Thứ 2, 29/07/2024, 05:20[GMT+7]

Mô hình trồng cây bí xanh của Hội Phụ nữ xã Đông Xá

Thứ 6, 26/10/2012 | 09:40:12
2,070 lượt xem
Vụ đông năm 2011, Hội Phụ nữ xã Đông Xá (Đông Hưng) đã thực hiện thành công mô hình trồng cây gần 80 mẫu bí xanh với sự tham gia của trên 130 hội viên. Hiệu quả cho thấy, hộ thấp cũng thu được 7 - 10 triệu đồng, đa số thu từ 20 - 25 triệu đồng và có những hộ đạt gần 40 triệu đồng.

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn Internet

Phát huy thành tích đó, năm nay Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hội viên gieo trồng cây vụ đông, nhất là cây ưa ấm, trong đó thôn Đông Bình Cách vẫn tiếp tục duy trì mô hình trồng cây bí xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vũ Thị Hằng cho biết: đã trở thành truyền thống, nhiều năm qua Hội đều triển khai mô hình hội viên phụ nữ phát triển kinh tế bằng việc trồng cây vụ đông. Chọn thôn Đông Bình Cách để làm mô hình này và được chị em tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Mặc dù các hội viên đã có kinh nghiệm trong gieo trồng nhưng đầu vụ đông hàng năm Hội đều phối hợp với HTX DVNN tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho chị em. Qua đây chị em có thêm nhiều kiến thức về chăm sóc, phòng và điều trị sâu bệnh cho cây trồng. Cũng vì thế mà năm nào cánh đồng thôn Đông cũng đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

 

Cùng với đó, HTX còn có cơ chế hỗ trợ 100% giống bí xanh cho các hội viên nên đã khuyến khích được các hộ trong thôn tích cực tham gia trồng, hộ ít cũng trồng 1 - 2 sào, trung bình trồng 5 - 6 sào và có nhiều hộ trồng tới trên 1 mẫu bí. Ngoài ra, Hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, tổ chức họp ở chi hội để hội viên hiểu rõ hơn về lợi ích của việc trồng cây bí đông sớm. Do là cây dễ trồng, chi phí, chăm bón ít nhưng lại cho hiệu quả cao, nếu biết tận dụng thời gian trồng sớm sẽ cho thu lãi từ 5 - 6 triệu đồng/sào, cao gấp nhiều lần so với cây lúa. Bởi thế, vụ đông năm nay thôn Đông Bình Cách đã trồng được 100 mẫu bí đông, chiếm 80% diện tích đất hai lúa của thôn, cao hơn trên 20 mẫu so với năm ngoái.

 

Để cây bí cho hiệu quả kinh tế cao, ngay từ vụ mùa các hội viên đã cấy những giống lúa ngắn ngày như Hương thơm, Bắc thơm và chấp nhận rẽ lúa gặt non để đặt bầu ngay từ giữa tháng 9, bí dài tới đâu cắt lúa tới đó. Đến nay cánh đồng bí xanh của thôn Đông đang ra quả lứa đầu, hứa hẹn một vụ bội thu lại đến.

 

Trên cánh đồng thôn Đông những ruộng lúa vàng óng cuối cùng đang được người dân dồn sức thu hoạch để nhường chỗ cho cây bí lan rộng phát triển. Người nào cũng mang theo tâm trạng hồ hởi bởi với họ năng suất lúa vụ mùa chỉ cần đạt từ 1,5 - 1,8 tạ/sào nhưng sẽ không có gì vui hơn nếu cây bí xanh vẫn giữ được năng suất và giá thành cao như năm ngoái. Đặc biệt, thuận lợi hơn các loại cây trồng vụ đông khác là các hộ không phải lo về đầu ra của sản phẩm cho bí.

 

Đã thành thói quen, cứ tới mùa thu hoạch các thương lái ở khắp nơi về tận ruộng thu mua cho bà con nên không nhà nào bị ế hàng. Cứ cân đến đâu trả tiền tới đó vì thế chỉ cần ra ruộng là họ có tiền. Chị Hà Thị Thắm vừa gặt những rạch lúa còn lại vừa cho chúng tôi biết: năm ngoái tổng thu 4 sào bí nhà chị đạt 17 triệu đồng. Tới vụ này chị trồng 5 sào, dự tính nếu bán được sớm cũng cho thu nhập ít nhất trên 20 triệu đồng. Do thu nhập từ bí khá cao nên dù phải cắt đi một phần diện tích lúa non chị vẫn hài lòng. Hay như chị Phạm Thị ánh cũng có niềm vui không kém. Nhiều năm nay nhà chị thường xuyên trồng khoảng 1 mẫu bí, chi phí phân bón, thuốc trừ sâu chỉ hết vẻn vẹn khoảng 2 triệu đồng nhưng đổi lại chị đã thu lãi được vài chục triệu đồng. Rút kinh nghiệm năm ngoái do trồng muộn chị chỉ bán được bình quân 5.000 đồng/kg, nên vụ này chị đã cắt lúa non để trồng bí sớm.

 

Còn với chị Phạm Thị Thêm cũng thường xuyên trồng 5 - 7 sào bí cho biết: năm nào chị cũng tự để giống, kết hợp với giống của HTX đã giúp chị bớt đi một phần chi phí. Vụ đông năm 2011, do trồng muộn hơn các nhà khác nên chị chỉ bán được 40kg bí sớm với giá 7.000 đồng/kg, còn lại bán với giá trung bình từ 3.000 - 4.000 đồng/kg. Tuy thế nhưng cây bí đã cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với cấy lúa nên dù bán được hay không bán được theo giá đầu mùa chị vẫn tiếp tục gieo trồng.

 

Ngoài mô hình trồng cây bí xanh, Hội Phụ nữ xã Đông Xá còn thực hiện  một số mô hình khác giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống hội viên như mô hình trồng cây vụ đông trên đất chuyên màu sớm ở thôn Tân Tích với trên 50 mẫu, chủ yếu là su hào, bắp cải, súp lơ cho thu nhập bình quân 7 - 8 triệu đồng/sào.

Thu Thủy

  • Từ khóa