Thứ 2, 29/07/2024, 07:31[GMT+7]

Nông dân Vũ Lễ Tập trung thu mùa, làm vụ đông

Thứ 5, 18/10/2012 | 14:14:33
1,420 lượt xem
Về Vũ Lễ (Kiến Xương) những ngày đầu tháng 10 mới thấy không khí sôi động, khẩn trương của nông dân trong thu hoạch lúa mùa và gieo trồng cây màu vụ đông. Là một trong những địa phương có truyền thống trong phong trào sản xuất cây vụ đông của huyện, những năm qua, Vũ Lễ đã dành nhiều nguồn lực đẩy mạnh phát triển cây vụ đông, quyết tâm đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính thứ ba trong năm.

Nông dân Vũ Lễ (Kiến Xương) tập trung làm đất chuẩn bị gieo trồng cây vụ đông ưa ấm.

Trên cánh đồng thôn Man Đích, nông dân đang hối hả thu hoạch lúa mùa, tạo quỹ đất gieo trồng cây vụ đông. Bác Trần Đức Minh cho biết: vụ mùa năm 2012, gia đình bác cấy 9,6 sào bao gồm các giống BC15, Q5 và nếp. Đến nay, gia đình bác đã thu hoạch xong lúa mùa với năng suất bình quân ước đạt 2,2 - 2,3 tạ/sào. Thu hoạch xong lúa xuân, bác Minh bắt tay vào làm đất chuẩn bị gieo trồng cây khoai tây.

Vụ mùa năm 2012, toàn xã gieo cấy 312,6 ha, trong đó 94 ha trà sớm phục vụ  trồng cây vụ đông ưa ấm bao gồm các giống: N87, Khang dân, Hương thơm, Q5, TBR1; tập trung thu hoạch từ ngày 30/9 đến ngày 10/10. Theo ông Phùng Đình Chiểu - Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã, trước đây nhiều gia đình ở thôn Man Đích gieo cấy lúa mùa chủ yếu để duy trì quỹ đất chứ thực tế năng suất không cao. Bên cạnh đó, việc gieo trồng cây vụ đông cũng gặp nhiều khó khăn do địa hình đồng ruộng không thuận lợi. Từ khi địa phương hoàn thành dồn điền đổi thửa, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng đã mang lại hiệu quả rất tích cực, điều đó được thể hiện rõ qua kết quả sản xuất vụ mùa năm 2012.

Đến ngày 9/10, toàn xã đã thu hoạch được 15% diện tích với năng suất bình quân ước đạt 60 tạ/ha. Đây là một trong những vụ có năng suất cao nhất từ trước đến nay. Có được sự thành công đó phải kể đến sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND và HTX dịch vụ nông nghiệp trong công tác điều hành thủy lợi và phòng trừ sâu bệnh. Ngay khi chuyển trọng tâm sang chăm sóc, đội bảo vệ thực vật của HTX thường xuyên kiểm tra, phát hiện, đồng thời vận động nhân dân phun thuốc phòng trừ kịp thời nên đã hạn chế được sâu bệnh gây hại trên lúa mùa, đặc biệt là rầy.

Cùng với việc khẩn trương thu hoạch lúa mùa, nông dân Vũ Lễ còn đẩy nhanh tiến độ làm đất chuẩn bị gieo trồng cây vụ đông. Vừa làm đất, bác Vũ Văn Gụ (thôn Man Đích) vừa cho biết: Để bảo đảm lịch thời vụ, bác phải huy động cả gia đình cùng làm bởi gặt đến đâu phải làm đất ngay đến đó. Trên diện tích 3 sào, ngoài 2 vụ lúa, bác còn gieo trồng rau củ cải sớm sau chuyển sang cây khoai tây. Tuy vất vả song hiệu quả cao, thu nhập trung bình khoảng 3 triệu đồng/sào/vụ. Theo kế hoạch, vụ đông năm 2012, Vũ Lễ phấn đấu gieo trồng 270 ha; trong đó, đậu tương 55 ha, ngô 3 ha, khoai tây 75 ha, khoai lang 25 ha, dưa, bí 18 ha, củ cải 75 ha và rau màu khác 19 ha.

Với chủ trương mở rộng diện tích cây màu, cây vụ đông nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, ngay từ đầu vụ xuân, Vũ Lễ đã tăng cường tuyên truyền vận động nông dân thực hiện đúng lịch thời vụ và các biện pháp kỹ thuật sản xuất vụ mùa, vụ đông trên hệ thống đài truyền thanh xã, đồng thời tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất rau an toàn và kỹ thuật trồng cây bí đỏ, khoai tây cho 200 lượt người tham gia. Không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, Vũ Lễ còn đưa ra giải pháp thực hiện một số cây trồng chính, đặc biệt là với các loại cây chủ lực của địa phương. Cụ thể, với cây khoai tây, đất trồng tập trung ở trà lúa đại trà, thời vụ trồng từ 20/10-10/11; giống trồng phổ biến là khoai tây Hà Lan, khoai tây Sonora của Đức; Vũ Lễ khuyến cáo các hộ dân chủ động kiểm tra, cân đối giữa diện tích trồng với lượng giống hiện có của gia đình, có kế hoạch bổ sung giống kịp thời, đồng thời loại bỏ giống cũ, năng suất thấp, giống thường xuyên bị nhiễm bệnh. Với các loại rau màu khác, Vũ Lễ bố trí mở rộng cây màu sớm, rau màu muộn như: củ cải sớm, dưa chuột, cà rốt, bí xanh, bí đỏ và các loại đậu đỗ khác.

Với các thôn có diện tích đất cát pha, vùng chuyên màu, bố trí rau củ cải sớm, trồng và thu hoạch sớm, tạo điều kiện quay vòng đất trồng các loại cây rau màu khác. Công tác chuẩn bị giống, vật tư, phân bón cho sản xuất vụ đông cũng được Vũ Lễ đặc biệt chú trọng. Cùng với việc đứng ra ký hợp đồng với Công ty TNHH Vạn Đạt cung cấp giống dưa chuột Nhật xuất khẩu cho nông dân, HTX dịch vụ nông nghiệp xã còn thường xuyên mở rộng mối liên kết với các doanh nghiệp, tích cực tìm kiếm thị trường đưa các cây trồng mới vào sản xuất như: súp lơ xanh của Nhật với diện tích 5 sào, bí đỏ với diện tích 10 mẫu (ký hợp đồng với Công ty nông sản Hải Dương).

Từ nay đến ngày 17/10, Vũ Lễ phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa mùa đại trà. Do vậy, trong thời gian tới, Vũ Lễ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân nhanh chóng thu hoạch lúa mùa với phương châm gặt đến đâu phải làm đất ngay đến đó. Bên cạnh đó, Vũ Lễ cũng chỉ đạo các trạm bơm chủ động bơm nước tưới tiêu cho vùng sản xuất cây vụ đông, đồng thời tổ chức nạo vét mương máng, khơi thông dòng chảy, sẵn sàng tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra.

             Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa