Thứ 6, 26/07/2024, 16:29[GMT+7]

Nỗ lực phục hồi sản xuất vụ đông

Thứ 5, 01/11/2012 | 16:42:57
1,018 lượt xem
Theo thống kê của các huyện, thành phố, đến ngày 27/10 toàn tỉnh đã gieo trồng được trên 31.000 ha cây vụ đông các loại; trong đó diện tích cây có giá trị kinh tế co chiếm khá lớn, như ớt gần 1.500 ha, ngô trên 7.000 ha, dưa bí trên 4.000 ha, khoai tây 1.700 ha và trên 9.500 ha rau màu. Tuy nhiên, bão số 8 đã làm đổ, giập nát và ngập úng hầu hết các loại cây trồng vụ đông; nhất là diện tích ngô đang trong giai đoạn xoáy nõn, trổ cờ phun râu và nhiều diện tích ớt đang ra hoa, quả, khoai

Nông dân các địa phương tập trung khôi phục lại diện tích cây màu vụ đông bị thiệt hại. Ảnh: Thành Tâm

Trên thực tế, bão số 8 đã làm 25.366 ha hoa màu và cây vụ đông bị giập nát, thiệt hại nặng nề; trong đó 10.469 ha bị mất trắng, 14.897 ha bị giảm sản lượng từ 10 -70%. Trước thiệt hại do bão gây ra, ngành nông nghiệp và các huyện, thành phố đã đề xuất với tỉnh về cơ chế  hỗ trợ để phục hồi sản xuất vụ đông, như kiến nghị hỗ trợ tiền giống khoai tây, rau màu, thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc trừ nấm cho đậu tương.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là cây vụ đông ưa ấm đã kết thúc thời vụ, có gieo trồng cũng không cho hiệu quả, vì vậy chỉ còn cây ưa lạnh là khoai tây và một số loại rau màu. Trong khi đó, giống khoai tây cao và có hạn, nếu mở rộng diện tích tối đa thì lượng giống cũng chỉ đáp ứng được khoảng 5.000 ha. Như vậy, để cứu vãn vụ đông chỉ còn 2 phương án là phục hồi những cây có thể cứu được và mở rộng diện tích rau ưa lạnh, khoai tây.

Để làm được điều này, các huyện, thành phố phải khẩn trương chỉ đạo các HTX, đồng thời hướng dẫn bà con nông dân biện pháp khắc phục, đầu tư trồng mới các cây ưa lạnh; huy động các nguồn lực để tiêu úng nhanh, kịp thời, không để úng kéo dài…Như vậy, những việc cần làm ngay lúc này là hướng dẫn nông dân, các tổ thủy nông khơi thông dòng chảy, xẻ đường thoát nước mặt ruộng, xung quanh ruộng để tiêu kiệt nước; ngay cả nước trên kênh, mương cũng cần tiêu cạn để đề phòng còn mưa tiếp do ảnh hưởng gió mùa đông bắc. Đồng thời, các phòng chuyên môn ở các huyện, thành phố phối hợp với Sở Nông nghiệp &PTNT kiểm tra, rà soát lại mức độ thiệt hại, khả năng phục hồi của từng loại cây trồng để hướng dẫn nông dân thực hiện ngay các biện pháp kỹ thuật.

Ông Trần Xuân Đinh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT cho biết:  Khi đã thoát kiệt nước, mặt luống se cứng thì dựng lại các cây bị đổ, cắt tỉa các lá, cành bị dập, đồng thời vun thêm đất vào gốc, nén chặt để cây đứng vững; sau 2-3 ngày cần tưới, phun bổ sung cho cây các loại phân qua lá, chất hỗ trợ sinh trưởng, phục hồi rễ, như PennacP, ET, KH, 3M, Yogen siêu lân; sau 7 -8 ngày tiếp tục bón bổ sung phân NPK cao cấp, kết hợp vun xới làm thông thoáng gốc; đồng thời phun phòng bệnh thán thư, mốc sương cho các loại cây mẫn cảm như ớt, dưa, bí. Đối với những diện tích cây trồng không còn khả năng sống sót, hoặc mức thiệt hại quá lớn trên 70% cần phải thu dọn ngay, chờ đất ráo làm lại đất để gieo trồng khoai tây hoặc các loại rau màu ưa lạnh như bắp cải, su hào…Đối với diện tích khoai tây mới trồng nếu luống không cao, thoát nước không kịp và các mô hình khoai tây không làm đất cần cứu giống bằng cách moi củ lên để rải trong nền nhà, nơi thoáng mát, tránh bị thối củ; sau khi thoát nước xong, đất khô thì trồng lại, vì thời vụ còn khá rộng…

Theo đánh giá của các ngành chuyên môn thì cây đậu tương gieo trồng được 3-4 lá mức thiệt hại khoảng 10%, một số diện tích ớt chưa ra quả, rau màu, dưa, bí không bắc dàn vẫn có thể phục hồi lại được, do đó bà con nông dân cần tích cực bám vườn, ruộng đồng để thực hiện các biện pháp khắc phục, với phương châm “còn nước còn tát”. Hiện các đơn vị trực thuộc ngành nông nghiệp, như Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông khuyến ngư, Chi cục bảo vệ thực vật, Phòng trồng trọt, các công ty, xí nghiệp khai thác thủy lợi đã phân công cán bộ kỹ thuật phối hợp với các địa phương kiểm tra, hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, điều tiết nước cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng.

Ngoài ra, Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình đã rà soát lượng giống khoai tây, rau màu để cung ứng kịp thời cho các huyện, thành phố có nhu cầu. Với các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện và sự nỗ lực của các ngành, địa phương cùng bà con nông dân, chắc chắn cây vụ đông sẽ giảm bớt được thiệt hại do bão số 8 gây ra.

                                                     Bình Minh

  • Từ khóa