Thứ 3, 16/04/2024, 17:00[GMT+7]

Vừa phòng, chống dịch vừa ổn định sản xuất

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:03:44
9,418 lượt xem
Sau hơn 1 năm ứng phó với dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh không còn quá lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay. Việc các DN và người lao động (NLĐ) luôn có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã tạo môi trường ổn định để phát triển sản xuất, kinh doanh.

100% cán bộ, người lao động Công ty Tân Đệ duy trì đeo khẩu trang khi đến nhà máy làm việc hơn 1 năm qua.

Ngày 17/2/2021 (mùng 6 tháng Giêng), Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) đón công nhân trở lại làm việc nhưng đến ngày 20/2 anh Trần Quốc Dương (công nhân tổ cơ điện, xưởng 1, nhà máy Tân Đệ 6, huyện Vũ Thư) mới bắt đầu đến Công ty làm việc vì phải thực hiện việc tự cách ly. 

Anh Dương cho biết: Khi có thông tin người thân đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản bị nhiễm Covid-19, tôi và mọi người trong gia đình đã chủ động đến cơ sở y tế, chính quyền địa phương khai báo y tế và xin tự cách ly tại nhà từ ngày 6/2/2021 và thực hiện xét nghiệm theo quy định. Trong quá trình tự cách ly, gia đình tôi được chính quyền địa phương, nhân dân trong xóm và lãnh đạo Công ty thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ ổn định tâm lý và duy trì sinh hoạt bình thường. Rất may, tôi và mọi người trong gia đình không ai bị nhiễm Covid-19 nên kết thúc thời gian tự cách ly tôi được trở lại Công ty làm việc.

Anh Dương là 1 trong 232 công nhân Công ty Tân Đệ thực hiện tự cách ly tại nhà do Công ty hoặc chính quyền địa phương yêu cầu vì có nguy cơ nhiễm Covid-19 từ tiếp xúc với người bệnh. Việc NLĐ có ý thức trách nhiệm, tự giác khai báo y tế và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã tạo ra “cơ chế miễn dịch” cho DN. 

Ông Nguyễn Sinh Quân, Phó ban Truyền thông, Công ty Tân Đệ cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty luôn duy trì công tác tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện kiểm soát thân nhiệt NLĐ khi vào nhà máy mỗi ngày. Trước khi nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công ty cho NLĐ đăng ký lịch trình di chuyển. Trong thời gian nghỉ, Công ty có tổng đài tin nhắn nội bộ 8069 để NLĐ cập nhật lịch trình di chuyển phát sinh so với thông tin đã đăng ký. Từ những thông tin nắm bắt được, Công ty phân tích, sàng lọc những trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19, kịp thời nhắn tin khuyến cáo NLĐ thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19 cho bản thân và cộng đồng.

Còn ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng An toàn vệ sinh lao động, Công ty Tân Đệ cho biết: Trước khi đón NLĐ trở lại làm việc, Công ty đã tổ chức tổng vệ sinh, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng văn phòng, xưởng sản xuất, kho, bãi, bếp ăn ca. Ngoài ra, Công ty cũng thực hiện khử khuẩn phương tiện ra vào nhà máy, nguyên phụ liệu sản xuất, hàng hóa thành phẩm bằng Cloramin B, cồn hoặc tia cực tím theo yêu cầu từng chất liệu nhằm ngăn chặn nguồn lây nhiễm, phát sinh dịch bệnh trong Công ty.

Không riêng Công ty Tân Đệ, hầu hết các DN trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Doãn Chung, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp và người lao động (Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh) cho biết: Hiện nay có hơn 200 DN đang hoạt động trong 6 khu công nghiệp với gần 72.000 lao động. Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, từ trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Ban đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các DN và NLĐ thực hiện các biện pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Sau kỳ nghỉ tết, lãnh đạo Ban chủ động kiểm tra có báo trước và kiểm tra đột xuất các DN trong việc phòng, chống dịch. Qua kiểm tra, cơ bản các DN thực hiện tốt; tuy nhiên vẫn còn một số DN chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch; một số NLĐ không đeo khẩu trang, không thực hiện giãn cách theo quy định; việc kiểm tra thân nhiệt còn mang tính hình thức, không thực chất...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và sự chủ quan của một bộ phận DN, NLĐ, ngày 19/2, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã có công văn chỉ đạo, chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch đối với các DN. Theo đó, Ban yêu cầu các DN thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của cơ quan chức năng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động NLĐ tự giác khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; rà soát, lập danh sách trường hợp có nguy cơ cao, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19; quản lý, giám sát chặt NLĐ nước ngoài; tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch...

Cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã rất “thấm” những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra trong năm qua. Những ngày đầu năm 2021, khi đi động viên doanh nghiệp thi đua sản xuất, kinh doanh, chúng tôi luôn tuyên truyền, nhắc nhở các doanh nghiệp, doanh nhân và người lao động đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu. Bởi chỉ có giữ môi trường an toàn, không có dịch bệnh doanh nghiệp mới yên tâm sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường hiệu quả.

(Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh)


Khắc Duẩn