Thứ 2, 29/07/2024, 07:20[GMT+7]

Hội nghị Phổ biến một số vấn đề về tái cơ cấu nền kinh tế

Thứ 5, 27/09/2012 | 14:12:15
996 lượt xem
Sáng ngày 26/9/2012, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế tổ chức hội nghị phổ biến một số vấn đề về tái cơ cấu nền kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế năm 2012.

Ảnh: Thành Tâm

Dự hội nghị có đồng chí Phạm Văn Xuyên- Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh Thái Bình. Cùng dự có đại diện Bộ Công Thương; các sở, ban, ngành, đoàn thể; các ban của Tỉnh ủy; lãnh đạo các xã, thị trấn và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị đã được nghe TS.Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam giới thiệu khái quát về thực trạng tình hình và triển vọng phát triển kinh tế thế giới, trong nước; một số vấn đề về thuế quan hàng hóa, dịch vụ trong cam kết AFTA; đánh giá 5 năm sau khi nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Các đại biểu dự hội nghị cũng được tiếp cận với một số kiến thức chung về hội nhập kinh tế quốc tế, về năng lực cạnh tranh; một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời gian tới; xu hướng tái cấu trúc kinh tế thế giới. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến tái cơ cấu kinh tế của nước ta gồm: Tái cấu trúc về tài chính- đầu tư; tái cấu trúc ngành và sản phẩm; tái cấu trúc đối với các doanh nghiệp; tái cấu trúc về thị trường; tái cấu trúc về công nghệ; những thuận lợi và rủi ro trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế; một số gợi ý giúp doanh nghiệp tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức…

Ngoài ra, các đại biểu dự htội nghị còn được nghe ông Nguyễn Duy Khiên - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương) giới thiệu một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ như: Những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ; các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam vào Hoa Kỳ; cách thức tiếp cận thị trường Hoa Kỳ; một số thông tin chung về thị trường Hoa Kỳ; một số yếu tố văn hóa trong kinh doanh khi làm việc với doanh nghiệp bạn…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Xuyên khẳng định xu thế tất yếu và chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về chủ động hội nhập kinh tế thế giới; chỉ rõ những thời cơ, thuận lợi, kết quả và thách thức khi hội nhập kinh tế thế giới. Đồng thời yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị cần nghiêm túc lĩnh hội những kiến thức về hội nhập kinh tế thế giới và tái cấu trúc nền kinh tế phục vụ cho việc quản lý điều hành cũng như xây dựng chiến lực SX- KD phù hợp.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa