Thứ 7, 27/04/2024, 04:31[GMT+7]

Đồng bào công giáo thi đua phát triển kinh tế

Thứ 7, 06/02/2021 | 12:17:40
9,520 lượt xem
Những năm qua, đồng bào công giáo trong tỉnh luôn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, sáng tạo, thi đua phát triển kinh tế, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh.

Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp của giáo dân Nguyễn Văn Tiếp (Giáo xứ Hoàng Xá, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư) tạo việc làm cho 50 lao động.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tiếp là một trong những hộ giáo dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế của Giáo xứ Hoàng Xá (xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư). Phát huy nghề mộc truyền thống của gia đình, năm 2008, anh Nguyễn Văn Tiếp đã mở cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ trên quy mô diện tích hơn 300m2, tạo việc làm cho 4 - 5 lao động. Sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nên đến năm 2017, anh Nguyễn Văn Tiếp tiếp tục mở rộng, phát triển quy mô lên thành Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp với tổng diện tích hơn 2.200m2, tạo việc làm cho 25 lao động trực tiếp và 25 lao động vệ tinh với mức thu nhập trung bình từ 180.000 - 350.000 đồng/người/ngày. 

Anh Nguyễn Văn Tiếp tâm sự: Dù công việc rất bận mải nhưng tôi luôn nâng cao tinh thần cũng như trách nhiệm của bản thân, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo, đồng thời tích cực tham gia các phong trào của địa phương nhất là các phong trào phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Năm 2020 vừa qua, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19 nhưng gia đình tôi vẫn luôn cố gắng và tìm tòi những lối đi để kinh tế của chính bản thân cũng như địa phương ngày một phát triển tốt hơn.

Giáo xứ Hoàng Xá thuộc thôn Thái, xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư hiện có gần 2.000 giáo dân với tổng số khoảng 500 hộ dân, chiếm khoảng 2/3 số dân trong thôn. 

Ông Phạm Văn Quyển, Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ cho biết: Với tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, sống “tốt đời, đẹp đạo”, thời gian qua Giáo xứ đã tích cực phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tin tưởng, hăng hái thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua, góp phần vào công cuộc đổi mới, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Bà con trong Giáo xứ luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao đặc biệt là tích cực duy trì và phát triển nghề mộc truyền thống của địa phương, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Cùng với Giáo xứ Hoàng Xá, bà con giáo dân trên địa bàn xã Vũ Tiến (Vũ Thư) cũng luôn coi đoàn kết, giúp nhau là mục tiêu để phát triển, từ đó đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Ông Trần Bảo Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vũ Tiến cho biết: Xã Vũ Tiến có hơn 10.000 nhân khẩu với tổng số khoảng 3.100 hộ dân, trong đó đồng bào công giáo chiếm tới 33% dân số trong xã. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân trong xã thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chính vì thế đã tạo được sự đồng thuận của bà con giáo dân trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, tạo đà giúp xã Vũ Tiến có thể về đích nông thôn mới vào năm 2015. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,52% và tỷ lệ hộ cận nghèo còn 1,57%.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 113 giáo xứ, 143 giáo họ với tổng số 120 nghìn giáo dân, chiếm khoảng 7% dân số toàn tỉnh; trong đó đông nhất là ở huyện Tiền Hải, chiếm khoảng 1/3 giáo dân của tỉnh. Hàng năm, các hộ giáo dân đăng ký và thực hiện nội dung thi đua được cụ thể hóa bằng các hương ước, quy ước ở khu dân cư như: nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ; xây dựng gia đình văn hóa và giáo họ bình yên; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh… Thực hiện tốt các phong trào thi đua đó, năm 2020, toàn tỉnh có 270 xứ, họ đạo đạt danh hiệu “Xứ họ đạo 4 gương mẫu”, đạt 79%. 

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá rất cao vai trò của các tổ chức tôn giáo nói chung và đồng bào công giáo nói riêng trong việc thực hiện các chương trình của mặt trận; các tổ chức tôn giáo không chỉ tham gia tích cực vào thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mà còn thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà phát triển.

Minh Hương - Tiến Đạt