Thứ 2, 29/07/2024, 07:34[GMT+7]

An Ấp Vụ đông đến sớm

Thứ 6, 05/10/2012 | 10:27:41
1,387 lượt xem
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân An Ấp đã ra đồng thu hoạch gọn lúa mùa, tập trung làm đất trồng cây vụ đông. Tính đến nay, 120/180 ha cây vụ đông, trong đó cây ớt chiếm 70%, còn lại là ngô ngọt, bí xanh, rau các loại đã trồng xong và đang phát triển tốt.

Cây ớt đông của gia đình anh Trần Văn Tuấn, thôn Đông Thành đã ra hoa

Vất vả, nhọc nhằn với bao nỗi âu lo phấp phỏng, thế rồi một vụ mùa bội thu cũng đã đến với bà con nông dân. Đi khắp một dải đồng xanh từ thôn Đông Thành sang thôn An Ấp, xã An Ấp (Quỳnh Phụ) giờ đã vàng rực, chín rộ trong nắng thu với một màu vàng no ấm. Từng tốp bà con tất bật thu hoạch lúa mùa, đâu đó còn pha lẫn tiếng cười vang, tiếng máy tuốt làm sôi động cả một vùng quê.

Ông Nguyễn Đức Nam, thôn Đông Thành hồ hởi: Không riêng gia đình tôi mà bà con nông dân An Ấp đều phấn khởi trước vụ lúa bội thu. Bởi, thông thường vụ mùa năng suất, chất lượng lúa không bằng vụ xuân và đã lâu rồi người dân mới có được một vụ lúa khá thuận lợi cả về thời tiết, khung thời vụ, dịch bệnh. Giai đoạn lúa làm đòng, trỗ có xảy ra sâu bệnh nhưng nhờ sự hướng dẫn kịp thời của HTX, bà con sử dụng thuốc phun phòng trừ dịch bệnh kịp thời.

Gia đình tôi cấy 3 sào trà sớm đến nay đã cho thu hoạch, năng suất đạt 65 tạ/ha. Anh Trương Quốc Khánh cầm nắm lúa nặng trĩu trên tay kể cho chúng tôi nghe bao nỗi nhọc nhằn của cây lúa trên đất này. Theo anh, năm nay năng suất vụ mùa đạt cao hơn so với nhiều năm gần đây. Nhưng nỗi lo lớn nhất, không chỉ của anh Khánh mà của nhiều nông dân khác là giá lúa năm nay giảm sút khá mạnh nên dù được mùa nhưng phần lãi không đáng bao nhiêu. Trong khi đó chi phí cho cây lúa là quá cao, tất cả mọi loại vật tư đều tăng so với năm trước, chỉ riêng công gặt lúa đã tăng gấp rưỡi, đó là chưa kể công vận chuyển, công tuốt, mỗi sào lúa dù được mùa nếu tính chi ly toàn bộ chi phí đầu tư, công cán, phần lãi chưa đến 200 ngàn đồng, đó là khi giá lúa thương phẩm được trên 6.000 đồng/ kg, còn như hiện nay chắc không có lãi.

Vì vậy, vụ mùa năm nay, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các thôn tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân áp dụng việc để lúa chét với diện tích 61 ha, chiếm trên 20% tổng diện tích cấy lúa, nhằm rút ngắn thời gian của vụ mùa, giảm chi phí, tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Ngay sau khi thu hoạch lúa xuân khoảng 7 ngày, bà con nông dân tập trung bón kali giúp lúa phát triển, đồng thời phun thuốc phòng trừ sâu bệnh như: khô vằn, rầy nâu, đục thân. Với sự hướng dẫn kỹ thuật từ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, chỉ sau 45 ngày lúa chét đã cho thu hoạch. Năng suất đạt từ 90- 120 kg/sào. Nếu so với chính vụ thì lợi nhuận bà con nông dân để lúa chét cao hơn. Bởi chi phí một sào lúa chét chỉ cần 100.000 đồng tiền phân bón, thuốc trừ sâu, thu lãi từ 400.000 - 500.000 đồng. Hơn nữa lại không phải chi phí công làm mạ, cấy lúa, cày bừa, đặc biệt sớm tạo quỹ đất để trồng cây vụ đông ưa ấm, với cây chủ lực là ớt.

Đến thời điểm này, trong khi hầu hết tại các địa phương cây ớt mới bén rễ, đẻ nhánh hoặc đang được trồng thì khoảng 70 ha ớt của An Ấp đã ra hoa. Dự kiến cho thu hoạch tuần đầu tháng 11. Với việc dịch chuyển thời vụ thu hoạch trước thời điểm đại trà, cây ớt của An Ấp đã cho giá trị kinh tế cao gấp 2 đến 3 lần. Anh Trần Văn Tuấn, thôn Đông Thành khoe: Năm ngoái nhờ thu hoạch sớm hơn các địa phương khác từ 2- 3 tuần nên giá trị quả ớt rất cao, từ 45.000- 60.000 đồng/kg, cao gấp 2 lần giá đại trà mà lại dễ bán, không bị thương lái ép giá nên gặt xong ruộng lúa nào là bà con nông dân bắt tay vào trồng cây vụ đông ngay. Đến nay, gia đình tôi đã trồng xong 5/5 sào ớt, trong đó 3 sào ớt đã ra hoa. Do đã có kinh nghiệm thâm canh cây ớt nên năng suất ớt của An Ấp luôn đạt cao, từ 6- 8 tạ/sào, lại được thu hoạch sớm, giá bán cao. Vì vậy, sau khi trừ chi phí, mỗi sào ớt thu lãi từ 8- 12 triệu đồng. Năm ngoái, sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu lãi từ vụ đông trên 70 triệu đồng, cao gấp 5- 7 lần cấy lúa.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân An Ấp đã ra đồng thu hoạch gọn lúa mùa, tập trung làm đất trồng cây vụ đôngTừ sáng sớm, trên các cánh đồng, nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch những diện tích lúa đã chín theo phương châm “sáng lúa chiều màu”, giải phóng quỹ đất để kịp thời vụ gieo trồng cây rau màu vụ đông. Tính đến nay, 150/180 ha cây vụ đông, trong đó cây ớt chiếm 70%, còn lại là ngô ngọt, bí xanh, rau các loại đã trồng xong và đang phát triển tốt.

Minh Nguyệt

 

 

 

 

 


 

 

 

  • Từ khóa