Thứ 3, 30/07/2024, 01:12[GMT+7]

Hội nông dân Thái Bình Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

Thứ 3, 24/08/2010 | 16:15:10
5,187 lượt xem
Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng có vai trò vô cùng quan trọng. Làm tốt công tác giáo dục chính trị sẽ tạo ra sự đồng thuận xã hội góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội.

Thu họch lúa của nông dân Ảnh: minh họa

Trong những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Thái Bình xác định nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên nông dân là một trong bốn định hướng chiến lược của tổ chức Hội. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Hội Nông dân các cấp thực hiện các chỉ tiêu trong kế hoạch đề ra, cuối năm đánh giá, rút ra những bài học kinh nghiệm. Nội dung công tác giáo dục tư tưởng là những chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, cơ chế chính sách có liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh...

Những nội dung chủ yếu cụ thể mà tổ chức Hội tập trung tuyên truyền trong những năm qua là nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nghị quyết phát triển nghề, làng nghề, phát triển chăn nuôi, thủy sản, dồn điền đổi thửa; tuyên truyền về luật giao thông đường bộ, đường thủy; phòng chống tội phạm, HIV/AIDS; bảo vệ môi trường; xây dựng nông thôn mới... Đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp Hội tuyên truyền  sâu rộng tới cán bộ, hội viên nông dân.

Các hình thức tuyên truyền của tổ chức Hội cũng rất phong phú, linh hoạt như qua các hình thức: Sinh hoạt chi tổ hội, hội nghị chuyên đề, tài liệu sinh hoạt Hội, hội thảo, các cuộc thi, báo, phát thanh, truyền hình... Mỗi năm các cấp Hội tổ chức tuyên truyền từ 1.500 đến 1.800 buổi cho hàng vạn lượt hội viên, nông dân học tập. Để nâng cao hiệu quả và tính thuyết phục trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức Hội lấy phong trào SX-KD giỏi làm trọng tâm nhằm mang lại quyền lợi thiết thực, nhất là quyền lợi về kinh tế cho hội viên.

Tổ chức Hội đã lấy hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân làm động lực và tổ chức rất nhiều hoạt động hỗ trợ như: tín chấp cho hội viên nông dân vay vốn, chuyển giao KHKT, cung ứng vật tư nông nghiệp trả chậm, dạy nghề, tư vấn xuất khẩu lao động, xây dựng mô hình, tổ chức tham quan học tập. Kết quả mỗi năm tổ chức hàng ngàn lớp chuyển giao KHKT, cung ứng 8 - 10 ngàn tấn phân bón, dạy nghề 1500 - 2000 lượt người, xây dựng hàng trăm mô hình, tổ chức hàng ngàn lượt người tham quan học tập. Riêng vốn vay, đến nay tổ chức Hội tín chấp cho hội viên nông dân vay 677 tỷ đồng.

Từ những nội dung, hình thức công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và hoạt động hỗ trợ đã giúp cho hàng vạn hộ gia đình vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu từ đó họ tin tưởng vào tổ chức Hội, tích cực thực hiện, làm theo đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội của từng địa phương và của tỉnh.

Từ những kết quả trong những năm qua, tổ chức Hội rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên nông dân. Đó là: Phải chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung công tác giáo dục chính trị tư tưởng; hình thức tuyên truyền phải đa dạng, linh hoạt phù hợp với từng nội dung, ở từng thời điểm; tổ chức có hiệu quả các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân mang lại quyền lợi thiết thực cho hội viên nông dân từ đó tạo niềm tin và nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; phải làm tốt công tác tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và tăng cường công tác kiểm tra, sơ tổng kết, bình xét thi đua khen thưởng chính xác, kịp thời.

Những năm tới, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước hội nhập quốc tế, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tổ chức Hội vẫn xác định công tác tuyên truyền giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm sẽ chỉ đạo cho các cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền với những nội dung sát thực, hình thức phải đa dạng linh hoạt, kết hợp các phong trào thi đua mang lại lợi ích, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân. Tin tưởng rằng, với đường lối lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự tạo điều kiện đắc lực của các cấp chính quyền, công tác giáo dục chính trị tư tưởng của tổ chức Hội Nông dân ngày càng hiệu quả, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của tỉnh, xây dựng nông thôn Thái Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Lê Hồng Sơn

  • Từ khóa