Thứ 2, 29/07/2024, 07:30[GMT+7]

Vụ đông ở An Quý

Thứ 6, 28/09/2012 | 10:19:23
1,266 lượt xem
Từ nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của nông dân xã An Quý (Quỳnh Phụ). Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, luân canh tăng vụ, cây trồng vụ đông đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm nên những cánh đồng cho giá trị hàng trăm triệu đồng/ha/năm.

Nông dân An Quý phun thuốc phòng trừ sâu bệnh

Chúng tôi về An Quý khi những cánh đồng lúa trĩu bông đang dần chuyển sang màu vàng óng. Chủ nhiệm HTX DVNN- Nguyễn Văn Đương phấn khởi cho biết: Vụ mùa năm nay xã gieo cấy hơn 250 ha lúa; trong đó trà mùa cực sớm đạt trên 10 ha đã thu hoạch xong, nông dân đang tập trung trồng cây vụ đông ưa ấm, trà mùa sớm chiếm 60% diện tích. Đến thời điểm này cơ bản lúa mùa trà sớm đã thu hoạch nhằm giải phóng quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Các giống lúa được gieo cấy vụ này chủ yếu là giống chất lượng cao, năng suất dự kiến đạt trên 65 tạ/ha. Hơn nữa thời gian sinh trưởng của cây lúa ngắn nên phù hợp với gieo trồng vụ đông. Để rút ngắn thời gian chiếm đất của các loại cây màu vụ đông, HTX hướng dẫn nông dân làm 100% bầu ớt, bầu ngô trước khi đưa ra trồng; huy động nhân lực, máy móc gặt lúa và làm đất khẩn trương để sáng gặt lúa, chiều có thể đặt ớt, ngô xuống trồng được ngay.

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, An Quý gieo trồng 130 ha, trong đó cây ớt chiếm 40%, còn lại là ngô, bí, rau màu các loại. Cũng theo anh Đương thì: Phong trào trồng cây vụ đông ở đây đã có từ vài chục năm nay nhưng phát triển mạnh từ những năm 2000. Cùng với một số xã có phong trào trồng cây vụ đông trong huyện, nông dân An Quý không cho đất nghỉ, ranh giới giữa thời vụ lúa xuân – lúa mùa và vụ đông hàng năm gần như bị xóa nhòa. Bởi, ngay từ cuối tháng 9 khi mà nhiều địa phương trong tỉnh, nông dân đang tập trung phun thuốc phòng trừ sâu bệnh thì bà con nơi đây đã tập trung vào thu mùa để làm vụ đông ưa ấm.

Mặc dù vụ đông năm ngoái gặp nhiều khó khăn do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, thời vụ muộn... song An Quý đã đạt 2 chỉ tiêu: hoàn thành kế hoạch diện tích và đạt giá trị hiệu quả cao. Với tổng giá trị sản xuất vụ đông đạt trên 3,5 tỷ đồng, chiếm 40% tổng thu nhập ngành trồng trọt của xã, riêng cây ớt chiếm 50%, còn lại là các cây màu khác. Tiêu biểu trong sản xuất vụ đông năm 2011 như: Hộ gia đình ông Mai Văn Sơn, thôn Sà trồng 5 sào ớt, thu nhập đạt 60 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Tuấn, thôn Sà trồng 4 sào ớt, thu nhập trên 40 triệu đồng... Toàn xã có tới hàng trăm gia đình thu nhập từ vụ đông đạt cả chục triệu đồng.

Đi khắp cánh đồng các thôn Sà, Lai Ổn... đều thấy người dân đang hối hả đưa bầu ớt, ngô ra đồng. Nông dân các thôn làng đổ ra đồng gặt lúa, làm đất, lên luống trồng ớt, ngô, bí.  Qua nhiều năm làm cây màu vụ đông sớm, người dân An Quý hiểu rằng đôi khi ruộng rau màu chỉ cần thu hoạch sớm năm đến mười ngày đã cho thu nhập hơn vài trăm nghìn đồng mỗi sào so với những ruộng thu hoạch chậm hơn. Chính vì vậy, bà con trong xã tranh thủ từng ngày, từng giờ trên đồng ruộng.

Năm nay, do không bị o ép về thời vụ cộng với được mùa lúa nên bà con rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Bé, thôn Lai Ổn hồ hởi khoe với chúng tôi: Vụ đông này gia đình tôi trồng hơn 3 sào ớt kim. Đây là cây trồng chủ lực của địa phương, cho hiệu quả kinh tế cao hơn cây lúa. Vụ đông năm trước, sau khi  trừ các chi phí gia đình tôi thu lãi trên 30 triệu đồng. Cao hơn nhiều so với cấy 2 vụ lúa nên tôi đã nghỉ dệt chiếu cói dành hết thời gian ra đồng, tập trung cho làm đất, trồng cây ớt.

Đến thời điểm này, nông dân An Quý đã gieo trồng được 80 ha, đạt trên 70% kế hoạch. Hiện, các thôn đang tập trung chăm sóc diện tích cây vụ đông đã trồng và tiếp tục mở rộng trồng thêm các loại cây rau màu ưa lạnh nhằm tăng hệ số quay vòng đất, tăng năng suất, hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị diện tích. Để bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ đông, xã đã tổ chức nhiều buổi họp thống nhất kế hoạch sản xuất của từng thôn, phân bổ hợp lý từng loại cây trồng giúp thuận tiện cho việc điều tiết nước, bảo đảm cho cây vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. Xác định việc mở rộng cây màu vụ đông góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân, coi đây là vụ sản xuất chính và là một hướng đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nên những năm qua An Quý luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Chỉ trong 2 năm gần đây, bằng nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách xã và nhân dân đóng góp, hàng chục kilômét bờ vùng, bờ thửa đã được đào đắp, mở rộng. Đến nay, An Quý đã hoàn toàn chủ động, phục vụ tưới tiêu đảm bảo cho 100% diện tích trồng màu.   

Minh Nguyệt

  • Từ khóa