Thứ 2, 29/07/2024, 07:20[GMT+7]

Sắc màu đồng ruộng tháng 10 ở Văn Lang

Thứ 5, 18/10/2012 | 15:22:23
3,470 lượt xem
Đầu tháng 10, trên khắp xứ đồng ở Văn Lang (Hưng Hà) nhìn như một bức tranh đầy màu sắc được tạo bởi những khoảng lúa mùa chín vàng xen lẫn với cây vụ đông xanh mướt. Bà con nông dân nắm bắt thị trường khá nhanh, trồng cây gì vào thời điểm nào thì được mùa, được giá, chính cái lẽ đó nên khi thu hoạch lúa mùa xong là cây vụ đông cũng cho thu hoạch trà đầu, như bí đao, bí xanh số 1, bí đỏ…

Văn Lang, thu hoạch lúa mùa xong cũng là lúc cây bí đỏ đã đơm hoa kết trái

Anh Nguyễn Kim Hoàn, Chủ nhiệm HTX DVNN Văn Lang cho biết: Đến ngày 10/10, toàn xã đã gieo trồng được gần 100 ha cây vụ đông, gồm bí các loại 50 ha, ngô 8 ha, khoai lang 10 ha, rau màu 10 ha…; trong số này thì bí được đặt bầu khi lúa còn xanh, do đó một số diện tích sắp cho thu hoạch.

Với nhiều địa phương biện pháp cắt lúa đặt bầu trồng bí, ngô, dưa… để bán đầu vụ cho giá và kịp thời vụ, quay vòng nhanh còn khá mới, nhưng đối với người dân Văn Lang phương pháp này đã trở thành phổ biến trong nhiều năm qua. Từ cánh làm vụ đông độc đáo này mà nơi đây luôn sản xuất được sản phẩm trà sớm để bán đầu vụ vừa cho giá trị cao, vừa mở rộng được diện tích trong khung thời vụ.

Kết quả vụ đông năm 2011 đã phần nào phản ánh khá rõ hiệu quả kinh tế từ biện pháp “trên lúa, dưới trồng màu” của người dân Văn Lang. Mặc dù lúa mùa thu hoạch muộn hơn so với trung bình nhiều năm từ 10 -15 ngày đã đẩy vụ đông muộn theo; đồng thời ở đầu vụ đông thời tiết mưa nhiều gây khó khăn cho việc đặt bầu bí sớm cũng như sự sinh trưởng của cây, nhưng toàn xã vẫn gieo trồng được trên 140 ha, trong đó bí đỏ chiếm trên 54 ha; tổng giá trị sản xuất đạt trên 3,2 tỷ  đồng, bình quân 1 ha đạt 22,635 triệu đồng, riêng cây bí các loại đạt giá trị gần 1 tỷ đồng.

Vụ đông năm 2012, có nhiều thuận lợi để Văn Lang phấn đấu giành thắng lợi toàn diện, như quỹ đất dồi dào, huyện có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, đội ngũ cán bộ từ xã xuống thôn chỉ đạo sâu sát… Theo kế hoạch, toàn xã gieo trồng 210 ha, trong đó rau màu, đậu đỗ 50 ha, khoai lang 35 ha, ngô 25 ha, bí các loại 55 ha, đậu tương 30 ha. Với mục tiêu này, Văn Lang hoàn toàn có thể thực hiện được, không chỉ về diện tích mà cả giá trị cây trồng. Trên thực tế, ngay đầu tháng 10 khi lúa cơ bản vẫn còn trên đồng, nhưng người dân đã gieo trồng được gần 100 ha cây vụ đông, chiếm gần 50% diện tích kế hoạch đề ra; trong đó cây bí đao, bí đỏ được 50 ha, cơ bản đã đạt kế hoạch.

Ông Nguyễn Kim Hoàn cho biết, diện tích bí gieo trồng sớm và đạt cao là do khi lúa mùa trỗ  được 1 tuần HTX đã chỉ đạo nông dân tra hạt vào bầu, sau 7 ngày rẽ lúa đặt bầu ra ruộng, chính vì vậy khi lúa chín và thu hoạch cũng là thời điểm bí đang ra hoa rộ, một số diện tích quả đã khá to, người dân sẽ bán được vào đầu vụ đem lại lợi nhuận khá cao. Bình quân một sào bí đầu tư 10 -15 kg lân, 5-7 kg kali, 8- 10 kg đạm, tổng chi phí hết  khoảng 200.000 đồng; giá trị trung bình đạt từ 1,2 -1,3 triệu đồng/ sào, trừ chi phí lãi 1 triệu đồng/ sào.

Ông Lại Ngọc Hanh, Trưởng thôn Mỹ Lương cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai sản xuất vụ đông, thôn đã tổ chức họp bàn cùng nhân dân quy vùng cụ thể từng loại cây trồng, đồng thời tập trung tuyên truyền, vận động các đoàn thể, hộ dân hưởng ứng; hiện bà con trong thôn đã gieo trồng được 43 mẫu bí đỏ và rau màu, chiếm 70% diện tích đất hai lúa, nhiều hộ gieo trồng khá nhiều như ông Mai Văn Đam, ông Lại Văn Xã…trồng từ 8 sào đến 1 mẫu cây vụ đông.

Văn Lang có được phong trào làm vụ đông như hiện nay, trước hết tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã xác định đây là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm đem lại thu nhập cho nhiều hộ gia đình, do đó những cây trồng có giá trị kinh tế cao, thị trường dễ tiêu thụ được người dân chú trọng đầu tư thâm canh. Cùng với đó là hệ thống trạm bơm, mương máng ở Văn Lang thường xuyên được duy tu bảo dưỡng, bảo đảm tưới, tiêu cho vụ đông; bên cạnh đó là các cơ chế chính sách hộ trợ của  tỉnh, huyện đã khuyến khích các hộ tham gia sản xuất, như hỗ trợ giống bí đỏ, ngô nếp MX2, MX4, MX10, khoai tây SoLaRa, thuốc diệt trừ chuột…

Rời những cánh đồng lúa, cây màu ở Văn Lang, nhưng những nụ cười, nét mặt đầy niềm vui của bà con nông dân khi được vụ lúa mùa, thắng lợi bước đầu vụ đông vẫn hiển hiện làm chúng tôi vui lây quên đi quãng đường dài. Chỉ một vài ngày nữa cánh đồng ở Văn Lang sẽ được thay thế hoàn toàn bằng một màu xanh của bí, ngô, đậu tương, khoai tây…;được mùa không phụ ngô khoai, hẳn người dân nơi đây đã thấu hiểu giá trị mà cây vụ đông đem lại nên diện tích gieo trồng ngày càng được mở rộng để trở thành vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm.

                                                     Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa