Thứ 6, 29/03/2024, 17:29[GMT+7]

Cấp điện ổn định phục vụ sản xuất vụ xuân

Thứ 4, 27/01/2021 | 08:22:09
8,917 lượt xem
Theo kế hoạch, vụ xuân hè năm 2021, toàn tỉnh gieo trồng 90.500ha cây trồng, trong đó lúa xuân 74.500ha, cây màu hè 16.000ha. Để phục vụ công tác tưới, tiêu, Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai đầu tư, bảo dưỡng các trạm biến áp, đường dây, lập phương án ưu tiên cấp điện cho các đường dây có trạm bơm tưới trên toàn tỉnh theo lịch đổ ải.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra hệ thống cấp điện ổn định phục vụ công tác tưới, tiêu sản xuất vụ xuân.

Ông Bùi Văn Tuân, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Nam Thái Bình cho biết: Để bảo đảm các trạm bơm hoạt động tốt, Công ty đã tổ chức bảo dưỡng, phối hợp với ngành điện rà soát các trạm biến áp, đường dây cấp điện để khắc phục những khiếm khuyết bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ công tác tưới, tiêu vụ xuân. Đồng thời sửa chữa các hư hỏng công trình, nạo vét các cửa dẫn nước, bể hút trạm bơm đầu mối, hệ thống kênh mương và thủy lợi nội đồng. 

Còn đối với Công ty TNHH MTV KTCTTL Bắc Thái Bình, những năm gần đây, việc phối hợp với Điện lực Thái Bình rất tốt. Ngay đầu vụ sản xuất vụ xuân, hai đơn vị đã rà soát công suất, sản lượng tiêu thụ điện của từng trạm bơm để xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn điện bảo đảm chất lượng điện tốt nhất, ưu tiên cung cấp điện cho các trạm bơm thiết yếu hoạt động.

Ông Lê Bá Quyến, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Để bảo đảm nguồn điện phục vụ sản xuất vụ xuân, Công ty đã chủ động làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các công ty KTCTTL trên địa bàn để xác định nhu cầu sử dụng điện trong từng giai đoạn của thời vụ. Chỉ đạo các đơn vị điện lực huyện, thành phố tổ chức kiểm tra đường dây, trạm biến áp, căn cứ nhu cầu đăng ký của các trạm bơm để có phương án cấp điện cụ thể. Chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để phối hợp các đơn vị liên quan xử lý nhanh các sự cố gây mất điện. Chốt chỉ số công tơ của từng đợt bơm nước trong thời gian tập trung đổ ải và kiểm tra, xử lý nhanh các sự cố về hệ đo đếm điện và các thiết bị trong trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm. Lập lịch tiết giảm phụ tải theo công suất được phân bổ bảo đảm cung cấp điện cho các trạm bơm theo lịch đăng ký.

Hiện nay, Công ty Điện lực Thái Bình đã thực hiện xong chuyển lưới 22kV khu vực thành phố và gần hoàn thiện khu vực Tiền Hải, Vũ Thư, Kiến Xương; nâng công suất, lắp đặt mới các máy biến áp trung gian 35/10kV (trạm Hùng Dũng, Liên Hiệp, Vũ Thư 2, Nam Thanh); nâng tiết diện dây dẫn một số đường dây trung áp, nâng cấp và xây dựng các mạch vòng trung áp... góp phần bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng. Thông thường, vào các đợt đổ ải thì các trạm bơm sẽ sử dụng một lượng điện lớn; do đó, Công ty Điện lực Thái Bình sẽ tăng cường kiểm tra ngày, đêm đường dây và trạm biến áp để phát hiện, sửa chữa kịp thời những khiếm khuyết; xử lý các điểm có nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện. Thực hiện nâng công suất các trạm biến áp phân phối dự kiến sẽ bị quá tải trong những ngày đổ ải. Xây dựng phương án, đề xuất biện pháp xử lý các nguy cơ đe dọa sự cố bảo đảm cấp điện 24/24 giờ cho tất cả các trạm bơm tưới. Tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh tình huống xảy ra sự cố lưới điện. Trong thời gian các ngày xả nước của hồ thủy điện, ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm đầu mối, lấy nước từ các sông trục đối với các trạm bơm nội đồng đi chung với các lộ đường dây cấp điện sinh hoạt. Chỉ đạo các đơn vị điện lực huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ nếu quá tải cần đề xuất phương án phù hợp để ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm. Xây dựng các phương án hoán đổi, kết nối lưới điện nhằm duy trì ổn định nguồn điện trên toàn hệ thống, bảo đảm tất cả các trạm bơm có đủ điện bơm nước trong sản xuất vụ xuân.

Mạnh Thắng