Thứ 2, 29/07/2024, 05:20[GMT+7]

Đoàn Thanh niên xã Đông Long Hiệu ứng tích cực từ mô hình sản xuất vụ đông

Thứ 3, 23/10/2012 | 10:22:49
1,081 lượt xem
Là xã ven biển của huyện Tiền Hải nên ngoài cây lúa, Đông Long còn nhiều nghề khác như nuôi ngao, khai thác thuỷ hải sản... Chính vì vậy phong trào sản xuất vụ đông ở đây chưa phát triển. Năm 2011, Đoàn Thanh niên xã đã nhận với cấp uỷ, chính quyền và HTX DVNN làm mô hình sản xuất vụ đông. Kết quả tuy còn khiêm tốn nhưng hiệu ứng tích cực từ mô hình của Đoàn đang lan toả ra các tổ chức quần chúng và nhân dân trong xã.

Các đoàn viên thanh niên xã Đông Long kiểm tra cây lạc vụ đông 2012

Đông Long có 302,5 ha canh tác, chủ yếu là đất 2 lúa, xã đã từng phát động các thôn và hộ sản xuất nông nghiệp làm vụ đông nhưng kết quả đạt được còn hạn chế. Lý do chính là nhân dân chưa có tập quán sản xuất vụ đông và thu nhập từ cây vụ đông kém so với làm việc khác. Xã có 4 ha đất thuộc dự án di chuyển số hộ từ ngoài mép biển vào để phòng chống thiên tai mùa mưa bão.

 

Do có khó khăn chưa tổ chức di chuyển, nên diện tích mặt bằng mới chỉ lấp trũng và xây dựng được một phần cơ sở hạ tầng, đất bỏ hoang gây ra sự lãng phí. Ban chấp hành Đoàn xã đã đề nghị UBND và HTX cho mượn 1 ha để đoàn tự đầu tư tổ chức phục hoá và trồng thử lạc thu đông. Ban đầu Đoàn đặt ra 2 mục tiêu: tạo nơi tập hợp, lôi kéo đoàn viên tham gia hoạt động tập thể, học tập kỹ thuật canh tác rau màu. Còn mục tiêu kinh tế chỉ là hàng thứ yếu. ở  một xã vùng sâu, vùng xa tổ chức sinh hoạt văn hoá cho thanh niên có nhiều khó khăn, nay đoàn tổ chức sản xuất tập trung cũng là dịp cho tuổi trẻ có điều kiện giao lưu, học hỏi, vì vậy hàng tuần chăm sóc rau đậu các bạn trẻ tham gia khá đông. Kết hợp giữa buổi lao động tập thể, Đoàn xã Đông Long đưa thêm những hoạt động xã hội khác như tuyên truyền về ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh biển đảo. Do được tiếp thu KHKT về gieo trồng, chăm sóc bảo vệ cây màu vụ đông, các bạn trẻ Đông Long đã ứng dụng ngay vào thực tế. Một héc-ta lạc sau khi thu hoạch đã đạt giá trị khá cao, trên 60 triệu đồng. Từ kết quả mô hình sản xuất của đoàn đã lan toả sang các hội khác như Hội phụ nữ, Hội nông dân, ... cũng xin với xã cho phép phục hoá hết 4 ha đất dự án để gây quỹ hội.

 

Bước vào vụ đông 2012, toàn bộ diện tích đất chờ di chuyển đã phủ xanh màu của lạc thu đông và rau màu khác. Theo đánh giá của xã, HTX, cánh đồng “dự án” năm 2012 sẽ bội thu lớn. Đồng chí Phạm Văn Chính, Bí thư Đoàn xã Đông Long cho biết, đến đầu tháng 11, các tổ chức đoàn thể sẽ thu hoạch sản phẩm thu đông để chuyển sang sản xuất rau màu vụ đông. Còn đồng chí Bí thư Đảng uỷ Đông Long cho biết thêm, Đông Long là xã khó khăn, đất đai ở đây phần lớp là đất kìm hãm, vì vậy vụ mùa hàng năm đều thu hoạch muộn hơn so với xã nội đồng 7-10 ngày.

 

Vụ mùa 2012, vào trung tuần tháng 10 diện tích lúa được thu hoạch ít, chắc chắn không còn thời vụ cho cây vụ đông ưa ấm. Song nhờ có kết quả mô hình của Đoàn thanh niên từ vụ đông 2011 sẽ lan toả thành phong trào chung toàn xã. Theo nhận định của xã, nếu thời tiết thuận lợi, thì diện tích cây vụ đông ưa lạnh và rau đậu vụ đông 2012 của Đông Long sẽ tăng khá cao so với các năm trước đây. Đảng uỷ UBND xã,  HTXDV NN đang tập trung cao sự chỉ đạo các thôn, các tổ chức quần chúng và phát động 1.450 hộ nông dân với quyết tâm vụ đông 2012 phải trở thành vụ chính thứ 3 của xã ven biển này.

                                                                                 Bài, ảnh: Phan Lợi

 

 

 

  • Từ khóa