Thứ 5, 02/05/2024, 04:27[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh nghe và cho ý kiến về gia hạn thời gian thuê đất và điều chỉnh lĩnh vực ngành nghề cụm công nghiệp

Thứ 2, 21/12/2020 | 16:12:54
8,546 lượt xem
Sáng ngày 21/12, UBND tỉnh tổ chức họp nghe và cho ý kiến về gia hạn thời gian thuê đất và điều chỉnh lĩnh vực ngành nghề cụm công nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 2212_UBND_tinh_nghe_va_cho_y_kien__mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị dự họp.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo các nội dung tại cuộc họp. 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình sử dụng đất của doanh nghiệp và đề xuất phương án gia hạn thời gian thuê đất đối với các dự án trong và ngoài khu, cụm công nghiệp. Sở Công Thương báo cáo phương án điều chỉnh lĩnh vực ngành nghề cụm công nghiệp. Các đại biểu đã thảo luận, đề xuất phương án lựa chọn thời gian gia hạn thuê đất cho doanh nghiệp và cách xác định lĩnh vực ngành nghề các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc tháo gỡ khó khăn về gia hạn thuê đất và quy định lĩnh vực ngành nghề các khu, cụm công nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, giúp doanh nghiệp phát triển. Đồng chí thống nhất, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng đất vào sản xuất, kinh doanh đã hết hạn thuê đất thì thời gian gia hạn tối đa đến năm 2030 để chủ động phục vụ công tác quy hoạch của tỉnh. Điều kiện để được gia hạn thuê đất, doanh nghiệp chấp hành nghiêm Luật Đất đai, không gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất có hiệu quả. Trước khi gia hạn thuê đất, doanh nghiệp phải cam kết hết thời gian gia hạn tự di dời không đòi hỏi bồi thường. Các dự án hết thời hạn thuê đất mà vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất không hiệu quả dứt khoát không gia hạn thời gian thuê đất. Các huyện, thành phố phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thống nhất thời gian gia hạn cụ thể đối với từng dự án trong khung 10 năm. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến tháo gỡ khó khăn đối với các dự án trong khu, cụm công nghiệp xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng công suất hoạt động, thay đổi công nghệ; các dự án mở rộng; dự án đề xuất mới trong khu, cụm công nghiệp và những dự án xin điều chỉnh, lập mới ngoài cụm công nghiệp...

Về lĩnh vực ngành nghề cụm công nghiệp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương thực hiện theo Nghị định số 68/2017/NĐ-CP và một số quy định khác của pháp luật để cụm công nghiệp bảo đảm hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ là nơi phát triển công nghiệp nông thôn. Giao Sở Công Thương rà soát lại, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, xác định rõ lĩnh vực ngành nghề từng cụm công nghiệp để thu hút đầu tư, phù hợp với điều kiện của tỉnh. Sở Công Thương và Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình di dời các dự án trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố theo quy định, quy hoạch của tỉnh. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổng hợp báo cáo chung các nội dung kết luận; Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, gửi báo cáo để Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo về nội dung chấp thuận dự án mới, điều chỉnh dự án mới trong khu, cụm công nghiệp. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị chức năng cần tập trung, nâng cao trách nhiệm, quyết tâm cùng với UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, giải quyết dứt điểm trong năm 2020 để doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển.

Khắc Duẩn