Thứ 2, 29/07/2024, 05:22[GMT+7]

Chi cục thuế Đông Hưng Nỗ lực thực hiện thu ngân sách Nhà nước những tháng cuối năm

Thứ 5, 22/11/2012 | 15:55:29
1,135 lượt xem
Mặc dù đến hết tháng 10/2012 tổng thu các loại thuế, phí và lệ phí của Chi cục thuế Đông Hưng được 107.675 triệu đồng, đạt 126,2% dự toán tỉnh giao, nhưng nếu không tính số thu tiền sử dụng đất thì mới đạt 29.074,3 triệu đồng, đạt 82,4% dự toán năm. Trong khi đó thời điểm hết năm 2012 đã cận kề, nhiệm vụ để hoàn thành dự toán các loại thuế, phí và lệ phí khá nặng nề.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục thuế Đông Hưng. Ảnh: Thành Tâm

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Chi cục trưởng Chi cục thuế Đông Hưng cho biết: Hiện nay còn 2 khoản thu là lệ phí trước bạ và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp còn thấp, tuy nhiên Chi cục sẽ nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành 2 khoản thu này, hoặc thu từ tiền thuế khác vượt cao bù vào để hoàn thành dự toán năm mà tỉnh đã giao.

 

Không riêng gì Chi cục thuế Đông Hưng thực hiện thu ngân sách Nhà Nước (NSNN) gặp nhiều khó khăn mà đây là tình hình chung của cả ngành thuế trong tỉnh, bởi những tác động từ yếu tố lạm phát, thị trường biến động khó lường, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không hiệu quả…Với khó khăn chung đó, Chi cục đã thể hiện sự quyết tâm rất cao trong nhiệm vụ thu NSNN, đến hết tháng 10/2012 nhiều loại thuế, phí và lệ phí đạt khá cao, như thuế ngoài quốc doanh thu được trên 16 tỷ đồng, đạt 89% dự toán năm và tăng 40,3%; thuế thu nhập cá nhân được gần 1,5 tỷ đồng, đạt 88,2% dự toán, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2011…

 

Để đạt được kết quả trên, Chi cục xác định năm 2012 sẽ là năm gặp nhiều khó khăn về nhiệm  vụ thu NSNN, do đó đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều biện pháp để từng cán bộ, CNVC thực hiện nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, những khoản thu tưởng chừng sẽ đạt thấp nhưng lại cho kết quả khá như xây dựng cơ bản vãng lai đạt gần 4 tỷ đồng, thuế GTGT thu được 10.548 triệu đồng, tăng 22,7%, thuế thu nhập doanh nghiệp thu được 960 triệu đồng, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm 2011. Riêng đối với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và phí trước bạ đạt thấp từ nhiều yếu tố do khách quan. Trước hết, thị trường xe máy, ô tô tiêu thụ rất chậm, do các doanh nghiệp, hộ dân khó khăn về tài chính nên thắt chặt chi tiêu; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tổ chức phát, thu tờ khai mất nhiều thời gian, đồng thời số liệu thống nhất với các xã chưa hoàn thiện nên việc thu chậm; đồng thời dự toán giao khá cao.

 

Với thực trạng số thu trên và những khó khăn hiện nay, Chi cục thuế Đông Hưng đã triển khai nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thu NSNN, phấn đấu đến hết năm hoàn thành vượt dự toán tỉnh giao. Ông Nguyễn Văn Duẩn cho biết: Dự kiến tổng thu NSNN của Chi cục đến hến năm 2012 được 135.718 triệu đồng, đạt 159% dự toán, tăng 25% so với năm 2010; dự kiến có 5/7 loại thuế, phí và lệ phí vượt dự toán giao, như thuế ngoài quốc doanh, thu phí lệ phí, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất…Để thực hiện được số thu như dự kiến này, Chi cục thuế Đông Hưng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền thuê đất, văn bản quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ, Luật thuế bảo vệ môi trường. Đồng thời triển khai cho các đội thuế rà soát lại các đối tượng sản xuất kinh doanh trên địa bàn các xã, thị trấn; phân loại các hộ sản xuất kinh doanh, khai thác triệt để hộ phát sinh đưa vào bộ quản lý. Kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, phát hiện rủi ro để ra quyết định kiểm tra tại trụ sở một số doanh nghiệp. Đi sâu nắm chắc tình hình của từng địa bàn, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thu, nộp thuế bảo đảm nhanh, gọn. Ngoài ra sẽ tiếp tục theo dõi tình hình kê khai, nộp thuế của người nộp thuế để phân tích tình trạng nợ đọng, đôn đốc thu nợ và cưỡng chế thu nợ thuộc chức năng, quyền hạn của Chi cục…

                 Nguyên Bình

 

  • Từ khóa