Thứ 2, 29/07/2024, 05:22[GMT+7]

Nâng cao hiệu quả phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ 6, 26/10/2012 | 10:05:00
1,810 lượt xem
Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng là phong trào trọng tâm xuyên suốt của Hội Nông dân các cấp.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho hội viên nông dân tiêu biểu của phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng là phong trào trọng tâm xuyên suốt của Hội Nông dân các cấp. Phong trào được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận bởi mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ thúc đẩy KT-XH phát triển, nâng cao đời sống cho hội viên và bà con nông dân, góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, phong trào cần tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả trong thời gian tới.

 

Kết quả và hạn chế

 

Từ nhiều năm nay, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKD), đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã trở thành nòng cốt của các phong trào thi đua do Hội Nông dân các cấp phát động. Bốn năm qua (2009 – 2012), đã có 297 cơ sở Hội và 1.779 chi hội cơ sở, bằng 100% cơ sở hội và chi hội nông dân trong tỉnh tổ chức cho hội viên đăng ký phấn đấu thi đua đạt danh hiệu. Toàn tỉnh đã có 1.073.044 lượt hộ đăng ký SXKD giỏi các cấp, trong đó đăng ký SXKD giỏi cấp cơ sở chiếm 72%. Kết quả bình xét suy tôn trong 3 năm 2009 – 2011, có 566.988 lượt hộ nông dân SXKD giỏi, trong đó có 37.462 lượt hộ, bằng 6,6% đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp tỉnh.

 

Tại hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu toàn tỉnh lần thứ VII vừa qua, phong trào được đánh giá là động lực thúc đẩy ý chí vươn lên làm giàu, góp phần tăng trưởng kinh tế, cải thiện nâng cao đời sống hộ nông dân và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, là biện pháp quan trọng thực hiện giảm nghèo và làm giàu, là sự kết dính gắn bó chặt chẽ tình đoàn kết trong cộng đồng nông thôn, thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết, hợp tác “bốn nhà” và tiếp tục hoàn thiện quan hệ sản xuất phù hợp với cơ chế thị trường, góp phần xây dựng và phát triển các hợp tác xã, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

 

Tuy nhiên, phong trào nông dân sản SXKD cũng còn tồn tại nhiều hạn chế. Đó là phong trào phát triển chưa đồng đều ở các địa phương. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp diễn ra còn chậm, hiệu quả chưa cao, chưa bền vững. Số hộ SXKD chủ yếu là hộ sản xuất nông nghiệp, hộ làm dịch vụ và tiểu thủ công còn ít. Tăng cường sản xuất nhưng thiếu tập trung, còn phân tán nên tính cạnh tranh của sản phẩm thấp, tiêu thụ còn khó khăn; các hoạt động hỗ trợ cho các hộ sản xuất kinh doanh chưa đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh đó, còn có những cơ sở Hội chưa chưa tập trung cao trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua. Nguồn lực dành cho hoạt động Hội còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

 

Biện pháp nâng cao hiệu quả

 

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua SXKD giỏi trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân cần tìm nguyên nhân của những tồn tại hạn chế, rút bài học kinh nghiệm và thực hiện các biện pháp khắc phục.

 

Từ thực tế phong trào thời gian qua, đã có nhiều đề xuất, đúc rút được nêu tại hội nghị nông dân SXKD giỏi lần thứ VII, được nhiều hội viên nông dân thảo luận, tiếp thu. Thứ nhất, Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên nông dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới để tạo sự đồng thuận, thi đua thực hiện các tiêu chí của hội viên và bà con nông dân.

 

Thứ hai, Hội Nông dân tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp, tổ chức chỉ đạo, mở rộng và nâng cao hiệu quả của phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, khơi dậy và phát huy mọi nguồn lực trong từng hộ nông dân, tạo bước chuyển mới về chất của phong trào trên tất cả các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

 

Thứ ba, phong trào nông dân SXKD giỏi phát triển theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Vì vậycần chỉ đạo, hướng dẫn nông dân sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Vận động nông dân chuyển đổi và tích tụ ruộng đất để áp dụng khoa học công nghệ trong làm đất, thu hoạch, bảo quản và chế biến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Chú trọng hướng dẫn hội viên phát triển mạnh các dịch vụ, ngành nghề, nhất là chế biến nông sản để giúp tiêu thụ sản phẩm, giải quyết nhiều việc làm, dần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn.

 

Thứ tư, đẩy mạnh công tác phối hợp và liên kết nhằm hỗ trợ nông dân, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường; hỗ trợ vay vốn, cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm và tổ chức dạy nghề tại chỗ.

 

Năm là, đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ nhân tố mới tiêu biểu; thường xuyên theo dõi và giúp đỡ, tuyên truyền nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến. Kịp thời đánh giá tổng kết phong trào, thực hiện khen thưởng, biểu dương kịp thời những cá nhân đơn vị có thành tích xuất sắc, rút bài học kinh nghiệm để triển khai trên diện rộng...

 

Nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, các cấp Hội Nông dân cùng toàn thể hội viên tiếp tục khẳng định vai trò, góp phần không nhỏ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi công cuộc CHN – HĐN nông nghiệp nông thôn và sớm thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa