Thứ 3, 30/07/2024, 01:13[GMT+7]

Công ty gạch men sứ Long Hầu: Bứt phá đi lên từ bên bờ vực phá sản

Thứ 4, 25/08/2010 | 07:39:22
2,446 lượt xem
Ra đời cách đây 42 năm tại Khu công nghiệp khí mỏ Tiền Hải, năm 2005 Công ty Gạch men sứ Long Hầu tiến hành cổ phần hoá doanh nghiệp. Tuy vậy, mãi đến ngày 26-1-2010, công ty mới được bàn giao tài chính và thực sự hoạt động theo đúng Luật Công ty cổ phần. Mặc dù năm năm chờ đợi bàn giao chính thức mặt bằng tài chính, khó khăn trong việc liên doanh, liên kết và không khai thông được nguồn vốn, nhưng lãnh đạo và cán bộ, công nhân công ty đã phấn đấu vươn lên, mang lại những tín hiệu vui

Phân xưởng tạo hình sản phẩm sứ dân dụng công ty gạch men sứ Long Hầu. Ảnh: Hiền Trâm

Đi thăm phân xưởng sản xuất, nhìn không khí lao động khẩn trương, những ánh mắt sáng ngời niềm tin, dây chuyền sản xuất hiện đại..., ít ai nghĩ rằng cách đây 5 năm  công ty đứng trước bờ vực phá sản vì mang trên vai một gánh nợ quá lớn. Tổng các khoản nợ lên tới hơn 38 tỷ đồng. Khó khăn lại càng khó khăn hơn, khi khách hàng tiêu thụ (các đại lý) nghe thông tin  liền rời bỏ công ty đi tìm nhà cung cấp khác. Không tiêu thụ được sản phẩm, đời sống bấp bênh, cán bộ và công nhân nhiều người “Chân trong, chân ngoài”.

Vì danh dự của một đơn vị có tiếng làm ăn giỏi trong thời bao cấp và vì đời sống hàng trăm công nhân đã từng gắn bó với công ty hàng chục năm trời, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần gạch men sứ Long Hầu, đã bằng nhiều giải pháp để gây dựng lại cơ đồ. Đối với doanh nghiệp, để duy trì và phát triển, điều kiện cần trước tiên là vốn, thế nhưng con đường công ty đến với ngân hàng, cửa đã đóng. Công ty thực hiện chủ trương “thắt lưng buộc bụng”, “lấy ngắn nuôi dài” bằng cách dành vốn liếng cải tạo sửa chữa lại các nhà xưởng xuống cấp, phục hồi thiết bị phục vụ sản xuất trước mắt, chưa vội đầu tư mới nhằm tạo đủ công ăn việc làm cho lao động. Đồng thời đề nghị với Nhà nước giải quyết chế độ cho lao động đủ điều kiện được thực hiện Nghị định 41 của Chính phủ... từ đó tạo được niềm tin cho mọi người.

Hội đồng quản trị đã dựa vào tổ chức cơ sở Đảng, đoàn kết các tổ chức quần chúng, vận động đoàn viên, hội viên cùng chia sẻ khó khăn với tập thể, kêu gọi mọi người hiến mưu, hiến kế, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hợp lý hoá sản xuất. Do biết áp dụng các phương pháp kích thích lao động trong doanh nghiệp nên công ty đã thu được nhiều kết quả. Đó là đổi mới việc cấp hồ bằng bơm cao áp thay cho việc cấp đổ bằng xô, đưa năng suất lao động lên 130%, tránh lãng phí nguyên liệu. Bộ phận nung đốt cải tiến hệ thống cấp khí bằng phương pháp cưỡng bức để duy trì áp suất khí đốt, khắc phục tình trạng giảm áp đột ngột gây thiệt hại sản phẩm như trước đây. Đầu năm 2010, công ty lại thêm một sáng kiến mới là tận dụng con lăn lò nung phế thải thay cho trụ đỡ bằng si líc trong lò nung, giảm được phần lớn kinh phí mua trụ đỡ, làm lợi cho công ty một khoản tiền khá lớn, giúp hạ giá thành sản xuất. Đoàn thanh niên công ty còn tập trung nghiên cứu tận dụng nhiệt thải của chân ống khói lò nung để sấy nóng không khí cung cấp cho vòi đốt áp lực, tiết kiệm khí nhiên liệu khi đốt lò.

Đi liền với động viên, khích lệ, HĐQT Công ty Cổ phần gạch men sứ Long Hầu tập trung đổi mới khâu quản lý sản xuất. Trước hết, giải quyết tốt mối quan hệ giữa cấp ủy, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc và các tổ chức đoàn thể quần chúng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất- kinh doanh, từ đó tạo ra sự đồng thuận và nâng cao uy tín của cán bộ, đảng viên trong công ty.  Đặc biệt, để phát triển quy mô bán hàng, công tác thị trường cũng được đổi mới. Công ty chỉ chấp nhận duy trì mạng lưới bán hàng theo hình thức nhà phân phối mà không mở đại lý. Hiện, ở khu vực phía Bắc và Miền Trung có 5 nhà phân phối, tiến tới sẽ lựa chọn hơn 10 đại lý ở khu vực phía Nam thành 3 nhà phân phối.

Công ty ban hành định mức Kinh tế- Kỹ thuật phù hợp với yêu cầu, cơ chế chiết khấu được cải tiến đã khuyến khích tiêu thụ, nhờ vậy sản phẩm bán ra của công ty ngày càng tăng, đưa tốc độ tăng trưởng sản xuất - kinh doanh 5 năm (2006 - 2010) đạt 52,7%/năm. Năm 2009 so với năm 2006 tăng tới 251%. Doanh thu tăng bình quân 51%/năm. Thuế và các khoản trích nộp tăng trưởng bình quân 415%/năm. Thu nhập bình quân tăng 32,6%/năm. Lãi cổ tức từ 10% (2007) lên 15% (2009). Từ khi chính thức tiếp nhận tài chính, sáu tháng đầu năm 2010, Công ty Cổ phần gạch men sứ Long Hầu lại có bước tiến đột phá. Sản phẩm tăng 50% so với cùng kỳ năm 2009. Lợi nhuận đạt 1 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Thuế đã nộp được 764 triệu đồng (năm 2009 cả năm nộp được 1 tỷ đồng). Thu nhập bình quân đạt 2,25 triệu đồng/người/tháng...

Từ sau ngày cổ phần hoá đến hết tháng 6-2010, Công ty đã thanh toán được nhiều khoản nợ cũ, trong đó các khoản nợ đối tác đầu vào (có bản án hoặc quyết định của cơ quan thẩm quyền) đã được thanh toán hết. Nằm trong chương trình bảo đảm sự phát triển bền vững, công ty đã tạo được quỹ giải quyết nợ khó đòi được 1,3 tỷ đồng và quỹ giảm giá, tồn kho hơn 1,1 tỷ đồng.

Đảng bộ Công ty vừa tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2010 - 2015. Mục tiêu của Đại hội cũng là mục tiêu của HĐQT công ty đề ra là: Phấn đấu đạt tăng trưởng bình quân từ 17-20%/năm, bảo toàn vốn điều lệ đến 10 tỷ đồng, kết hợp huy động các nguồn vốn tín dụng tiếp tục phát triển sản xuất - kinh doanh một cách bền vững; đảm bảo việc làm cho hơn 270 lao động và có thu nhập hàng năm tăng từ 10- 15%; lãi cổ tức hàng năm đạt 12-15%/năm; hoàn thành toàn diện các khoản nộp như thuế, BHXH, BHYT và các nghĩa vụ khác.

Để mục tiêu đi tới thành công, Công ty Cổ phần gạch men sứ Long Hầu đã xây dựng nhiều giải pháp mới mang tính đột phá, như lập đề án phát triển, mở rộng dây chuyền sản xuất sứ vệ sinh ở cả khu I và khu II. Tổ chức tiếp nhận dây chuyền sản xuất gạch đỏ khu Sông Cá đã được UBND tỉnh phê duyệt. Kết hợp với các đoàn thể chăm lo ngày một tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho toàn thể cán bộ công nhân công ty để họ gắn bó lâu dài, xây dựng công ty trở thành một doanh nghiệp vững mạnh toàn diện.

Chia tay chúng tôi, Giám đốc Bùi Văn Sơn nói thêm: “Giờ, các đại lý ngày xưa liên tục gọi điện trách chúng tôi không cung cấp hàng, chúng tôi chỉ biết động viên họ vì đã có những nhà phân phối mới, thương trường có  luật của nó, phải trọng chữ Tín”. Chúng tôi hiểu đó là thành quả phấn đấu không dễ gì có được, Công ty đã làm được việc “hữu xạ tự nhiên hương” bằng mồ hôi, công sức và trí tuệ của  chính mình!

Phan Đức Lợi

  • Từ khóa