Thứ 5, 25/04/2024, 10:51[GMT+7]

Dệt mùa xuân trên những cánh đồng

Thứ 3, 16/02/2021 | 11:04:01
6,764 lượt xem
Trong không khí vui tươi của những ngày đầu năm mới, lòng người ai cũng háo hức hướng đến một năm mới trọn vẹn, đủ đầy. Trên những cánh đồng, nông dân cũng nô nức xuống đồng làm đất, gieo cấy, chăm sóc lúa để có những “hạt vàng” ấm no, mang theo ước vọng về một vụ mùa bội thu ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới.

Sáng mùng 3 Tết, nông dân huyện Đông Hưng xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Mới mùng 3 Tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi, trên cánh đồng xã Nam Cường (Tiền Hải), người dân đã ra đồng “khai xuân”. Cánh đồng xăm xắp nước dần được phủ kín bởi màu xanh của mạ non. Dư âm của ngày Tết vẫn còn rôm rả trong những câu chuyện xuống đồng ngày đầu xuân. 

Chị Nguyễn Thị Duyên, người dân xã Nam Cường cho biết: Vụ xuân năm nay gia đình tôi cấy 6 sào, toàn bộ đều là giống lúa chất lượng cao và lúa lai. Thời điểm trước Tết, thời tiết thuận lợi, tôi đã lấy nước, hoàn thành làm đất và gieo mạ. Bắt đầu từ mùng 3 Tết, nhiều hộ trong xóm đã ra đồng để kiểm tra, chăm mạ và tranh thủ nguồn nhân lực là con, cháu chưa phải đi làm xa cùng nhau xuống đồng để kịp thời vụ. “Đầu xuôi, đuôi lọt”, hy vọng sẽ có một vụ xuân đạt hiệu quả cao.

Những ngày đầu năm mới, không khí lao động của nông dân trên địa bàn huyện Đông Hưng rộn ràng, phấn khởi với mong muốn có một năm thời tiết thuận lợi, mùa màng bội thu. Trên các cánh đồng, ở đâu cũng gặp cảnh nông dân tất bật ra đồng, triển khai sản xuất. Tuy đã cấy được khoảng 50% diện tích trước tết Nguyên đán, nhưng từ chiều mùng 3 Tết, trên các cánh đồng xã Phú Châu (Đông Hưng) không khí lao động rất sôi nổi. 

Ông Vũ Xuân Cảnh, Phó Giám đốc HTX DVNN xã Phú Châu cho biết: Không khí Tết vẫn còn, nhưng cuộc sống, sản xuất của nông dân là vậy đó. Hết ngày 10/2 (tức ngày 29 tháng chạp), người dân mới rời khỏi đồng để chuẩn bị đón Tết, mùng 3 Tết lại tiếp tục gieo cấy lúa vừa để bảo đảm khung thời vụ tốt nhất, vừa kịp thời gian đi làm tại các công ty, xí nghiệp. Vụ xuân này, xã Phú Châu gieo cấy 260ha lúa, trong đó, trước tết Nguyên đán, nông dân đã cấy được trên 100ha. Toàn xã có 7 máy cấy nhờ đó đẩy nhanh tiến độ cấy, khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng không canh tác.

Xã Phú Châu (Đông Hưng) có 7 máy cấy giúp đẩy nhanh tiến độ cấy

Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, huyện Đông Hưng gieo cấy 11.200ha lúa, trong đó diện tích lúa chất lượng cao chiếm từ 35 – 40%. 

Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đối với cây lúa, nước tưới là yếu tố vô cùng quan trọng, để chủ động trong công tác tưới tiêu, ngay từ tháng 10/2020, các xã, thị trấn đã tổ chức ra quân làm thủy lợi nội đồng, tập trung tu sửa, phát dọn, nạo vét kênh mương, điều dẫn nước. Các trạm bơm được đồng loạt bảo dưỡng, sửa chữa và chủ động xây dựng phương án cấp nước, phát huy vai trò của các HTX DVNN để kịp thời lấy nước phục vụ bà con đổ ải, làm đất, gieo cấy và chăm sóc, phấn đấu vụ xuân năm nay năng suất lúa đạt khoảng 72 tạ/ha, sản lượng đạt trên 80.600 tấn.

Toàn tỉnh phấn đấu diện tích áp dụng mạ khay, cấy máy đạt 15.000ha ở vụ xuân

Vụ xuân năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 76.000ha lúa. Để hoàn thành mục tiêu đó, ngành Nông nghiệp và các địa phương đã đề ra những giải pháp cụ thể, bảo đảm đúng tiến độ, lịch thời vụ và cơ cấu giống đã đề ra. Tính đến ngày 16/2 (tức ngày mùng 5 tết Nguyên đán), nông dân toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 18.000 ha, đạt 23,6% kế hoạch (tập trung ở các huyện phía Bắc). 

Đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, từ ngày 14/2 (tức ngày mùng 3 Tết), nông dân đã xuống đồng sản xuất với mong muốn hoàn thành kế hoạch vụ xuân trước ngày 25/2. Hầu hết diện tích lúa trên địa bàn tỉnh đều được thực hiện cấy sau tết Nguyên đán Tân Sửu. Do đó, ở thời điểm hiện tại, các địa phương cần động viên, hướng dẫn người dân theo dõi các bản tin thời tiết, lịch thời vụ để xuống đồng cấy lúa kịp thời vụ, kiên quyết không để ruộng bỏ hoang. Bên cạnh đó, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc lúa để bảo đảm cây lúa bén rễ nhanh, sinh trưởng và phát triển tốt; điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm theo từng thời kỳ sinh trưởng của lúa.

Diện tích lúa cấy trước Tết, nông dân các xã tiến hành tỉa dặm, bón lót, chủ động diệt chuột, kịp thời xử lý sâu bệnh phát sinh gây hại lúa mới cấy. Với sự sát sao trong công tác chỉ đạo sản xuất của các cấp chính quyền và ngành Nông nghiệp,  sự tích cực, chủ động bắt tay vào sản xuất ngay những ngày đầu xuân năm mới của bà con nông dân ở khắp các địa phương, hy vọng toàn tỉnh sẽ đón một vụ chiêm xuân thắng lợi.

Ngân Huyền