Thứ 2, 29/07/2024, 05:15[GMT+7]

Nông dân Vũ An xót lòng sau bão

Thứ 6, 02/11/2012 | 15:55:21
1,610 lượt xem
Về Vũ An (Kiến Xương) những ngày này, tận mắt chứng kiến những người nông dân vất vả một nắng hai sương chưa kịp hưởng thành quả lao động của mình đã phải còng lưng khắc phục hậu quả của bão mà thấy xót thương cho họ. Bao tiền của, công sức được người dân chắt chiu bỗng đã bị cơn bão phá tan hết.

Nông dân Vũ An (Kiến Xương) khẩn trương thu lượm củ cải sau cơn bão số 8.

Những ruộng củ cải mặc dù đã gần đến ngày thu hoạch nhưng sau cơn bão đã trở thành bỏ đi, cây đổ ngả ngốn, củ gần như bị hỏng hết. Đi khắp các cánh đồng, đâu đâu cũng thấy tiếng thở dài não nề của bà con nông dân. Vừa thu lượm những củ cải còn sót lại, chị Nguyễn Thị Dịu (thôn Đồng Tâm) cho biết: gia đình trồng được gần 1 sào ớt, 2,5 sào khoai tây và gần 1 sào củ cải, nhưng bây giờ gần như trắng tay. Do quá bận mải với công việc phụ hồ nên chị chưa kịp thu hoạch củ cải. Sau bão, toàn bộ số củ cải còn sót lại chỉ mang lại cho chị nguồn thu 60 nghìn đồng, mà lẽ ra là từ 2,5-3 triệu.

May mắn hơn chị Dịu, 2,5 sào củ cải của gia đình anh Phạm Văn Hạ (thôn Phụng Thượng) đỡ dập nát nên anh vẫn bán được với mức giá 1 triệu đồng/sào. Ngoài củ cải, anh Hạ còn trồng 1 sào khoai tây nhưng cũng bị thối đến 80% củ giống. Anh Hạ cho biết thêm: “những năm trước đây, chỉ riêng cây vụ đông đã mang lại thu nhập cho gia đình khoảng 10 triệu đồng. Vậy mà năm nay, mà chỉ sau một cơn bão đã làm thiệt hại 6-7 triệu đồng. Nếu có tiếp tục gieo trồng cũng chỉ hy vọng lấy lại được vốn”.

Đó là hai trong số nhiều nông dân ở Vũ An bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 8. Ông Nguyễn Quang Thế - Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã cho biết: Vụ đông năm 2012, toàn xã đã gieo trồng được 141,5 ha cây màu các loại, trong đó rau củ cải sớm 14,7 ha, khoai tây trà trung 80 ha, ớt 3,6 ha, khoai lang, ngô 20,2 ha và rau màu xen 23 ha; dự kiến còn 23,5 ha nữa sẽ gieo trồng khoai tây giống trà muộn giống Đức đỏ và Đức vàng. Trước thời điểm bãi, một số diện tích khoai tây trà trung cây đã cao 15 cm, hoặc đã ra được 2-3 lá; đã bắt đầu trổ hoa đợt 1, ngô đã cao 10 cm. Sau bão, tất cả bị ngập chìm trong nước, ước thiệt hại hơn 4 tỷ đồng. Nặng nề nhất phải kể đến diện tích khoai tây, ước tính hơn 2 tỷ đồng, sau đến củ cải đến kỳ thu hoạch, ước tính hơn 1,8 tỷ đồng. Ông Thế cho biết: Nếu thời tiết thuận lợi, diện tích vụ đông thu hoạch đúng khung thời vụ cho phép thì sẽ thu được gần 14 tỷ đồng.

Ngay sau khi cơn bão xảy ra, HTX dịch vụ nông nghiệp xã đã khẩn trương dùng các máy cole nhỏ bơm tiêu nước trên vùng rau củ cải sớm và mở tất cả các cống tiêu trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, Vũ An còn chỉ đạo nông dân thu vớt rơm rạ trôi xuống ruộng, đồng thời tổ chức khơi thông các rãnh thoát nước trong ruộng. Đến nay, trên các vùng trồng rau màu, nước đã tiêu hết, song để tiếp tục sản xuất là rất khó, bởi đất còn rất ẩm, nước sông cũng chưa rút hết nên độ thẩm thấu vào đồng ruộng vẫn còn. Bên cạnh đó, hệ thống điện và liên lạc đều bị mất, chính vì vậy đã gây khó khăn cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành sản xuất. Thiệt hại không nhỏ từ cơn bão gây tâm lý chán nản ở không ít người dân cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác chỉ đạo tiếp tục gieo trồng cây vụ đông ở Vũ An.

Tuy nhiên, theo ông Thế, với truyền thống thâm canh cây vụ đông từ nhiều năm nay, chắc chắn, vụ đông năm 2012, Vũ An sẽ vẫn hoàn thành mục tiêu gieo trồng trên tổng diện tích 165 ha. Để đạt được mục tiêu đó, Vũ An đã tổ chức họp với các bí thư, trưởng thôn quán triệt chủ trương tích cực thực hiện tiếp chương trình sản xuất cây vụ đông; yêu cầu các bí thư, trưởng thôn thông báo chi tiết đến từng hộ dân. Hướng của Vũ An là sẽ trồng thay thế bằng 40 ha rau củ cải xuất khẩu cho Công ty Nông sản 3 Hải Dương. Trên diện tích khoai tây nếu không phục hồi được sẽ trồng thay thế bằng lượng giống khoai tây Đức còn tích trữ trong dân và trồng khoảng 20 ha khoai tây Atlantic cho Công ty TNHH Hải Thăng (Bắc Ninh). Trên diện tích rau màu xen sẽ được trồng thay thế bằng các loại rau ngắn ngày như: cải bẹ, cải ngọt. 

                                    Minh Hương

  • Từ khóa