Thứ 2, 29/07/2024, 05:22[GMT+7]

HỘI NÔNG DÂN PHÚ CHÂU Giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế

Thứ 6, 16/11/2012 | 10:10:27
1,699 lượt xem
Là xã nội đồng có tổng diện tích 418,6ha với 6.436 khẩu, những năm qua xã Phú Châu (Ðông Hưng) đã phát huy lợi thế của mình vận động nhân dân phát triển kinh tế trên cả 3 lĩnh vực: nông nghiệp - công nghiệp và thương mại dịch vụ.

Phụ nữ xã Phú Châu huyện Ðông Hưng với nghề mây tre đan. Ảnh: Ngọc Trâm

Vì thế, đời sống của người dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Hội Nông dân, bằng nhiều giải pháp linh hoạt đã giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Phạm Tiến Long - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: để tạo điều kiện  phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, những năm qua Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên thực hiện đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Hội cấp trên. Tích cực thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo bằng nhiều hình thức, trong đó phát triển nghề phụ, thương mại dịch vụ và sản xuất nông nghiệp là cốt lõi để tăng thêm thu nhập. Do đó, nhiều lĩnh vực được Hội chú trọng, nhất là những nội dung liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Ðặc biệt, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Hàng năm, Ban chấp hành Hội đã xây dựng, giao chỉ tiêu thi đua cho cán bộ, hội viên đăng ký các danh hiệu thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và tiến hành bình xét thi đua, tạo khí thế sôi nổi. Kết quả, từ năm 2006-2012 đã có trên 220 hội viên đăng ký và đạt tiêu chí sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 600 hội viên đăng ký đạt tiêu chí sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và gần 700 hội viên đăng ký đạt tiêu chí sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã. Từ phong trào này, nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn sản xuất kinh doanh lớn, đem lại thu nhập cao, trở thành hộ giàu của xã.

Tiêu biểu như cơ sở sản xuất mây tre đan Trần Ðức Thiện, thôn Cốc. Những năm qua, tận dụng được lợi thế lực lượng lao động nhàn rỗi ở địa phương và đầu ra cho sản phẩm, anh Thiện đã mở cơ sở sản xuất chuyên cung cấp nguyên liệu tạo việc làm cho hàng trăm hội viên nông dân trong xã. Phối hợp với Trung tâm dạy nghề (tỉnh Hội) mở 2 lớp dạy nghề thu hút 60 hội viên về học. Cơ sở đã không chỉ thu lãi khoảng 100 triệu đồng/năm mà còn đem lại thu nhập cho hội viên từ 2-2,5 triệu đồng/người/tháng.

Ðể giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế, thời gian qua Hội còn thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động liên kết 4 nhà để cung cấp từ giống đến bao tiêu đầu ra sản phẩm cho nông dân. Phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, HTXDVNN và Trung tâm học tập cộng đồng… tổ chức các lớp dạy nghề chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ hội viên, đồng thời tổ chức cho cán bộ hội viên tham quan các mô hình kinh tế giỏi giúp nông dân có kiến thức và kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn.

Trong 5 năm qua, Hội đã tổ chức được 6 lớp dạy nghề, 42 buổi hội thảo tập huấn giúp hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên nâng cao tay nghề và vận dụng phát triển nghề. Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách - xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân và quỹ của hội cho gần 1.000 lượt hội viên vay vốn phát triển sản xuất với số tiền trên 5 tỷ đồng. Hiện tại Hội đang quản lý trên 3 tỷ đồng cho trên 200 hội viên vay vốn. Ðể làm tốt công tác quản lý vốn, Hội đã kiện toàn các tổ vay vốn, thường xuyên kiểm tra các tổ và các thành viên vay vốn bảo đảm bình xét đúng đối tượng cho vay để phát huy được hiệu quả đồng vốn.

Ngoài ra, để giúp các hội viên phát triển sản xuất nông nghiệp, Hội phối hợp với Công ty phân lân Văn Ðiển trung bình mỗi năm bán gần 80 tấn phân bón theo phương thức trả chậm. Hội đóng vai trò chủ lực vận động nhân dân mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hội viên có nguồn thu nhập lớn tới hàng chục triệu đồng từ cây vụ đông như hội viên Vũ Mạnh Thắng, Trần Văn Phượng, Trần Văn Lương… Ngoài ra, Hội còn tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên tiết kiệm giúp đỡ nhau bằng tiền, ngày công, con giống để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ðể hoạt động ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới Hội tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hội và các phong trào thi đua, xứng đáng là một trong những hội dẫn đầu của huyện. Tuy nhiên để các hội viên phát triển kinh tế bền vững, Hội mong Nhà nước nên có chính sách đầu tư hỗ trợ vốn dài hạn cho những hộ sản xuất kinh doanh lớn, đồng thời tìm đầu ra sản phẩm cho nông dân. Hội cấp trên cần tăng cường mở lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, nhất là tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi. Ngoài ra, các cấp nên quan tâm hơn nữa tới đội ngũ cán bộ hội cơ sở để họ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Thu Thủy

  • Từ khóa