Thứ 2, 29/07/2024, 07:29[GMT+7]

Đông Hoàng Thêm đàn gia cầm dương tính với vi rút cúm H5N1

Thứ 3, 02/10/2012 | 16:50:19
1,148 lượt xem
Vừa qua, Đông Hoàng (Tiền Hải) đã phát sinh thêm đàn vịt ốm, chết của hộ ông Vũ Văn Rựa, thôn Chỉ Trung, với tổng đàn là 750 con, trong đó ốm chết 345 con; đàn vịt có các biểu hiện ốm, như bỏ ăn, tiêu chảy phân trắng, phân xanh, thần kinh và chết nhanh. Kết quả xét nghiệm trên đàn vịt cho thấy 9/12 mẫu đã dương tính với vi rút cúm gia cầm H5N1.

Cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để tránh vi rút cúm H5N1 lây lan thêm. Ảnh: Thành Tâm

Trước đó, thôn Bạch Long xã Đông Hoàng cũng đã có ổ dịch cúm gia cầm dương tính với vi rút H5N1 ở hộ ông Bùi Văn Hiến, số vịt phải tiêu hủy là 800 con.

Ngay khi ổ dịch phát sinh đầu tiên trên địa bàn xã ngày 22/9/2012, hộ ông Rựa đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như phun hóa chất khử trùng và dùng vôi bột tiêu độc xung quanh chuồng nuôi, đồng thời nhốt vịt tại chuồng. Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chuyên môn do thời tiết nắng nóng ban ngày, lạnh về đêm đã làm giảm sức đề kháng của đàn vịt, do đó vi rút cúm trên đàn gia cầm sẵn lưu hành trên đàn vịt đã phát sinh gây bệnh.

Sau khi kiểm tra đàn gia cầm của hộ ông Rựa, các đơn vị chuyên môn đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn vịt và thực hiện các biên pháp khoanh vùng dịch. Ngoài ra, đội kiểm dịch lưu động của Chi cục Thú y đã phối hợp với địa phương kiểm tra, xử lý 1 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch về vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm.

                                       Vũ Nguyên Bình

  • Từ khóa