Thứ 2, 29/07/2024, 07:33[GMT+7]

HTX dịch vụ điện năng Bình Minh Mô hình tiện ích của nông dân

Thứ 6, 05/10/2012 | 10:37:34
1,268 lượt xem
HTX dịch vụ điện năng Bình Minh (Kiến Xương) được thành lập từ năm 2008 với 7 nhân viên trên cơ sở tách ra từ HTX dịch vụ nông nghiệp xã. Thời gian qua, HTX đã phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng điện năng trong các hoạt động sinh hoạt, sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế, của nhân dân địa phương.

Hệ thống lưới điện ở Bình Minh (Kiến Xương) vừa được đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng từ ngày 30/5/2012.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Rược - Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện năng xã cho biết: HTX hiện đang quản lý, vận hành lưới điện hạ áp với tổng chiều dài 19,09 km đường dây, 608 cột bê tông cốt thép, 2.193 công tơ và 5 trạm biến áp với tổng dung lượng 950 KVA. Năm đầu khi tiếp nhận hệ thống lưới điện, tỷ lệ tổn thất điện năng luôn ở mức trên 24%; hệ thống đường dây đã xuống cấp với chiều dài tuyến 14,257 km gồm hệ thống lưới điện ba pha 4 dây, một pha 2 dây và hai pha 3 dây với các loại dây từ A50 đến A16; ở trạm điện số 1 do công suất điện năng yếu nên đã gây hỏng nhiều thiết bị điện trong gia đình.

Nhiệm kỳ qua, tranh thủ sự giúp đỡ từ cấp trên, HTX đã đầu tư xây dựng mới trạm điện số 5 nhằm chống hiện tượng quá tải, phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Bên cạnh đó, năm 2009, HTX còn được tham gia dự án REII với tổng nguồn vốn đầu tư 5,89 tỷ đồng. Ngay sau khi tiếp nhận dự án, HTX đã tăng cường công tác tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ lợi ích của dự án, từ đó nhanh chóng bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Chính vì thế, chỉ trong 6 tháng triển khai thực hiện, đến ngày 30/5, dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Đến nay, tỷ lệ hao phí điện năng đã giảm xuống còn 9%, toàn bộ đường dây đã được đầu tư nâng cấp với kích thước tăng đáng kể từ A95 đến A50, không còn vị trí nào sử dụng cột thép, cột phi lao. Sau khi hoàn thành dự án REII, HTX thành lập hội đồng thu hồi thanh lý hệ thống lưới điện cũ với tổng số tiền thu được 117,11 triệu đồng. Với số tiền đó, từ nay đến cuối năm, HTX thực hiện mở tiếp điểm cuối của lưới điện sao cho khoảng cách xa nhất từ nhà dân đến cột điện chỉ còn 40m nhằm bảo đảm công bằng cho khách hàng, đồng thời củng cố đường điện ra nghĩa trang phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Cùng với quản lý vận hành, những năm qua, HTX còn chú trọng công tác quản lý an toàn hành lang lưới điện, việc phát quang định kỳ được HTX tổ chức triển khai 6 tháng 1 lần phá bỏ những cành cây, vật cản ảnh hưởng đến vận hành lưới điện. Bên cạnh đó, HTX còn chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão, chỉ đạo nhân viên các trạm làm tốt việc phát quang trước và sau mùa bão, đồng thời thường xuyên hướng dẫn xã viên chấp hành nghiêm quy trình chập điện, cháy nổ ở đường dây và hộ gia đình. Những nơi có hiện tượng vi phạm hành lang lưới điện được HTX phát hiện kịp thời và sớm có biện pháp chấn chỉnh, sửa chữa.

Nhờ thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, hàng năm, HTX cung ứng điện thường xuyên, đều đặn với chất lượng điện năng tốt nhất cho các hộ sử dụng an toàn và hiệu quả. Giai đoạn 2008-2011, HTX mua vào 7.451.021 KWh, điện thương phẩm 6.010.286 KWh, lượng điện tiêu thụ hàng năm đều tăng từ 10-11%. Đến ngày 30/6/2012, tổng nguồn vốn quỹ HTX đạt 64,78 triệu đồng. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, HTX còn thường xuyên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, ủng hộ các phong trào do địa phương phát động.

Có được những thành công trên, trước hết phải kể đến vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã chọn đúng mô hình quản lý điện, từ đó sớm hoàn thành tiêu chí về điện trong xây dựng nông thôn mới. Mô hình HTX đã thực sự trở thành nơi gửi gắm niềm tin của hơn 2.000 khách hàng trong toàn xã. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ nhân viên HTX còn thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, an toàn điện và nâng cao năng lực quản lý do Sở Công thương và Liên minh HTX tỉnh Thái Bình tổ chức; do vậy, việc vận hành lưới điện luôn được an toàn và thông suốt. Từ nay đến năm 2016, HTX phấn đấu, tổng sản lượng điện tăng từ 8-10%/năm, quản lý vận hành lưới điện an toàn phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng điện của cán bộ, xã viên trong sinh hoạt và sản xuất, đồng thời thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước.

                                                 Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa