Thứ 7, 27/04/2024, 04:17[GMT+7]

Phát huy vai trò liên hiệp hợp tác xã

Thứ 2, 19/10/2020 | 09:07:39
7,976 lượt xem
Là mô hình cao nhất của kinh tế tập thể, liên hiệp hợp tác xã (LHHTX) được xem như đầu tàu kéo các HTX đi lên. Là mô hình đầu tiên của tỉnh, sau 2 năm thành lập, LHHTX nông dược Thái Bình đã phát huy vai trò của mình, tạo điều kiện để các thành viên tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh thông qua việc tổ chức tốt quy mô sản xuất.

Sản xuất trà thảo dược của Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng - thành viên của Liên hiệp HTX nông dược Thái Bình.

LHHTX nông dược Thái Bình được thành lập gồm 5 thành viên: HTX chế biến bánh đa Quỳnh Côi, HTX nông nghiệp công nghệ hữu cơ Thái An, HTX rượu thảo dược Thái Bình, HTX nông dược Thái Giang và Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng; ngành nghề chính là sản xuất, kinh doanh các loại trà thảo dược, sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, nhang thảo dược, bánh đa... Từ khi thành lập đến nay, LHHTX luôn nỗ lực hoàn thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, không ngừng cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nhân công và phát huy tối đa nguồn nhân lực với mục tiêu trở thành nhà sản xuất và cung ứng các mặt hàng trà thảo dược hàng đầu Việt Nam. Ông Lê Ngọc Huê, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc LHHTX nông dược Thái Bình cho rằng: Để phát triển đúng hướng và trở thành động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, các HTX phải làm được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm, giúp nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, nhất là thực hiện tốt liên doanh, liên kết và bảo đảm đầu ra ổn định nông sản. Từ những suy nghĩ này, chúng tôi liên kết các thành viên thành lập liên hiệp, mở hướng đi đột phá trong khâu ứng dụng công nghệ và chế biến sâu các sản phẩm.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng chuỗi phân phối sản phẩm thảo dược của mình, Ban quản trị LHHTX đã xác định khâu sản xuất là cốt lõi quyết định thành bại. Do vậy, toàn bộ sản phẩm đều được sản xuất theo quy trình đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; các khâu của quy trình từ nguyên vật liệu đầu vào (vùng trồng dược liệu, quy trình thu hái sơ chế, bảo quản nguyên liệu) đến khâu đầu ra (kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản xuất đóng gói bao bì, quản lý hệ thống phân phối và bán sản phẩm đến tay khách hàng) được giao cho thành viên đảm nhiệm, chịu trách nhiệm đối với LHHTX và người tiêu dùng. Việc ghi chép nhật ký xuất nhập kho theo từng lô hàng, phổ biến kiến thức đến các thành viên luôn được quan tâm và kiểm tra thường xuyên bởi ban kiểm soát của LHHTX. Do vậy, chất lượng sản phẩm ổn định và việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm luôn được bảo đảm. Các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược của LHHTX đã và đang được khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã, chất lượng. Với quyết tâm đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, LHHTX không ngừng quảng bá thương hiệu và xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp cả nước bằng việc tập trung phát triển đội ngũ nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng, các số liệu về thị trường luôn được cập nhật, hệ thống lưu trữ thông tin, hệ thống ghi nhận và phản hồi các ý kiến phản ánh của khách hàng, xây dựng trang web quảng bá thương hiệu và mã vạch cho từng loại sản phẩm, đồng thời tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới để tăng tính cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Sinh, thành viên LHHTX nông dược Thái Bình cho biết: Từ khi tham gia LHHTX, chúng tôi có thêm điểm tựa, tự tin sản xuất. LHHTX đã nâng cấp và hoàn thiện cho chúng tôi xưởng sản xuất, giúp đỡ tìm đầu vào nguyên liệu cũng như tiêu thụ sản phẩm với mức giá cạnh tranh. Nhiều thành viên như tôi nay có cơ sở sản xuất khang trang và không phải đi tìm nguồn tiêu thụ, yên tâm phát triển kinh tế.

Sau 2 năm thành lập, LHHTX nông dược Thái Bình đã xây dựng và đưa vào vận hành 1 nhà máy sản xuất trà thảo dược đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018, 2 cơ sở nấu rượu thủ công và 1 cơ sở chế biến bánh đa; mở chuỗi cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm tại các xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình; tạo việc làm cho 300 lao động trực tiếp và hơn 1.200 lao động gián tiếp.

Với định hướng xây dựng LHHTX gắn kết với cộng đồng và phát triển bền vững, thời gian tới, LHHTX nông dược Thái Bình tiếp tục mở rộng thêm diện tích vùng nguyên liệu để chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào; vận động thêm thành viên tham gia, đóng góp cổ phần nhiều hơn để có nguồn vốn hoạt động. Tích cực tìm kiếm kêu gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đã thành lập LHHTX và hoạt động hiệu quả.Theo ông Trần Văn Toản, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, LHHTX nông dược Thái Bình ra đời là hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu thế hiện nay. Để phát triển tốt hơn, LHHTX cần đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, thu hút người có trình độ vào quản lý sản xuất và kinh doanh; tăng cường kết nạp thành viên, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thành viên.

Ngân Huyền

Ngô thị thuy - 3 năm trước

Tôi muốn tham gia làm thành viên của LHHTX thì cần những yêu cầu gì

Tải thêm