Thứ 6, 26/07/2024, 06:24[GMT+7]

Quỳnh Phụ Nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong thu ngân sách

Thứ 6, 19/10/2012 | 14:53:24
1,550 lượt xem
Năm 2012, huyện Quỳnh Phụ được giao dự toán thu ngân sách Nhà nước là 85,99 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2011. Chỉ tiêu tăng cao, cộng với tác động của tình hình lạm phát, cùng những bất lợi trong sản xuất kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp làm cho công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện trở nên rất khó khăn.

Tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ thuế tại Chi cục Thuế huyện Quỳnh Phụ. Ảnh: Thành Tâm

Mặc dù ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc rà soát, quản lý và khai thác nguồn thu, thế nhưng đến tháng 8/2012, Chi cục Thuế Quỳnh Phụ mới chỉ thu được gần 35,8 tỷ đồng, đạt 41,6% kế hoạch năm. Thu tiền sử dụng đất là nguồn thu chính với dự toán được giao năm 2012 là trên 14,2 tỷ đồng, nhưng 8 tháng qua huyện mới thu đạt 28,5% kế hoạch; thuế ngoài quốc doanh mới đạt 62,5%.

Ông Đỗ Bá Khánh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho rằng, kết quả thu ngân sách của huyện đạt thấp là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao như: điện, xăng dầu, khí đốt... đã làm cho giá, nguyên liệu đầu vào,  của các doanh nghiệp tăng cao, trong khi đó giá bán thành phẩm, hàng hóa tăng không đáng kể  đã tác động trực tiếp đến việc nộp ngân sách của các doanh nghiệp.

Hơn nữa, việc thực hiện Nghị quyết 13/NQ - CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thực hiện giãn hoãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cũng đã gây không ít khó khăn đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn huyện, làm giảm tổng nguồn thu trên 1 tỷ đồng. Các khoản thu phí, lệ phí giảm, đặc biệt sau khi cầu Hiệp khánh thành đi vào hoạt động đã góp phần đẩy mạnh giao thương giữa 2 tỉnh Thái Bình - Hải Dương, nhưng cùng với đó là khoản thu khoảng 3 tỷ đồng/năm không còn. Tình hình kinh tế khó khăn cũng làm cho sức mua bất động sản giảm mạnh nên không tổ chức được đấu giá quyền sử dụng đất.

Do vậy, nguồn thu bị thâm hụt so với dự toán là khá lớn. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012, đòi hỏi ngành thuế và các xã, thị trấn phải tăng cường công tác quản lý, gắn với việc khai thác nguồn thu mới phát sinh và xử lý nghiêm nợ thuế mới có thể bù đắp được các nguồn thu bị thiếu hụt so với dự toán. Một trong những giải pháp quan trọng mà Chi cục Thuế huyện Quỳnh Phụ đã thực hiện là thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu, phân công cụ thể từng khoản thu, từng lĩnh vực cho các thành viên trong ban.

Đồng thời, tập trung rà soát lại các nguồn thu, các loại thuế, thường xuyên bám sát cơ sở, các doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân, tồn tại để có giải pháp tích cực trong công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các xã, thị trấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật thuế đến các tầng lớp nhân dân và các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, vận động các hộ dân nghiêm túc thực hiện các quy định về luật thuế, tăng cường các nguồn thu từ phí, lệ phí. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo đẩy nhanh quy hoạch và các bước triển khai đấu giá sử dụng đất, tổ chức đấu giá các quỹ đất đã đủ điều kiện, giải quyết nhanh gọn, kịp thời những vướng mắc liên quan đến tiến độ thu tiền đất nhằm tăng nguồn thu ngân sách địa phương.

Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nợ đọng và tình trạng dây dưa chậm nộp theo đúng quy định của Luật thuế, tạo sự công bằng trong sản xuất kinh doanh. Đối với các xã, thị trấn, ngoài chỉ tiêu huyện giao, tăng cường khai thác nguồn thu có thể khai thác được. Đối với các khoản thu ngoài quốc doanh, đây là khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trên tổng nguồn thu cân đối ngân sách và ảnh hưởng lớn trong quá trình chi thường xuyên, cần có biện pháp quản lý sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao như: tăng cường quản lý đối với các doanh nghiệp về nguồn thu, khai thác nguồn thu đảm bảo thu đúng, thu đủ các khoản thuế, không để nợ đọng thuế, thực hiện kiểm tra chặt chẽ doanh thu tính thuế, sổ sách hóa đơn, chứng từ, bảng kê dịch vụ hàng hóa. Kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế; khai thác triệt để mọi nguồn thu, đôn đốc nộp kịp thời số thuế đã kê khai vào ngân sách. Đồng thời, kiểm tra làm rõ nguyên nhân các trường hợp doanh nghiệp có số thuế âm liên tục, kéo dài, không phát sinh số thuế phải nộp, không đề nghị hoàn thuế...

Bên cạnh những biện pháp nói trên, huyện xác định đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là giải quyết vướng mắc trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.  

                     Minh Nguyệt

  • Từ khóa