Thứ 2, 29/07/2024, 07:35[GMT+7]

Đông Hưng Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông

Thứ 3, 16/10/2012 | 09:57:56
2,373 lượt xem
So với mọi năm, lúa mùa năm nay của huyện Đông Hưng chín muộn hơn nên đã ảnh hưởng đến tiến độ trồng cây vụ đông. Vì vậy thời điểm này, người dân ai nấy đều ra đồng thu mùa theo phương châm gặt đến đâu tiến hành làm đất, xuống bầu, trồng cây vụ đông ngay đến đó để kịp thời vụ.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện cho biết: vụ mùa năm 2012 toàn huyện cấy 12.100ha, trong đó có 2.000 ha lúa mùa sớm. Tới thời điểm này có thể khẳng định vụ lúa mùa năm nay nông dân trong huyện đạt thắng lợi kép do năng suất lúa đạt cao, chi phí chăm sóc lúa thấp hơn mọi năm. Dự kiến năng suất lúa trung bình toàn huyện đạt 65tạ/ha và toàn huyện chỉ phun phòng trừ sâu bệnh cho lúa trên diện rộng khoảng 2 lần. Tuy nhiên do mưa kéo dài nhiều ngày nên thời vụ lúa mùa chín chậm hơn so với kế hoạch. Mấy ngày qua các hộ dân đã bắt đầu ra đồng thu hoạch lúa, lúa chín đến đâu tiến hành gặt ngay đến đó. Nhiều xã thu hoạch sớm như Lô Giang, Đông Xá, Phong Châu, Phú Châu.....

Huyện tích cực tuyên truyền nhân dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa để kịp thời gieo trồng 4.700ha cây vụ đông. Đến ngày 10/10 toàn huyện đã thu hoạch được gần 3.000ha lúa mùa. Nhiều xã mặc dù chưa gặt hết diện tích lúa trà sớm nhưng đã tiến hành rẽ lúa đặt bầu đối với cây bí trước khi gặt từ 10-15 ngày... Đến nay, toàn huyện đã trồng được khoảng 1.500ha cây vụ đông ưa ấm, chủ yếu là cây bí, ngô, đậu tương, rau màu, dưa các loại.

Phong Châu là một trong những địa phương có tiến độ thu mùa làm vụ đông nhanh của huyện. Chủ nhiệm HTXDVNN Trần Đình Diên cho biết: vụ đông năm 2012 xã phấn đấu gieo trồng 145ha. Do thời vụ lúa mùa năm nay chín chậm hơn 1 tuần, đầu tháng 10 các hộ dân mới bắt đầu thu hoạch lúa nên tiến độ trồng cây vụ đông ưa ấm cũng vì thế mà lùi lại vài ngày. Tuy nhiên, vụ mùa năm nay lúa chín đều, hạt to, mẩy, ít sâu bệnh, lúa sạch nên người dân ai nấy đều phấn khởi. So với năm ngoái, chi phí thuốc trừ sâu giảm hơn 1 nửa, năng suất lúa lại cao hơn trung bình 20 tạ/ha. Do vậy ít nhiều người dân cũng yên tâm hơn khi bước vào sản xuất vụ đông. Tới ngày 9/10, toàn xã đã gặt đuợc 50/304ha lúa mùa, dự kiến tới 20/10 sẽ gặt được trên 70% diện tích.

Nhận thức được khoảng cách giữa vụ mùa tới vụ đông rất ngắn nên bà con trong xã đã tranh thủ thời gian, gặt đến đâu trồng cây vụ đông ngay đến đó. Hiện nay đã có khá nhiều diện tích bí, su hào, bắp cải được người dân đưa ra ruộng trồng. Dự kiến vụ đông năm nay xã sẽ gieo trồng 35ha đậu tương, 10ha khoai lang, 5ha dưa bí, 25 ha khoai tây, 70 ha rau màu các loại.

Ngay tại cánh đồng thôn Khuốc Bắc nhiều diện tích lúa đã được gặt, bác Vũ Hồng Quang đang chăm sóc cây vụ đông vui mừng cho chúng tôi biết: nhiều năm nay bác duy trì cấy hết diện tích của nhà và thuê thêm ruộng với tổng diện tích hơn 8 sào. Đến ngày 10/10 bác đã gặt 4 sào lúa mùa trà sớm với năng suất bình quân trên 2 tạ/sào. Nhiều giống lúa chất lượng cao như Hương thơm cũng đạt năng suất cao tới 2 tạ/sào, cao nhất so với vài năm trở lại đây. Dự tính trong 10 ngày tới bác sẽ hòan tất khâu thu hoạch lúa mùa. Xác định vụ đông là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm nên gặt đến đâu bác trồng cây rau màu ngay đến đó, đặc biệt là những loại cây đạt giá trị kinh tế cao. Vụ đông này bác trồng 5 sào, trong đó 3,5 sào bí đao, 1,2 sào su hào, bắp cải còn lại là dưa lê và dưa chuột. Đến nay diện tích bí và su hào đã được bác đặt bầu, trồng ra ruộng vài ngày, hiện đang bứơc vào giai đoạn chăm sóc. Nếu có thêm ruộng bác sẽ trồng với diện tích nhiều hơn, nhất là đối với cây su hào bởi tính trung bình 1 sào su hào đạt 1.800 củ bán với giá trung bình 3.000 đồng/củ cũng cho thu nhập đạt gần 5 triệu đồng/sào. Với diện tích trên, vụ đông năm nay bác Quang ước thu nhập đạt 12 triệu đồng trong khi chi phí giống đến thời điểm này chỉ hết 550.000đồng. 

Hiện tại, huyện Đông Hưng đang bước vào thu hoạch lúa mùa đại trà và huyện sẽ tiếp tục có cơ chế hỗ trợ cây đậu tương cho các xã để mở rộng diện tích vụ đông.

Bài,ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa