Thứ 2, 29/07/2024, 07:25[GMT+7]

Hội thảo xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thịt áp dụng quy trình Vietgahp

Thứ 6, 05/10/2012 | 15:25:46
1,940 lượt xem
Sáng ngày 05/10, tại UBND xã Thanh Tân, Trung tâm Khảo nghiệm khuyến nông khuyến ngư tỉnh phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Kiến Xương tổ chức hội thảo xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thịt áp dụng quy trình Vietgahp.

Mô hình chăn nuôi lợn thịt áp dụng quy trình Vietgahp tại hộ gia đình ông Nguyễn Hải Hà (Thanh Tân, Kiến Xương)

Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 7/2012 tại gia đình ông Bùi Mạnh Hùng và Nguyễn Hải Hà (Thanh Tân, Kiến Xương) với quy mô 25 con/hộ, trong đó 12 con nuôi trên nền đệm lót sinh học và 13 con nuôi trên chuồng có nền lát gạch, xử lý phân và nước thải bằng bể Bioga. Qua hai tháng triển khai, bước đầu mô hình đã mang lại kết quả tương đối khả quan. Việc áp dụng phương pháp đệm lót sinh học cho thấy khả năng thích nghi của đàn lợn tốt, khả năng kháng bệnh tốt, xử lý phân và nước tiểu tốt, trong chuồng ít có mùi hôi thối, ruồi nhặng hạn chế rất nhiều, bã thải nền đệm lót dùng làm phân bón rất tốt. Đặc biệt, việc áp dụng phương pháp đệm lót sinh học tiết kiệm được công lao động, điện và 80% lượng nước dùng cho chăn nuôi lợn. Đây là phương pháp rất thích hợp với quy mô nhỏ lẻ trong dân cư, đặc biệt với những địa phương chưa xây dựng được khu chăn nuôi tập trung.

Buổi hội thảo đã tập trung thảo luận và giải đáp thắc mắc của các đại biểu về các nội dung: việc xây dựng chuồng trại, nguyên liệu làm đệm lót, cách làm đệm lót và bảo quản nền đệm lót. Ngay sau buổi hội thảo, các đại biểu đã đến thăm quan mô hình tại hai hộ gia đình ông Bùi Mạnh Hùng và Nguyễn Hải Hà.

                                                             Tin, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa