Thứ 2, 29/07/2024, 05:19[GMT+7]

Phong trào ra quân làm thủy lợi đông xuân ở Đông Hưng

Thứ 3, 20/11/2012 | 15:20:29
583 lượt xem
Hiện nay, Đông Hưng đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phát động nông dân tích cực tham gia làm thủy lợi đông xuân 2012- 2013. Đây là bước đệm để huyện thực hiện thành công dồn điền đổi thửa xây dựng nông thôn mới trong năm 2012.

Nông dân xã Phú Lương nạo vét kênh mương, đào đắp bờ vùng bờ thửa

Đi dọc các tuyến đường của huyện, nơi đâu cũng thấy bà con tập trung ra đồng làm theo nhóm đào đắp mương máng, bờ vùng, bờ thửa. Người nào người ấy đem theo dụng cụ lao động hăng hái cuốc đất, bốc bùn không nề hà công việc, không phân biệt trai gái, già trẻ. Tiếng cười nói râm ran khắp các cánh đồng cùng với băng rôn, khẩu hiệu, cờ đỏ sao vàng. Họ đang dồn sức để thực hiện hết khối lượng đào đắp huyện giao cho kịp tiến độ. Đó là minh chứng thể hiện sự đồng thuận của người dân trong việc đóng góp sức lực xây dựng nông thôn mới.

Có mặt tại xã Phú Lương, chúng tôi thấy có rất nhiều nhóm nhỏ tiến hành đào đắp kênh mương. Họ có mặt ngoài đồng từ rất sớm để đảm nhận phần việc của mình. Mặc dù ai cũng mệt bởi thời tiết lúc nắng, lúc mưa, nhưng không khí lao động vẫn rất hăng say bởi ai cũng ý thức được làm thủy lợi là phục vụ cho chính công việc đồng áng của gia đình mình và coi đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân. ông Mai Mậu Điều - tổ trưởng tổ lao động thôn Duyên Phú vừa làm vừa cho chúng tôi biết: thực hiện theo kế hoạch của xã đề ra, cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc ra quân làm thủy lợi đông xuân, tích cực động viên bà con đóng góp công sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thôn Duyên Phú có 3 nhóm, mỗi nhóm lại chia làm nhiều tổ, tổ nhiều có ngày huy động tới 100 nhân khẩu, còn lại trung bình có vài chục người/ngày tham gia làm. Theo ông, việc chia thành tổ sẽ thuận lợi hơn bởi lực lượng lao động tập trung nhanh, năng suất lao động cao, mọi người động viên nhau làm rất tích cực để đạt hiệu quả cao nhất. Trong năm 2012, các hộ đã thống nhất đóng 158.000 đồng để làm thủy lợi vụ xuân-mùa, dự kiến vụ xuân 2013 sẽ góp tiếp 100.000 đồng. Đợt làm thủy lợi đông - xuân 2012- 2013 sẽ phát động mỗi người trong thôn đào đắp 2 m3 đất/ngày, tương đương từ 90-100.000đồng/ngày. Hiện nay, tổ của ông Điều mới làm được 2 ngày, trong đó mức giao mỗi khẩu sẽ thực hiện 10m3. Với tinh thần làm khẩn trương liên tục, toàn thôn đã đào đắp được 100m mương máng, dự kiến tới ngày 5/12 sẽ hoàn thành để kịp cho công tác bốc thăm dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp.        

Tại xã Mê Linh, chúng tôi được biết cũng thời gian này năm ngoái xã mới làm thủy lợi đông xuân được 6/7 thôn. hoàn thành dồn điền đổi thửa ở 6 thôn. Tới thời điểm này, thôn duy nhất còn lại là thôn Hậu đang tập trung đào đắp bờ vùng bở thửa, ra sức làm tốt công tác thủy lợi nội đồng để kịp hòan thành dồn điền đổi thửa vào cuối năm. ông Trần Hữu Cầu - Chủ nhiệm HTXDVN cho biết: với sự vào cuộc tích cực của nhân dân, xã đã giao cho thôn tự quản công tác thu, chi, đắp bờ theo quy hoạch. Với trên 400 người tham gia được chia thành 10 nhóm nhỏ làm từ gần 10 ngày nay, hiện tại nhiều tuyến kênh mương đã được cứng hóa, phần còn lại đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Dự kiến cuối tháng 11 thôn sẽ hoàn thành khâu đào đắp kênh mương thủy lợi nội đồng. Trên cơ sở đó tiến hành đo hiện trạng bờ vùng, bờ thửa và làm tiếp các khâu còn lại để tới trung tuần tháng 12 tiến hành giao đất ngoài thực địa cho dân. Quan trọng hơn, tới nay đa số nhân dân đều nhận thức rõ tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM nên ai nấy đều vào cuộc rất tích cực.

Ông Trung Mậu Bang vừa làm vừa cho biết: mấy ngày qua chúng tôi tiến hành nạo vét mương máng làm thủy lợi đông - xuân và đã đào đắp được 300m máng. Nhà cấy 7 sào nên tôi  xác định khâu tưới tiêu cho lúa là rất cần thiết vì thế mặc dù rất bận mải nhưng mấy ngày nay tôi đều có mặt đúng giờ để cùng bà con ra đồng làm cho kịp tiến độ. Còn đối với ông Nguyễn Văn Minh  - nhóm trưởng thôn Hậu 2 cho rằng: đợt ra quân làm thủy lợi năm nay có ý nghĩa rất lớn bởi nó được gắn với công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Xác định được tầm quan trọng đó nên 3 ngày nay trong tổ luôn có gần 30 người tham gia làm, nhiều người tuổi cao (trên 70) cũng hăng hái vác cuốc ra đồng.

Đông Hưng phấn đấu cuối năm 2012 sẽ hoàn thành dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Để đạt được mục tiêu đó, ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, huyện chỉ đạo các xã huy động toàn dân tích cực làm thủy lợi đông xuân 2012 - 2013. Yêu cầu các xã tiến hành nạo vét sông cấp 3 và kênh mương mặt ruộng, bờ vùng bờ thửa với tổng khối lượng 2.478.184m3. Giao cho UBND các xã, thị trấn huy động các nguồn vốn, nhân lực, trong đó lực lượng nòng cốt là nông dân và các thành phần khác như Đoàn Thanh niên, các trường học tham gia ngày lao động xã hội chủ nghĩa. Phấn đấu cuối năm, 100% xã, thị trấn hoàn thành làm thủy lợi đông xuân 2012-2013.

                                                           Bài, ảnh: Thu Thủy
      

  • Từ khóa