Thứ 2, 29/07/2024, 05:24[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình Nỗ lực khôi phục lưới điện sau bão

Thứ 6, 02/11/2012 | 15:47:02
1,851 lượt xem
Bão số 8 với sức gió mạnh cấp 11, cấp 12, 14 kèm theo mưa lớn đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống lưới điện trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó thiệt hại nặng nề nhất là các huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương.

Công nhân ngành điện sửa chữa thiết bị điện bị hư hỏng do bão đảm bảo cấp điện trở lại. Ảnh: Ngọc Linh

Trước khi bão số 8 đổ bộ, Công ty Điện lực Thái Bình đã chủ động bám sát tình hình, kịp thời ra các công van khẩn, tổ chức họp, triển khai công tác đối phó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Công ty, chỉ đạo các phòng ban, đơn vị khẩn trương phòng chống. Tuy nhiên, do bão quá mạnh đã làm đường dây trung thế bị đổ, gẫy 406 cột, nghiêng gần 400 cột, trên 100 trạm biến áp tiêu thụ bị nghiêng cột, trong đó có 3 trạm bị đổ cột rơi máy biến áp. Nhiều lộ trung áp phải tách khỏi vận hành do mưa to, gió lớn. Hàng trăm cột điện cao thế, hàng nghìn cột hạ thế bị đổ, nghiêng, nhiều tuyến đường dây hư hỏng. Trung bình mỗi xã có trên 100 cột điện hạ thế bị đổ, gẫy, nghiêng. Tổng thiệt hại trên 300 tỷ đồng, không có tai nạn về người.

Ngay sau khi bão tan, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả tại Thái Bình. Công ty Điện lực Thái Bình đã huy động hàng trăm cán bộ, công nhân viên kiểm tra, nắm tình hình, sửa chữa đường dây đảm bảo cung cấp điện cho những khu vực quan trọng, đặc biệt là các trạm bơm tiêu nước chống úng ngập; đồng thời, nhanh chóng xử lý các sự cố để sớm cấp lại điện. Đến tối ngày 29/10, nhiều khu vực nội thành đã có điện. 

Tại huyện Tiền Hải- một trong những địa phương thiệt hại nặng nề, với trên 210 cột điện trung thế, 2.400 cột hạ thế bị đổ gẫy, trên 100.000 m dây điện bị đứt, dập, xước cần phải thay thế. Sáng ngày 29/10, trên 400 công nhân của Công ty Điện lực Thái Bình, Điện lực Tiền Hải và 3 đơn vị thi công đã tỏa xuống khắp các xã, thị trấn để xử lý sự cố, khẩn trương dựng cột, đấu nối các đường dây, đảm bảo hệ thống truyền dẫn điện an toàn. Đến ngày 1/11, trên 50% số xã, 15 doanh nghiệp trong khu công nghiệp được cấp điện trở lại. Để kịp thời cấp điện trở lại, những ngày qua, công nhân ngành điện và các đơn vị thi công đã phải nỗ lực vượt khó. Tiết trời mát mẻ là thế, nhiều người phải mặc áo ấm khi ra đường; vậy mà, lưng áo những người thợ điện ướt đẫm mồ hôi.

Anh Nguyễn Đức Thành, công nhân Công ty Hải Hùng chia sẻ: Công nhân ngành điện không có khái niệm ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, Tết. Chính trong thời gian này, chúng tôi lại phải tăng cường làm việc hơn ngày bình thường nhằm đảm bảo duy trì nguồn điện cho sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt. Khi thời tiết khắc nghiệt nhất cũng là lúc cường độ làm việc của công nhân điện đòi hỏi lớn hơn bình thường. Những ngày nắng nóng tới trên 40o C hay rét cắt da, cắt thịt, cơ quan khí tượng thủy văn khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà thì công nhân điện phải túc trực ở các điểm hay bị sự cố để khắc phục kịp thời. Mùa mưa bão, mọi người tìm cách đi tránh bão thì công nhân điện phải ứng trực để đối phó với bão, lũ. Trong những ngày qua, chúng tôi phải làm việc với cường độ cao gấp 2 lần so với ngày thường. Mặc dù rất vất vả, nhưng chúng tôi rất hạnh phúc mỗi khi thấy điện lại thắp sáng mỗi thôn xóm được thắp lên.

Với sự nỗ lực của ngành điện, đến ngày 1/11 toàn tỉnh đã cấp điện trên 70%; tại các địa phương thiệt hại nặng nhất cũng đã bắt đầu cấp điện phục vụ sinh hoạt cho nhân dân. Trong đó, Thành phố đạt trên 85%, chỉ còn 14 vị trí do cây đổ làm đứt dây, hư hỏng cột điện, Điện lực Thành phố đang cố gắng khắc phục và sẽ cấp điện trở lại trong tuần này. Dự kiến trong khoảng 1 tuần nữa, sẽ cấp điện tới 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn điện trong quá trình sử dụng, các địa phương cần tuyên truyền, khuyến cáo bà con thực hiện nghiêm chỉnh những quy định, biện pháp về an toàn điện, như: không đóng điện khi mạng điện của gia đình vẫn còn nguy cơ ngập nước, tường bao còn ẩm ướt; không dựng cột ăng ten, giàn giáo xây dựng, các kết cấu khác gần đường dây và trạm điện, đảm bảo khoảng cách từ 1- 3 m. Đồng thời, để sớm cấp điện trở lại phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, ngành điện rất mong nhận được sự quan tâm của các địa phương trong việc khắc phục sự cố, bảo vệ tài sản các công trình điện, hệ thống dây dẫn, cáp điện, công tơ, máy biến áp; tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị thi công khắc phục sự cố lưới điện; xác nhận những thiệt hại để sớm được cấp kinh phí sửa chữa.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa