Thứ 2, 29/07/2024, 07:28[GMT+7]

HTXDV điện năng Đông Minh Hoạt động theo phương châm “An toàn, nền nếp, hiệu quả”

Thứ 6, 19/10/2012 | 08:46:54
1,353 lượt xem
HTX dịch vụ (HTXDV) điện năng xã Ðông Minh đang là một trong số đơn vị dẫn đầu về công tác quản lý - kinh doanh điện năng ở khu vực nông thôn huyện Tiền Hải. Ông Bùi Thẩm Phán, Chủ nhiệm HTX cho biết, sở dĩ HTXDV điện năng Ðông Minh luôn đạt kết quả cao trong sản xuất và quản lý là do giữ vững phương châm hoạt động “An toàn, nền nếp và hiệu quả”.

Công nhân ngành điện tu sửa đường dây tải điện. Ảnh Ngọc Linh

Ðông Minh là xã cửa biển với nhiều nghề và thành phần sản xuất – kinh doanh. Toàn xã có 2.652 hộ sử dụng điện sinh hoạt, 900 hộ sử dụng điện sản xuất và 50 hộ sử dụng điện kinh doanh. Từ năm 2007, thực hiện Luật HTX, Ðông Minh sáp nhập 2 tổ dịch vụ điện là Ðồng Châu và Hải Châu thành HTXDV điện năng Ðông Minh. Những ngày đầu, HTXDV phải đối mặt với rất nhiều khó khăn: hệ thống cơ sở hạ tầng điện hạ áp được xây dựng từ trước năm 2000 không đồng bộ, thiếu vốn sửa chữa thường xuyên, tổn thất điện năng cao tới 16 – 19%, lại không an toàn cho người sử dụng... Nhiều hộ còn chây ỳ tiền điện nên tập thể không chỉ thiếu vốn sửa chữa mà vốn khấu hao cũng thâm thụt. Về tổ chức, đa số cán bộ trong ban quản lý chưa được đào tạo cơ bản, công nhân kỹ thuật chỉ qua một hai đợt tập huấn.

Ngoài ra, đến nay trụ sở HTX vẫn chưa có đất và vốn để xây dựng. Vượt lên khó khăn, cùng với việc giữ gìn đoàn kết, thống nhất ban quản lý HTXDV điện năng Ðông Minh đề ra phương châm, nguyên tắc hoạt động “An toàn, nền nếp, hiệu quả”. Thực hiện phương châm này, Ban quản lý (gồm 4 người: chủ nhiệm, trưởng ban kiểm soát, kế toán và thủ kho) đã phân công mỗi người phụ trách một khu vực thay nhau đi học các lớp tập huấn kỹ thuật điện để nắm vững kỹ thuật điều hành lưới điện. Tham dự các lớp đào tạo công tác quản lý kinh tế của huyện, của Sở Công Thương, của Liên minh HTX tỉnh. Học kết hợp với hành, hàng tuần, nhất là vào mùa mưa bão, cán bộ ban quản lý cùng với các tổ công nhân thường xuyên kiểm tra hệ thống cột và dây dẫn tới các xóm và các  hộ. Những hỏng hóc thuộc địa phận quản lý được lập dự trù và thông qua ban quản trị phê duyệt để mua vật tư và đưa tới sửa chữa kịp thời. Dây dẫn từ đồng hồ của hộ sử dụng điện được thông báo cho hộ biết để phối hợp sửa chữa.

Hàng tuần, ban quản lý giao ban với 10 cán bộ  (phụ trách  10 máy biến áp) để nghe và thống nhất các biện pháp xử lý hỏng hóc, phát quang hành lang lưới điện. Khi cán bộ làm việc tại hiện trường, HTX cấp phiếu công tác ghi rõ địa điểm và vị trí xây dựng, sửa chữa. Nếu phải sửa chữa trên lưới điện, ít nhất phải có 2 người, có đủ bảo hiểm như dây an toàn, mũ, áo, guốc trèo và các vật dụng khác. Ðịnh kỳ hàng tháng, cán bộ vừa ghi số điện đầy đủ, trung thực, vừa giúp HTX phát hiện các sự cố để xử lý kịp thời. HTX còn có quy định, ngay sau khi bão tan, mưa tạnh cán bộ kiểm tra phải có mặt tại vị trí làm việc để nắm bắt tình hình báo cáo về ban quản lý. Ðiện từ đồng hồ thuộc khu vực nào trục trặc, ban kiểm tra ở khu vực đó phải có trách nhiệm giúp hộ hoặc tập thể sớm khôi phục nguồn điện. HTX xử lý kiên quyết các hành vi gây khó dễ cho người sử dụng điện và các hành vi trộm cắp điện.

Với tinh thần trách nhiệm cao, rõ ràng và sòng phẳng, HTXDV điện năng Ðông Minh đã từng bước củng cố và nâng cao uy tín đối với người sử dụng điện, là một trong 50 xã đợt I được hưởng dự án RE2 (nâng cấp, mở rộng hệ thống điện nông thôn). Năm 2009, HTXDV điện năng đã làm tốt công tác tham mưu cho Ðảng ủy, UBND xã tiếp nhận dự án RE2 từ công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức cho nhân dân thấy được sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, từ đó tạo điều kiện cho đơn vị thi công về mặt bằng, bảo vệ vật tư, nguyên vật liệu. Với sự cộng tác chặt chẽ của địa phương, chỉ sau 1 năm hệ thống điện hạ áp Ðông Minh đã đầu tư mới 28.837 mét, 610 cột bê tông (trong đó có 99 cột li tâm) lắp đặt bổ sung thêm 4 trạm hạ áp, lắp đặt hơn 970 hòm và hơn 2.600 đồng hồ đo điện, với tổng số kinh phí gần 5 tỷ đồng. Tận dụng vật tư cũ, HTX DV điện năng tiếp tục mở rộng, kéo dài hệ thống điện thêm 12.371m phục vụ kịp thời yêu cầu sinh hoạt và sản xuất - kinh doanh cho nhân dân…

Nhờ có hệ thống điện hạ áp mới và đồng bộ, cộng với sự quản lý chặt chẽ, minh bạch của HTX, hệ thống điện hạ áp của Ðông Minh luôn đảm bảo sáng đều từ đầu đến cuối nguồn (đầu là 220V, cuối là 210V), tỷ lệ thất thoát điện chỉ còn 6 - 8%. Người sử dụng điện ở Ðông Minh phấn khởi, tin tưởng, thanh toán tiền điện kịp thời. Từ kết quả đó, HTX DV điện năng đã làm tốt việc thu nộp tiền điện trả Nhà nước, tạo đủ việc làm và thu nhập đều cho cán bộ nhân viên. Ngoài ra mỗi năm còn trích quỹ hàng chục triệu đồng phục vụ chiếu sáng công cộng cho toàn xã, ủng hộ các đoàn thể quần chúng trong các hội họp, đại hội… Ngay trong dịp Trung thu 2012, HTXDV điện năng Ðông Minh không những trích quỹ 15 triệu đồng mua quà cho thiếu nhi, còn lo bao cấp toàn bộ tiền điện chiếu sáng nơi các em vui chơi trong đêm rằm tháng 8. Từ kinh nghiệm ở một số xã trong tỉnh, HTXDV điện năng Ðông Minh cũng đã vươn ra làm một số dịch vụ khác như dịch vụ môi trường, dịch vụ nước sạch… tuy kết quả ban đầu còn khiêm tốn nhưng đó  tạo được tiền đề cho các năm sau.

Trong năm 2012, HTX phấn đấu đạt tổng doanh thu từ 4,7 - 4,8 tỷ đồng; tỷ lệ tổn thất điện bình quân 8% /tháng. Sáu tháng đầu năm, HTX đã đạt trên 50% kế hoạch cả năm, trong đó doanh thu điện năng hơn 1,857 tỷ đồng và hơn 537 triệu đồng các dịch vụ khác. Ngoài ra, HTX còn trích kinh phí hơn 40 triệu đồng mua vật tư dự trữ, chủ động phòng chống bão lụt.

Phan Lợi

  • Từ khóa