Thứ 2, 29/07/2024, 07:28[GMT+7]

Điện lực Thái Thụy Nỗ lực giảm tổn thất điện năng

Thứ 6, 19/10/2012 | 08:40:25
1,275 lượt xem
Từ địa bàn có mức tổn thất điện năng cao (trên 30%) trước đây, trong 9 tháng đầu năm 2012, chỉ số tổn thất điện năng bình quân ở Thái Thụy đã giảm xuống còn 9,42%, thấp nhất toàn tỉnh.

Công nhân Ðiện Lực huyện Thái Thụy kiểm tra thiết bị tại trạm trung gian Dương Thanh. Ảnh: Thành Tâm

Theo Giám đốc Ðiện lực Thái Thụy - Phạm Văn Hanh, đến nay, sau hơn 3 năm tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, Ðiện lực Thái Thụy đang bán điện trực tiếp xuống hộ gia đình tại 31 xã, thị trấn; các xã còn lại thực hiện bán điện đến công tơ tổng. Tuy nhiên, việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề “hậu” tiếp nhận. Trước đây, Ðiện lực chỉ quản lý bán điện đến công tơ tổng, từ công tơ tổng đến hộ tiêu thụ do các hợp tác xã (HTX) tiêu thụ điện năng quản lý.

Mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ giá điện thấp, nhưng giá điện bán đến hộ dân mỗi HTX áp dụng một mức khác nhau và phần chênh lệch là rất lớn. Tuy nhiên, mức chênh lệch này lại do một nhóm người hưởng lợi, còn lưới điện cũ nát thì “mặc”, vì vậy, tỷ lệ tổn thất điện năng luôn cao, lên đến 30 - 40%. Năm nào, HTX cũng yêu cầu người dân đóng góp để cải tạo lưới điện, nhưng cũng chẳng được là bao. Hầu hết là dây trần, tiết diện không đủ tiêu chuẩn, bán kính cấp điện quá dài. Dây dẫn thì cũ, với nhiều mối nối, còn dây tại các nhánh rẽ thì đa phần sử dụng dây lưỡng kim, dây thép. Hệ thống cột, công tơ cũng chắp vá, không được kiểm tra định kỳ, dẫn đến đo đếm không chính xác. “Việc đầu tiên sau khi tiếp nhận, Ðiện lực Thái Thụy đã thay thế toàn bộ công tơ cũ, đầu tư cải tạo tối thiểu các đường dây cũ nát, thay thế cột điện, cấy trạm biến áp chống quá tải” - ông Hanh cho biết. Cùng với đó, Ðiện lực Thái Thụy đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ dịch vụ bán lẻ điện năng của các xã triển khai các biện pháp tổ chức quản lý, vận hành và kinh doanh bán điện, bảo đảm duy trì cấp điện ổn định và đạt hiệu quả cao.

Ðể góp phần giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, Ðiện lực Thái Thụy cũng đã tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện 0,4 kV của các xã, khắc phục các điểm quá cũ nát, như: Thay công tơ chết kẹt, xử lý các mối tiếp xúc, thay các dây nèo không bảo đảm tiêu chuẩn, thay xà sứ nứt vỡ, dây dẫn và bổ sung tiếp địa lặp lại, giải phóng hành lang và sửa chữa cải tạo một phần đường dây quá cũ nát, mất an toàn của các xã mới tiếp nhận. Ðến nay, xã Thái Thượng và Thị trấn Diêm Ðiền cơ bản hoàn thiện hệ thống lưới điện nông thôn với mức đầu tư mỗi xã từ 4 - 6 tỷ đồng; 29 xã đã được đầu tư cải tạo giai đoạn 1, trong đó làm mới: gần 28 km, cải tạo 67,5 km đường dây, thay và bổ sung trên 46.000 công tơ với trị giá gần 49 tỷ đồng. Vì vậy, chất lượng điện áp nông thôn đã được cải thiện, cấp điện ngày càng ổn định. Trong quý 4/2012, 15 xã sẽ thực hiện giai đoạn 2 nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn. Sau khi hoàn thành cuối năm 2013, hệ thống lưới điện của các xã này sẽ đạt tiêu chí điện trong xây dựng nông thôn mới.

Một yếu tố quan trọng góp phần giảm thiểu tổn thất điện năng tại Thái Thụy, đó chính là công tác phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong quản lý hệ thống điện và tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong nhân dân. Ðịnh kỳ, Ðiện lực Thái Thụy cùng với chính quyền các xóm, thôn tổ chức phát quang hành lang tuyến, không để cây cối va quệt vào dây dẫn làm tổn hao điện năng và dễ gây ra mất an toàn lưới điện. Hầu hết hệ thống đài truyền thanh tại các xã, thị trấn trong huyện đều dành thời lượng chương trình phù hợp tuyên truyền về tiết kiệm điện theo Chỉ thị 171 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân.

Ngành điện đã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội lồng ghép các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, phát tờ rơi hướng dẫn chọn lựa thiết bị điện tiết kiệm như: dùng đèn com pắc thay thế đèn sợi đốt, dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay bình nước nóng dùng điện. Trong 9 tháng qua, Ðiện lực Thái Thụy đã lập 534 biên bản về vi phạm trong sử dụng điện, xử lý 168 vụ, truy thu: 41.450 kWh; trong đó có 21 trường hợp trộm cắp điện. Tổng số điện năng truy thu, bồi thường từ các vụ trộm cắp điện là 23.915 kWh. Với sự kiểm tra thường xuyên, liên tục của công nhân quản lý tuyến cũng như các tổ dịch vụ về những vi phạm trong sử dụng điện đã góp phần làm giảm tỷ lệ tổn thất điện năng.

Dù đã nỗ lực, phát huy hết khả năng, song do mức tiêu thụ điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của các hộ dân hiện nay đang ngày một tăng cao nên mức đầu tư trước mắt cũng chỉ cải thiện được một phần hệ thống lưới điện nông thôn ở Thái Thụy. Tình trạng quá tải cục bộ lưới điện vẫn xảy ra, nhất là khu vực làng nghề và các khu vực sử dụng nhiều thiết bị điện có phụ tải lớn trên địa bàn huyện. Ðể giải quyết triệt để tình trạng quá tải lưới điện nông thôn thì việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp lưới điện ở khu vực này cần phải tăng cường hơn nữa. Vì vậy, trong thời gian tới, Ðiện lực Thái Thụy cần sớm triển khai thi công các dự án đầu tư cải tạo lưới điện, góp phần nâng cao chất lượng điện, hạn chế tình trạng quá tải và giảm tỷ lệ tổn thất điện năng.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa