Thứ 2, 29/07/2024, 07:21[GMT+7]

Nông dân Kiến Xương Thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ 5, 11/10/2012 | 14:13:44
1,461 lượt xem
Những năm qua, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Hội Nông dân Kiến Xương đã không ngừng tuyên truyền, vận động các cấp hội thực hiện tốt công tác hội và phong trào nông dân.

Nông dân xã Quang Trung(Kiến Xương) tập trung chăm sóc cây màu vụ đông.

Một trong những phong trào ngày càng được các cấp hội phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu, đó là phong trào nông dân thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Bà Nguyễn Thị Hoài - Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Đây là phong trào mang tính trọng tâm, xuyên suốt quá trình hoạt động của hội. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp hội trong toàn huyện đã triển khai, giao chỉ tiêu và phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, hội viên. Để hỗ trợ hội viên phấn đấu đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, thời gian qua, Hội Nông dân huyện đã tăng cường liên kết với các ngân hàng khai thác nguồn vốn vay tạo điều kiện cho gia đình hội viên nông dân phát triển kinh tế: tổ chức dịch vụ vay vốn qua Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số tiền tính đến ngày 30/6/2012 là 125 tỷ đồng cho 10.774 lượt hội viên nông dân vay và thông qua quỹ hỗ trợ nông dân với tổng số tiền do huyện quản lý 1,6722 tỷ đồng cho 145 hộ vay. Qua kiểm tra thường xuyên, các hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, tăng thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh đó, hội còn cung ứng trên 2.000 tấn phân bón trả chậm cho nông dân, đồng thời phối hợp tổ chức 1.357 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho 125 nghìn lượt hội viên; 127 lớp sơ cấp nghề chăn nuôi, bảo vệ thực vật, may công nghiệp, mây tre đan, máy cơ khí nông nghiệp cho hơn 3.000 hội viên; tổ chức trên 30 buổi hội thảo đầu bờ cho 2.800 lượt cán bộ, hội viên tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trong và ngoài huyện. Không chỉ đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân, các cấp hội còn tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tương trợ giúp đỡ hộ nghèo và hội viên có hoàn cảnh khó khăn với hàng trăm tấn thóc, hàng nghìn ngày công và cây, con giống các loại. Nhờ đó, nhiều hội viên nông dân đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Cùng với việc hỗ trợ hội viên phấn đấu đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, những năm qua, Hội Nông dân huyện còn tích cực chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển đa dạng ngành nghề vươn lên làm giàu chính đáng. Trong sản xuất nông nghiệp, bên cạnh việc mở rộng diện tích lúa hàng hóa, nông dân các địa phương còn đẩy mạnh phát triển cây màu, cây vụ đông với diện tích hàng năm từ 5.000 - 6.000 ha, đồng thời từng bước hình thành các vùng chuyên màu tập trung với nhiều loại rau quả xuất khẩu: khoai tây, dưa chuột, bí xanh… Diện tích vườn tạp cũng được nông dân Kiến Xương cải tạo trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao: hòe, mây, cây ăn quả và cây cảnh. Chăn nuôi phát triển nhanh theo mô hình trang trại, gia trại. Đến nay, toàn huyện có 2.556 trang trại, gia trại, tăng gấp 2 lần so với năm 2006, trong đó 88 trang trại quy mô lớn, 216 trang trại chăn nuôi kết hợp nuôi trồng thủy sản. Sản xuất công nghiệp - TTCN được duy trì và phát triển với tổng số 39 làng nghề, tạo việc làm cho 22.000 lao động.

Trong phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở hội vận động hội viên tích cực tham gia hưởng ứng với nhiều hình thức và hoạt động khác nhau, đồng thời đảm nhiệm công tác vệ sinh môi trường đặc biệt là thu gom, phân loại rác thải và xử lý chất thải trong chăn nuôi bằng hầm bioga. Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện còn tích cực chỉ đạo các cấp hội vận động hội viên tham gia vào vùng sản xuất hàng hóa và vùng cánh đồng mẫu, từ đó hướng tới nền sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, đến nay, nông dân các địa phương đã đóng góp trên 61 tỷ đồng, 30.900 ngày công, tu sửa và làm mới trên 27,6 km kênh mương, đào đắp được 2.750.000 m3 bờ vùng, bờ thửa.

Thời gian tới, Kiến Xương phấn đấu hàng năm có từ 75% hội viên nông dân trở lên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, 85% gia đình hội viên trở lên đạt tiêu chuẩn gia đình nông dân văn hóa, 100% hội viên trong độ tuổi sinh đẻ đăng ký và thực hiện không sinh con thứ ba. Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng phấn đấu 70% cơ sở hội trở lên thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ nông dân về vốn, chuyển giao KHKT, dạy nghề, cung ứng vật tư nông nghiệp và liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa