Thứ 2, 29/07/2024, 07:20[GMT+7]

Hưng Hà Phấn đấu dẫn đầu diện tích cây vụ đông

Thứ 6, 28/09/2012 | 15:14:22
1,508 lượt xem
Trong những năm gần đây, Hưng Hà liên tục đứng vị trí số 1 so với các huyện, thành phố về diện tích gieo trồng cây vụ đông, như năm 2010 đạt 8.186 ha, năm 2011 đạt 6.660 ha. Để tiếp tục giữ vững vị trí này, vụ đông năm 2012 Hưng Hà phấn đấu gieo trồng 8.280 ha, cao nhất so với mục tiêu của các huyện, thành phố.

Nông dân xã Hồng Minh (Hưng Hà) chăm sóc cây ngô vụ đông. Ảnh: THÀNH TÂM

Hiện Hưng Hà đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để các địa phương thực hiện tốt kế hoạch, giải pháp mà huyện đề ra, bảo đảm giành thắng lợi cả về diện tích và giá trị sản xuất.

Vụ đông năm 2011, Hưng Hà và các huyện, thành phố gặp khó khăn chung là vụ lúa xuân thu hoạch muộn, mưa lớn và bão ở đầu vụ đông đã làm chết một số cây trong bầu, đậu tương giảm tỷ lệ nảy mầm, rau màu dập nát… Do đó, diện tích gieo trồng toàn huyện đã giảm 1.526,47 ha so với vụ đông năm 2010. Mặc dù, diện tích giảm nhưng Hưng Hà vẫn là huyện có diện tích gieo trồng nhiều nhất tỉnh, đồng thời giá trị sản xuất đạt trên 102 tỷ đồng, tăng hơn so với vụ trước 74 triệu đồng. Kinh nghiệm về mở rộng diện tích và nâng cao giá trị sản xuất là do huyện có chủ trương sớm và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, với quan điểm vụ đông phải là vụ sản xuất hàng hóa chủ lực, có giá trị thu nhập cao trên đơn vị diện tích.

Bên cạnh đó, những giải pháp mà Hưng Hà đưa ra đã đúng, trúng, kịp thời nên những xã chưa có truyền thống và kinh nghiệm nhiều về sản xuất vụ đông cũng nỗ lực thực hiện mở rộng được diện tích. Đặc biệt, các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện là nguồn cổ vũ động viên, khích lệ khá lớn để các hộ dân đầu tư công sức mở rộng diện tích sản xuất. Cụ thể, Hưng Hà đã hỗ trợ 20 tấn dây khoai lang Hoàng Long, trên 160 tấn khoai tây giống, gần 2.400 gói bí đao giống, hơn 6,4 tấn giống ngô nếp và 800 kg hạt giống rau các loại.

 Để vụ đông năm 2012 tiếp tục giành thắng lợi toàn diện, quan điểm chỉ đạo của Hưng Hà là cấp ủy, chính quyền các cấp phải tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo nhằm chuyển biến mạnh mẽ cơ cấu giống cây trồng, biện pháp thâm canh. Cây ưa ấm sẽ mở rộng tối đa diện tích thông qua phương pháp làm bầu, quy vùng một số cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tổng diện tích phấn đấu gieo trồng là 8.280 ha, trong đó đậu tương 2.930 ha, ngô 1.750 ha, khoai tây 412 ha, khoai lang 731 ha, các loại bí, dưa 717 ha, rau củ, quả 1.740 ha. Hưng Hà có nhiều thay đổi so với những vụ trước về cơ cấu cây trồng, chú trọng vào những giống dễ trồng, đầu tư thấp, giá trị kinh tế cao, như bí, ngô, khoai lang.

Do đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân đầu tư cả về nhân lực và kinh phí, cũng như phù hợp với trình độ thâm canh để làm vụ đông, góp phần quan trọng vào mục tiêu về diện tích mà huyện đề ra.  Hiện một số diện tích lúa mùa đã thu hoạch và khoảng 70% diện tích đang trong giai đoạn cong đuôi vào mẩy, dự kiến trà lúa này sẽ gặt trước ngày 5/10. Như vậy, quỹ đất, quỹ thời gian rất thuận lợi để bà con mở rộng diện tích gieo trồng cây ưa ấm. Các cây chủ lực ở vụ đông đã được các địa phương trong huyện xây dựng lịch gieo trồng và loại giống rất cụ thể, chi tiết, đồng thời thông báo, hướng dẫn kỹ thuật tới từng thôn xóm để các hộ nông dân biết thực hiện. Cây đậu tương tập trung vào giống DT12, DT99, AK03, áp dụng phương thức gieo vãi để tốn ít công lao động và mở rộng được diện tích, thời vụ gieo kết thúc trước ngày 10/10. Cây ngô tập trung mở rộng diện tích gieo trồng trên đất hai lúa, bằng các loại giống NK66, NK67, LVN4 và một số giống chất lượng để bán tươi như MX4, MX10… Ngô được xác định là một trong những cây trồng có thế mạnh của Hưng Hà, không chỉ đạt mục tiêu về diện tích mà còn đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, thị trường dễ tiêu thụ. Bí đao trồng bằng các giống bí xanh số 1, số 2, bí đá; để bảo đảm về năng suất, chất lượng, bà con không nên dùng giống tự để trồng qua nhiều vụ, đồng thời phải làm bầu to, chủ động gặt sớm 1 hàng lúa theo quy trình, sau đó đưa bầu ra ruộng. Riêng đối với cây khoai lang, Hưng Hà đã và đang tập trung mở rộng diện tích trong mấy vụ gần đây. Khoai lang đầu tư kinh phí thấp, kỹ thuật trồng đơn giản, phù hợp với nhiều chân đất, giá bán và thị trường tiêu thụ thuận lợi, hiệu quả kinh tế khá cao; do đó huyện đã có cơ chế chính sách hỗ trợ cho giống này để mở rộng nhanh về diện tích…

Hiện nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền; các đồng chí ủy viên BTV Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã ở Hưng Hà đang tăng cường xuống cơ sở để chỉ đạo, quán triệt sâu sắc về chủ trương phát triển sản xuất vụ đông tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng thời Hưng Hà đã phát động rộng rãi phong trào thi đua mở rộng và thâm canh cây trồng vụ đông để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất; kết quả sản xuất vụ đông đạt cao và toàn diện ở cơ sở là chỉ tiêu quan trọng để huyện xét cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh; đồng thời có chính sách khen thưởng cho các địa phương, thôn làng, cá nhân có kết quả sản xuất vụ đông giỏi.

                                           Nguyên Bình

  • Từ khóa