Thứ 2, 29/07/2024, 05:13[GMT+7]

Màu xanh trở lại trên đồng đất Quỳnh Hoàng

Thứ 3, 13/11/2012 | 14:45:09
1,603 lượt xem
Đến nay, nông dân Quỳnh Hoàng đã phủ kín 85% diện tích đất nông nghiệp bằng các loại cây rau màu, vượt chỉ tiêu kế hoạch huyện giao.

Màu xanh đã trở lại trên đồng ruộng Quỳnh Hoàng

Cũng như các địa phương khác, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) đã bị thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 8. Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hàng chục hét-ta hoa màu, đặc biệt là ngô đang trổ cờ phun râu bị hỏng. Đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Những ngày này, bà con nông dân trong xã đang hối hả xuống đồng khôi phục sản xuất để hạn chế tối đa thiệt hại.

 

Ông Tạ Tiến Khang– Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoàng cho biết: Bão số 8 gây thiệt hại khoảng trên 100 ha trong tổng số 390 ha cây trồng vụ đông của xã, tập trung chủ yếu ở vùng bãi, với thiệt hại khoảng 40%. Ngay sau khi bão tan, UBND xã đã chỉ đạo các đội sản xuất khẩn trương hướng dẫn bà con khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước cho diện tích bị ngập úng. Tiến hành vệ sinh đồng ruộng, phân loại mức độ thiệt hại của từng loại cây trồng để có biện pháp khắc phục, đồng thời cử cán bộ của HTX nông nghiệp trực tiếp ra đồng hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc cây màu hoặc trồng lại, trồng mới bằng những loại cây trồng còn thời vụ. Đối với những cây đã trồng, như: ngô, đậu tương, bí đỏ… cần loại bỏ những cây héo gẫy, khi đất khô ráo tiến hành vun xới kịp thời để tạo độ thoáng cho đất, tránh nghẹt rễ. Đồng thời, phun phân bón lá và các chế phẩm vi lượng cho cây nhanh phục hồi. Khuyến cáo bà con thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ...

 

Hiện nay, xã đang tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ giống giúp bà con đẩy mạnh việc gieo trồng các cây vụ đông muộn trên diện tích đã gieo trồng bị bão phá hoại và trên diện tích mới để bù đắp thiệt hại vừa qua, tạo thu nhập cho người dân. Khó khăn nhất hiện nay đối với xã là việc lựa chọn trồng bổ sung cây gì cho phù hợp vì thời vụ cho các cây vụ đông ưa ấm, phù hợp với đồng đất địa phương không còn, mà đồng loạt trồng rau ngắn ngày thì lại lo đầu ra. Riêng cây khoai tây tuy thời vụ còn kéo dài đến 20/11 nhưng với sự hỗ trợ từ tỉnh được 1,5 tấn giống cũng chỉ đáp ứng được 2 ha.

 

Cũng theo Chủ tịch UBND xã thì, phong trào trồng cây vụ đông ở Quỳnh Hoàng phát triển mạnh cả chục năm nay, với nhiều loại cây trồng, như: ớt, đậu tương, ngô, rau các loại, nhưng sau nhiều năm “thử nghiệm” nhằm tìm ra một loại cây phù hợp nhất với điều kiện đồng đất Quỳnh Hoàng, nhất là vùng đất bãi - nơi mà việc tưới tiêu, thủy lợi gần như phụ thuộc hoàn toàn vào “nước trời”. Cuối cùng, cây ngô là lựa chọn số một cho những yêu cầu đó. Vì vậy, cây ngô chiếm trên 70% diện tích vụ đông của Quỳnh Hoàng. Hơn nữa, vài năm nay, nhiều hộ gia đình chuyển cấy lúa vụ xuân sang trồng ngô, với công thức: ngô xuân - dưa gang - lúa mùa - ngô đông, đã mang lại giá trị cao hơn cấy lúa gấp 3 - 4 lần.

 

Bà Đặng Thị Hoa, thôn An Lộng cho biết: Từ 2 vụ nay, gia đình tôi đã chuyển sang trồng ngô xuân. Nói chung tôi thấy rất hiệu quả. Cũng chính vì hiệu quả nên càng ngày càng có nhiều người làm. Ngay như nhà tôi, vụ xuân vừa qua tôi trồng 4 sào ngô, sau khi thu hoạch tôi trồng ngay dưa gang. Trừ chi phí, vụ ngô xuân - dưa gang thu lãi trên 9 triệu đồng. Vụ đông này, tôi trồng 7 sào ngô ngọt, cơn bão vừa qua đã làm cho ruộng ngô bị đổ, ngập nước hoàn toàn. Nhưng ngay sau bão, gia đình tôi đã tập trung nhân lực khơi thông dòng chảy, tạo rãnh tháo nước, dựng lại toàn bộ diện tích ngô bị đổ. Đến nay, trên 80% diện tích ngô đã phát triển trở lại bình thường, đang tung cờ phun râu. Nếu thời tiết thuận lợi sẽ cho thu hoạch đầu tháng 12. 100% diện tích ngô ngọt được Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Hải Dương nhận bao tiêu sản phẩm, với giá 3.500 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi sào ngô thu lãi từ 1,3 - 1,5 triệu đồng, cao hơn nhiều so với cấy lúa mà thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ 2,5 tháng, chi phí thấp. Trên những cánh đồng ở thôn Ngọc Minh, An Trực… màu xanh của ngô, bí đỏ, rau các loại cũng đang dần hiện hữu.

 

Ông Trần Văn Ba, thôn Ngọc Minh chia sẻ: 3 sào ngô trên đất bãi của gia đình tôi bị hỏng hoàn toàn. Được sự hỗ trợ giống khoai tây của nhà nước và HTX nông nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm vì vậy gia đình tôi rất yên tâm sản xuất, không còn phải lo sẽ không bán được khoai tây, hoặc bán giá cũng rất rẻ như vụ đông năm ngoái.

 

Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Tân An (Quỳnh Hoàng) - Trần Quang Cai cho biết: “Sản xuất cây vụ đông ở đây đã đi vào tiềm thức của nông dân chứ không phải hô hào như những nơi khác. Đặc biệt với lợi thế về thị trường và việc quay vòng nguồn vốn nhanh nên những năm qua cây vụ đông đã thực sự đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Nhờ chủ động nhân rộng các mô hình trồng cây vụ đông, xây dựng thị trường tiêu thụ, đời sống vật chất và tinh thần của bà con nhân dân trong xã được cải thiện rất nhiều. Có thể nói, bây giờ vụ đông không còn là phong trào  mà đã trở thành vụ thứ 3, mang lại nguồn thu không nhỏ đối với bà con trong xã”. Đến nay, nông dân Quỳnh Hoàng đã phủ kín 85% diện tích đất nông nghiệp bằng các loại cây rau màu, vượt chỉ tiêu kế hoạch huyện giao. Với kinh nghiệm trồng cây vụ đông cùng với những hướng đi mới, cách làm mới, vụ đông năm nay Quỳnh Hoàng hứa hẹn sẽ giành thắng lợi lớn, không chỉ diện tích mà cả năng suất, chất lượng, sản lượng.

                       

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

                                

 

 

  • Từ khóa