Thứ 6, 29/03/2024, 22:46[GMT+7]

Hưng Hà: Nông dân nô nức xuống đồng đầu xuân

Thứ 3, 16/02/2021 | 11:19:31
6,832 lượt xem
Không khí tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vẫn ngập tràn trong mỗi gia đình nhưng tranh thủ thời tiết ấm áp, nông dân huyện Hưng Hà đã hối hả xuống đồng sản xuất.

Nông dân huyện Hưng Hà gieo cấy lúa xuân

Không còn quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, từ sáng mùng 3 Tết, nhiều nông dân ở xã Điệp Nông, Minh Khai (Hưng Hà) đã hối hả xuống đồng. Người thì kiểm tra sinh trưởng, chống ngập và rét cho mạ mới cấy, người thì thu dọn cỏ, rác trên mặt ruộng để chuẩn bị cho vụ mới. 

Chị Nguyễn Thị Yên, xã Điệp Nông vui vẻ nói: Vụ xuân năm nay gia đình cấy gần 4 sào ruộng. Trước tết Nguyên đán, gia đình đã gieo mạ, đến mùng 3 Tết tranh thủ thời tiết ấm áp xuống đồng cấy lúa trong khung thời vụ được khuyến cáo. Ngoài cấy lúa, gia đình còn tiếp tục ươm lứa rau giống mới để phục vụ đời sống và có thêm thu nhập. 

Những ngày đầu năm mới, bà con nông dân ở các xã Minh Khai, Hùng Dũng,... cũng tấp nập ra đồng làm đất, cấy lúa, trồng cây màu. Trên các thửa ruộng, những đôi tay thoăn thoắt cắm mạ, tiếng cười nói rôm rả khiến không khí xuân càng thêm rộn ràng. 

Bà Trần Thị Miên, xã Minh Khai chia sẻ: Gia đình đã cấy xong gần 3 sào lúa trước Tết nên sáng mùng 3 Tết gia đình tranh thủ thời tiết thuận lợi, xuống đồng để cấy nốt 2 sào lúa và chăm sóc lúa đã cấy, tiến hành bón lót cho lúa.

Nông dân xã Minh Khai (Hưng Hà) xuống đồng đầu năm mới

Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hưng Hà: Nhằm bảo đảm đủ nước để nông dân làm đất, gieo cấy đúng khung thời vụ, trước Tết huyện Hưng Hà đã chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác thủy lợi bám sát lịch lấy nước để tranh thủ mở cống, vận hành trạm bơm khai thác tối đa nguồn nước, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, lịch làm đất, gieo cấy lúa xuân, chủ động bơm nước từng đợt theo yêu cầu sản xuất. Đến thời điểm này, các địa phương trong huyện Hưng Hà đã được cấp đủ nước làm đất, gieo cấy lúa xuân.  Để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, bảo đảm thắng lợi vụ xuân, các địa phương ở huyện Hưng Hà cũng đã đẩy mạnh việc đưa phương tiện cơ giới hóa trong làm đất, gieo cấy. Cùng với đó, cán bộ ngành Nông nghiệp huyện cũng đã tổ chức hướng dẫn nông dân biện pháp bảo vệ, chống rét cho mạ khi nhiệt độ xuống thấp, đồng thời hướng dẫn áp dụng quy trình thâm canh hợp lý, chủ động phòng trừ sâu bệnh bảo vệ sản xuất ngay từ đầu vụ.

Với sự chủ động, tích cực xuống đồng lao động sản xuất, ngay từ những ngày đầu xuân mới, đến nay nông dân toàn huyện Hưng Hà đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy hơn 10.000ha lúa xuân, một số xã đã gieo cấy xong diện tích như Minh Hòa, Chí Hòa, Tiến Đức, Phúc Khánh, Thị trấn Hưng Nhân... Bên cạnh gieo cấy lúa xuân, nông dân huyện Hưng Hà cũng đã gieo trồng  được hơn 1.200ha cây màu, chủ yếu là ngô và các loại rau màu. 

Khí thế lao động trong những ngày đầu năm mới của nông dân huyện Hưng Hà sẽ góp phần mang đến niềm hy vọng về một vụ xuân thắng lợi.

Mai Thư