Thứ 2, 29/07/2024, 05:15[GMT+7]

Mở rộng diện tích cây vụ đông trên xã nghề

Thứ 5, 08/11/2012 | 16:03:07
1,207 lượt xem
Theo kế hoạch, vụ đông năm 2012, Lê Lợi (Kiến Xương) phấn đấu gieo trồng từ 120 ha trở lên, trong đó ngô từ 3-5 ha, khoai tây từ 7-10 ha, súp lơ từ 20-25 ha, rau các loại 15-20 ha, bí, ớt và đậu tương từ 80-85 ha.

Đồng chí Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã Lê Lợi (Kiến Xương) kiểm tra cây bí đỏ mới được 10 ngày tuổi.

Được biết đến, vì có nghề chạm bạc truyền thống nên những năm qua, đại bộ phận nhân dân trong xã không mấy mặn mà với đồng ruộng. Với họ, việc đi làm ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nghề không những nhàn hơn mà còn mang lại thu nhập gấp nhiều lần so với công việc đồng áng. Thực tế tại địa phương cho thấy, hầu hết nhân dân chỉ cấy hai vụ lúa, trong đó chủ lực là các giống lúa chất lượng.

 

Ông Nguyễn Văn Ca - Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã cho biết: Những năm qua, việc phát triển cây màu, cây vụ đông ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn lớn nhất đó là vấn đề thiếu lao động lúc thời vụ. Là xã nghề nên hầu hết lao động trẻ trong xã đều chọn hướng đi phát triển CN - TTCN, chỉ còn số ít người già và trẻ em nên việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật còn gặp nhiều khó khăn. Chi phí đầu vào sản xuất nông nghiệp lớn nên không khuyến khích nông dân mở rộng diện tích sản xuất, hệ thống thủy lợi chưa đáp ứng được yêu cầu tiêu nước khi có mưa lớn xảy ra…

 

Nhằm từng bước đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính thứ ba trong năm, thời gian qua, Ban quản trị HTX đã tích cực vận động đưa vào gieo trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn, tốn ít công chăm sóc, thu hoạch nhanh, đồng thời chủ động tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Vụ đông 2012, HTX dịch vụ nông nghiệp xã đã ký hợp đồng với Công ty Xuất khẩu nông sản Hải Dương bao tiêu sản phẩm các loại cây thì là, súp lơ, bí đỏ và ớt. Đây đều là những loại cây trồng được trên đất hai lúa, có giá trị kinh tế cao. Với cây thì là, chỉ trong 70 ngày gieo trồng đã cho thu hoạch ba lần, thu lãi gần 2 triệu đồng/sào, cao hơn gấp 2 lần so với trồng lúa, trong khi đó cây thì là lại không đòi hỏi công chăm sóc nhiều, chi phí thấp (200 nghìn đồng tiền giống và 120 nghìn đồng tiền phân bón cho 1 sào). Đối với cây súp lơ Nhật, thời gian sinh trưởng ngắn hơn so với súp lơ truyền thống, tỷ lệ có hoa đạt tới 95%, thu hoạch chỉ từ 3-5 ngày, giá thu mua 1.800 đồng/cây. Đối với cây ớt, cho thu hoạch từ 4-5 lần trong thời gian 120-135 ngày, thu nhập từ 4-5 triệu đồng/sào.

 

Không chỉ tích cực tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm, Lê Lợi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia sản xuất. Ngay từ đầu tháng 6, cùng với việc tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông từ các ban, ngành, đoàn thể đến các cơ sở thôn, Lê Lợi còn tổ chức tuyên truyền rộng khắp trên hệ thống đài truyền thanh xã và thôn về kế hoạch, kỹ thuật gieo trồng từng loại cây. Cụ thể: với cây ngô và đậu tương phải trồng trên chân đất cấy lúa mùa sớm thu hoạch trước ngày 5/10, gặt đến đâu phải trồng ngay đến đó, đồng thời sử dụng các giống đậu tương ngắn ngày DT12, DT99. Với cây bí đỏ, Lê Lợi khuyến cáo các thôn chủ động đăng ký sớm diện tích gieo trồng để HTX dịch vụ nông nghiệp có phương án chuẩn bị giống, đồng thời tổ chức tập huấn kỹ thuật đến từng thôn...

 

Lê Lợi còn giao cho từng thôn phải xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ đông phù hợp với điều kiện thực tế đồng thời giao cho các đoàn thể trực tiếp phân công, đôn đốc các chi hội phối hợp triển khai và coi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để bình xét thi đua cuối năm. Công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân cũng được Lê Lợi đặc biệt chú trọng. Đến nay, xã đã phối hợp với Công ty Xuất khẩu nông sản Hải Dương tổ chức 5 buổi tập huấn kỹ thuật sản xuất các loại cây trồng mới với tổng số 750 lượt người tham gia.

 

Trong thời gian tới, Lê Lợi tập trung chỉ đạo nhân dân, tiếp tục tổ chức tập huấn giúp nông dân nắm vững kỹ thuật sản xuất, đồng thời chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.

                                                      Bài, ảnh : Minh Hương

  • Từ khóa