Thứ 5, 28/03/2024, 20:31[GMT+7]

Nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 2, 15/03/2021 | 08:27:55
7,409 lượt xem
Nâng cao nhận thức pháp luật; tư vấn tiêu dùng thông thái cho người dân; ngăn chặn vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phòng ngừa hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả... là những hoạt động thiết thực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (QLNTD) tỉnh đã triển khai vì người tiêu dùng.

Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức trưng bày hàng hóa và tư vấn cho người tiêu dùng nhận biết hàng thật, hàng giả.

Cũng như nhiều chị em được tham gia các buổi nói chuyện, sinh hoạt chuyên đề về bảo vệ QLNTD do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vũ Thư tổ chức, chị Đặng Thị Oanh, xã Hòa Bình phấn khởi khi có thêm kiến thức pháp luật và kỹ năng mua sắm. Chị Oanh chia sẻ: Trước đây đi chợ hoặc tới cửa hàng tôi không biết phân biệt hàng thật, hàng giả; nếu lỡ có mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, về nhà phát hiện ra cũng chỉ biết ngậm ngùi chấp nhận trong ấm ức. Được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và huyện tuyên truyền về QLNTD, tôi rất yên tâm khi mua sắm vì không lo mua phải hàng giả và hiểu mình có những quyền lợi nào được pháp luật quy định.

Ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Trên cơ sở triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo vệ QLNTD hàng năm, Ban Chấp hành Hội chỉ đạo các đơn vị thành viên tuyên truyền trực quan, hướng dẫn và khuyến cáo người tiêu dùng nhận biết, phân biệt được hàng thật, hàng giả cũng như các thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... thuộc các nhóm ngành hàng thiết yếu, thông dụng như mì chính, thuốc lá, bóng điện, máy tính cầm tay, mỹ phẩm, thực phẩm chế biến, phụ tùng xe máy, dầu nhớt, bếp gas... Ban Chấp hành Hội cũng phối hợp thông tin, vận động thành viên là các tổ chức hội, đoàn thể như hội liên hiệp phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh và các doanh nghiệp tích cực tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật cho người tiêu dùng để họ tự bảo vệ mình và tham gia đấu tranh chống các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Năm 2020, Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh tiếp nhận, xử lý 14 vụ việc theo phản ánh của người tiêu dùng qua đường dây nóng và đơn thư khiếu nại. Chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất và xử lý 12 vụ theo nội dung thông tin báo chí phản ánh và người dân cung cấp liên quan đến QLNTD. Tiêu biểu một số vụ như: Ngày 17/6/2020, Đội Quản lý thị trường số 3 tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh xăng dầu Hòa Tiến thuộc Công ty TNHH Thành Cúp ở xã Hòa Tiến (Hưng Hà), phát hiện cửa hàng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử phạt hành vi vi phạm số tiền 40 triệu đồng. Ngày 3/11/2020, cũng từ nguồn tin của người tiêu dùng, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng giày dép Thế Kỳ, xã Thái Hưng (Thái Thụy), phát hiện cửa hàng trưng bày, bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, tổng giá trị hàng hóa vi phạm 7.785.000 đồng; Cục Quản lý thị trường tỉnh đã xử phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 10 triệu đồng, tịch thu hàng hóa vi phạm, tạm đình chỉ hoạt động hai tháng...

Trong năm qua, Chi hội Bảo vệ QLNTD ngành Công Thương tổ chức các hoạt động bình ổn giá; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh có điều kiện và hàng giả; cung cấp thông tin và hướng dẫn, xử lý chống hàng giả, hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng. Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá về chất lượng, đo lường, ghi nhãn các sản phẩm hàng hoá lưu thông trên thị trường; tổ chức lấy mẫu thực phẩm và xăng dầu để tiến hành thử nghiệm, kiểm tra chất lượng hàng hóa, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm về lĩnh vực đo lường và chất lượng. Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Lực lượng quản lý thị trường đã thanh tra, kiểm tra 2.855 vụ, xử lý 898 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 4.456.996.000 đồng, tiêu hủy nhiều hàng hóa, tang vật vi phạm... Sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của các cơ quan chức năng đã góp phần chống xâm phạm QLNTD dùng trên địa bàn tỉnh.

Nhằm củng cố vai trò, trách nhiệm của Hội và có nhiều hơn các hoạt động vì QLNTD trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh (cơ quan thường trực của Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh) cho biết: Hội sẽ tập trung tuyên truyền, vận động thành lập thêm các chi hội, câu lạc bộ và phát triển hội viên tại các cơ quan, tổ chức xã hội, đoàn thể, các doanh nghiệp và các huyện, thành phố. Xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động bảo vệ QLNTD năm 2021 trên cả hệ thống thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng đúng quy định của pháp luật; thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm góp phần ổn định thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hợp pháp và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Hà Thanh