Thứ 2, 29/07/2024, 07:25[GMT+7]

Tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm ở Đông Hưng Thực hiện nhanh gọn, đúng kế hoạch

Thứ 6, 21/09/2012 | 16:11:36
1,172 lượt xem
Thời điểm này, 44 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Hưng đang thực hiện chiến dịch tiêm phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm. Các địa phương đã coi đây là biện pháp hiệu quả nhất trong việc phòng bệnh, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh lây lan tiến tới thanh toán dịch bệnh, bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, hiệu quả.

Chăm sóc đàn gia cầm ở một hộ nông dân xã Trọng Quan (Đông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

Tính tới tháng 8, toàn huyện có tổng đàn lợn là 105.917 con, trong đó số lợn trong diện tiêm phòng là 79.922 con. Tới ngày 18/9, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn lợn trong toàn huyện đã đạt trên 50%. Ông Vũ Duy Việt - Trưởng trạm Thú y huyện cho biết: Một trong những biện pháp hiệu quả nhất trong công tác phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm những năm gần đây của huyện là thực hiện tốt công tác tiêm phòng dịch. Nhận thức được điều này, từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh.

Hàng năm, Trạm thú y cùng với Phòng Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các địa phương thực hiện 2 đợt tiêm phòng chính và tiêm phòng bổ sung ở các tháng tiếp theo cho các đối tượng đến tuổi tiêm phòng. Đa số các hộ chăn nuôi đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh và tỷ lệ tiêm phòng thường đạt trên 95%.

Ngoài ra, để công tác tiêm phòng đạt hiệu quả, hàng tháng Đông Hưng còn phát động toàn dân sử dụng hóa chất, vôi bột, vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng đạt hiệu quả. Trước khi bước vào đợt tiêm phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ thu đông năm nay, Trạm thú y đã chỉ đạo các xã điều tra thống kê tổng số hộ chăn nuôi lợn và xác định số lượng lợn đến tuổi tiêm phòng. Tổ chức các lớp tập huấn cho 100% cán bộ ban chăn nuôi thú y các địa phương về kỹ năng, tổ chức điều hành, kỹ thuật bảo quản và sử dụng vacxin, ghi chép tổng hợp số liệu... Đến ngày 18/9 đã có 37/44 xã, thị trấn tổ chức tiêm vacxin phòng bệnh lở mồm long móng với 8.125 liều, 34/44 xã tiêm phòng bệnh đỏ với 22.425 liều dịch tả, 756 liều tụ dấu, 14.900 liều phó thương hàn và 160 tụ huyết trùng trâu, bò. Nhiều xã đã tổ chức tiêm phòng sớm, từ ngày 12 đến nay đã cơ bản hoàn thành như Đô Lương, Hồng Việt, Lô Giang, Đông Vinh. Cũng nhờ thực hiện tốt công tác tiêm phòng dịch nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không có dịch bệnh lớn nào xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm.

Trao đổi với ông Phan Văn Bắc - Trưởng ban chăn nuôi thú y xã Đông Kinh chúng tôi được biết: Là xã có vùng chuyển đổi chăn nuôi tập trung lớn nhất huyện nên Ban chỉ đạo của xã đã xác định công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm là việc làm thường xuyên liên tục để tránh những thiệt hại rủi ro do dịch bệnh gây ra. Đầu năm vừa qua, trên địa bàn đã xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn lợn của 3 hộ chăn nuôi nhưng ngay sau đó Ban chỉ đạo các cấp đã vào cuộc kịp thời để khống chế dịch bệnh. Kết quả, xã Đông Kinh đã ngăn ngừa được dịch bệnh lây lan ra diện rộng, số lượng lợn ốm được điều trị khỏi và không có lợn chết do dịch bệnh gây ra.

Mặc dù không gây thiệt hại cho người nuôi nhưng đây cũng là bài học cho xã bước vào đợt tiêm phòng lần này phải luôn đề cao cảnh giác với dịch bệnh, không chủ quan lơ là, chủ động tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác tiêm phòng dịch, phấn đấu đạt tỷ lệ 90% trở lên. Đông Kinh đặt ra kế hoạch tiêm phòng dịch tả, tụ huyết trùng, đóng dấu, lở mồm long móng, bệnh phó thương hàn, tai xanh cho đàn lợn và bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng cho đàn trâu, bò, tiêm phòng dại bổ sung cho đàn chó, mèo và tiêm nhỏ vacxin phòng cúm cho đàn gia cầm. Đông Kinh thực hiện tiêm phòng từ ngày 19/9, phấn đấu tới ngày 23/9 thực hiện xong cho 16 trang trại, 74 gia trại và hàng trăm hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Đối với xã Liên Giang, ông Nguyễn Tiến Nghệ - Trưởng ban chăn nuôi xã cho biết: Trong các ngày từ 16 - 18/9, toàn xã đã tiêm phòng xong ở 2/5 thôn với 2.500 liều cho con vật nuôi, đạt tỷ lệ trên 70%. Hàng năm, tỷ lệ tiêm phòng của xã thường đạt 88 - 90%. Riêng đợt tiêm phòng vụ thu đông năm nay, xã phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%. Điều đáng mừng là người dân trong xã đã ngày càng có ý thức hơn trong công tác tiêm phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm. Nhiều hộ chăn nuôi lớn thường xuyên vệ sinh tiêu độïc khử trùng và chủ động tiêm phòng khi xã phát động.

Hộ ông Nguyễn Trung Hoa đã duy trì số lượng nuôi lợn khá nhiều và cũng được đánh giá là thực hiện tốt công tác tiêm phòng, ông cho biết: Nhiều năm nay tôi duy trì nuôi thường xuyên 35 đầu lợn, riêng vụ thu đông năm nay có 28 con lợn trong diện tiêm phòng. Hàng năm tôi đều thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi theo kế hoạch của xã đề ra và tỷ lệ tiêm phòng đàn gia súc, gia cầm của gia đình năm nào cũng đạt 100%.

Hay như ông Nguyễn Gia Điềm cũng thường xuyên nuôi trên 30 đầu lợn, vụ này ông có 20 con trong diện tiêm phòng. Thực hiện hiệu quả công tác tiêm phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm đã không chỉ giúp ông tránh được thiệt hại do dịch bệnh gây ra mà còn có mức lãi hàng chục triệu đồng/năm.

Có được kết quả đó là do Ban chỉ đạo của xã, Ban chăn nuôi thú y, trưởng thôn đã kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh theo đúng kế hoạch của huyện. Thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nhằm nâng cao ý thức của người dân về phương pháp chăn nuôi cũng như cách phòng chống dịch bệnh giúp chăn nuôi của xã phát triển bền vững, hiệu quả.

Huyện Đông Hưng phấn đấu tới cuối tháng 9 sẽ hoàn thành công tác tiêm phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ thu đông năm 2012.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa