Chủ nhật, 28/07/2024, 19:22[GMT+7]

Cựu chiến binh Vũ Chính Xung kích trên mặt trận mới

Thứ 3, 18/09/2012 | 10:59:41
1,229 lượt xem
Từng là người lính thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, nay trở về đời thường những cựu chiến binh xã Vũ Chính (Thành phố) vẫn phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, xung kích trên mặt trận xóa đói nghèo. Nhờ có tổ chức Hội luôn kề vai sát cánh, hỗ trợ động viên, nhiều gia đình cựu chiến binh nơi đây đã mạnh dạn đổi mới nếp nghĩ, cách làm, đầu tư mở rộng sản xuất vươn lên làm giầu cho bản thân và xã hội.

Trang trại tổng hợp của CCB Nguyễn Ngọc Giang (xã Vũ Chính)

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Vụ- Chủ tịch Hội CCB xã Vũ Chính cho biết, xuất phát từ đặc điểm của một xã ngoại thành, đời sống của người dân nói chung, hội viên CCB nói riêng dựa chủ yếu vào nông nghiệp trong khi quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh chóng, đất dành cho sản xuất liên tục bị thu hẹp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và việc làm của các hội viên. Do vậy trong quá trình hoạt động của mình, Hội CCB xã Vũ Chính luôn chú trọng đến việc hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, nhiệm vụ KT- XH của địa phương, Hội thường xuyên động viên, khuyến khích các hội viên tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; du nhập thêm các ngành nghề thủ công; đa dạng hoá các loại hình dịch vụ; đầu tư chuyển đổi diện tích thấp trũng cấy lúa kém hiệu quả sang xây dựng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thuỷ sản.

Hàng năm, Hội đều đứng ra phát động phong trào thi đua sản xuất- kinh doanh giỏi và tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, lành mạnh giữa các chi hội và hội viên. Phối hợp với HTX DVNN và các đoàn thể chính trị- xã hội tại địa phương mở các lớp tập huấn chuyển giao KH- KT, đào tạo nghề cho các hội viên. Ngoài các lớp tập huấn kiến thức chung về trồng cây vụ đông, nuôi trồng thuỷ sản, phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc lúa…tổ chức hội còn mở các lớp chuyên đề phù hợp với từng nhóm đối tượng ở mỗi địa bàn thôn xóm như kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cho các hội viên  thôn Tống Văn, kỹ thuật đan làn nhựa, kỹ thuật trồng và chăm sóc khoai tây đông…Trong vòng 5 năm trở lại đây đã có khoảng 2.200 lượt hội viên tham dự các lớp chuyển giao KH- KT do địa phương tổ chức.

Cùng với việc hỗ trợ về kỹ thuật, thời gian qua Hội CCB xã Vũ Chính còn chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất. Từ chỗ hạn mức vay thấp, mục đích vay vốn chủ yếu là đầu tư phát triển sản xuất, đến nay hạn mức vay đã tăng tới vài chục triệu đồng, thời gian vay cũng kéo dài hơn, chương trình vay đa dạng hơn, ngoài phát triển sản xuất còn có thêm nguồn vốn giải quyết việc làm, xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, học sinh- sinh viên. Hiện tại, Hội đang quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn, hàng năm làm thủ tục cho hơn 100 hội viên được vay vốn từ các chương trình với dư nợ đạt trên 2 tỷ đồng. 

Được trang bị về kiến thức kỹ thuật, có vốn trong tay lại được ban chấp hành hội thường xuyên theo sát động viên, khích lệ, nhiều gia đình hội viên CCB ở Vũ Chính đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo, trở thành hộ khá giàu. Các hội viên thôn Tống Văn tận dụng lợi thế của khu đất chuyên màu đã đầu tư cải tạo ruộng, vườn trồng hoa và cây cảnh cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh, cả thôn hiện có 5 hộ là hội viên CCB trồng hoa và 1 hội viên trồng cây cảnh, cây thế. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, giá ổn định mỗi sào trồng hoa sẽ cho thu nhập từ 50- 70 triệu đồng, cao hơn nhiều so với cấy lúa.

Hưởng ứng chủ trương chuyển đổi vùng sản xuất của xã, toàn hội có 30 hội viên đầu tư cải tạo ruộng trũng đào ao nuôi thả thuỷ sản, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong đó có 7 hội viên đầu tư chuyển đổi đạt quy mô trang trại. Điển hình là trang trại của hội viên Nguyễn Ngọc Giang rộng hơn 3ha gồm 4 ao rộng 4 mẫu và khu chuồng trại rộng khoảng 700m2 thường xuyên nuôi 15 lợn nái, hơn 100 lợn thịt, 300 gà/ lứa và 1.000 vịt/ lứa. Ven bờ tận dụng để trồng cây ăn quả và một số cây rau màu ngắn ngày. Trung bình hàng năm trang trại của ông Giang cung cấp cho thị trường khoảng 2 tấn cá thịt, 8- 9 tấn thịt lợn hơi, chưa kể gia cầm và cây ăn trái. Nếu trừ đi các khoản chi phí đầu vào, mỗi năm CCB Nguyễn Ngọc Giang vẫn cầm chắc trong tay hơn 100 triệu đồng tiễn lãi.

Một số hội viên CCB khác lại chọn ngành nghề thủ công để tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Toàn hội hiện có gia đình hội viên Đỗ Hữu Rư (thôn Đông Hải) mở cơ sở thu mua phế hiệu nấu hạt nhựa cung cấp cho doanh nghiệp làm hàng nhựa tạo việc làm cho 30 lao động, lúc cao điểm cơ sở này thu hút tới 60 lao động và 10 hội viên mở xưởng chế biến gỗ, chủ yếu là sản xuất đồ nội thất, mỗi cơ sở tạo việc làm cho từ 10- 15 lao động địa phương. Trong đó lớn nhất là doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Hà Anh của CCB Phạm Công Tự. Được thành lập từ tháng 8/ 2004, đến nay doanh nghiệp của ông Tự đang sở hữu khuân viên rộng gần 5.000m2, xây dựng khu nhà xưởng rộng 2.300m2, tạo việc làm thường xuyên cho 35 lao động với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/ người/ tháng, doanh thu hàng năm đạt từ 8- 10 tỷ đồng. Ngoài ra, một số CCB còn thành lập các tổ thợ xây, không chỉ tạo việc làm cho gần 50% số hội viên mà còn tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập trung bình từ 3- 5 triệu đồng/ người/ tháng.

Nhờ đẩy mạnh phát triển sản xuất, đến nay Hội CCB xã Vũ Chính không còn hội viên nghèo (năm 2000 còn 5%), không còn hội viên ở nhà dột nát, khoảng 70% hội viên có xe máy và 20% hội viên có nhà tầng.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa