Thứ 2, 29/07/2024, 05:25[GMT+7]

BIDV- Chi nhánh Thái Bình Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Thứ 6, 23/11/2012 | 14:02:51
1,217 lượt xem
Cùng các doanh nghiệp tập trung vốn khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh, chạy đua với thời gian từng ngày của quý 4 để về đích kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012, BIDV Thái Bình đã tạo nên hình ảnh ngân hàng ấm áp và thân thiện đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó.

Doanh số thanh toán qua thẻ ATM 10 tháng năm 2012 đạt 835 tỷ đồng

Kinh doanh với phương châm: “Sự thành đạt của khách hàng cũng chính là sự thành đạt của ngân hàng”, thời gian qua, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Thái Bình đã chủ động xây dựng và thực hiện chiến lược khách hàng, trở thành bạn đường tin cậy của nhiều doanh nghiệp trong lộ trình đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Cũng chính  điều đó mà hàng năm, Chi nhánh đều hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tín dụng được giao.

Đến 31/10/2012, tổng nguồn vốn huy động của Chi nhánh đạt 2.077 tỷ đồng, tăng 24% so với 31/12/2011, đạt 94% kế hoạch năm 2012. Tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh  đạt 1.367 tỷ đồng, tăng 9%, đạt 91% kế hoạch. Song song với việc tăng trưởng dư nợ là kiểm soát an toàn các hoạt động kinh doanh tiền tệ với nhiều biện pháp tích cực như: thành lập các tổ kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh, kịp thời phát hiện, chỉnh sửa sai sót trong các khâu nghiệp vụ. Duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, hạn chế tối đa rủi ro cho vay. Hàng tháng, hàng quý, phân tích, đánh giá, phân loại nợ và các khoản cho vay, từ đó đưa ra giải pháp thích hợp với từng đối tượng khách hàng. Tập trung vốn vay ưu tiên cho lĩnh vực xuất khẩu, nông nghiệp, nông thôn, các dự án trọng điểm… đảm bảo khả năng cân đối nguồn vốn. Thực hiện kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, nâng cao khâu thẩm định, xét duyệt, tích cực thu hồi nợ xấu. Tỷ lệ nợ xấu đến 31/10/2012 là 2,62 %, giảm 0,66 % so 31/12/201, giảm 0,08% so với kế họach được giao

Năm 2012, hoạt động ngân hàng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả và ảnh hưởng của lạm phát kinh tế. Việc tìm được khách hàng đáp ứng được tiêu chuẩn cho vay không dễ. Qua công tác phân loại khách hàng, khó khăn nhất là nhóm các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải biển do giá cước và lượng hàng hóa vận tải đường biển giảm, chi phí nhân công, xăng dầu tăng cao. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí, đóng tàu không có đơn hàng mới phải dừng sản xuất, không tái tạo được nguồn thu để trả nợ ngân hàng làm phát sinh nợ xấu. Các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tiêu thụ sản phẩm khó khăn, tồn kho quá lớn, giá bán giảm trong khi giá nguyên, nhiên liệu tăng, lãi suất ngân hàng cao.

Các doanh nghiệp thi công xây lắp bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách cắt giảm đầu tư công và bố trí nguồn vốn thanh toán khối lượng công trình xây lắp từ giữa năm 2011 đến nay. Một số công trình thi công đúng tiến độ, công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng vẫn chưa được thanh toán, doanh nghiệp không có nguồn thu. Hiện nay, không ít doanh nghiệp gặp vướng mắc về thủ tục hoàn thiện hồ sơ đảm bảo tiền vay tại ngân hàng, nhất là thủ tục thế chấp và đăng ký giao dịch bảo đảm là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Bên cạnh đó, trong điều kiện gặp khó khăn, một số doanh nghiệp thiếu sự hợp tác với ngân hàng trong xử lý thu hồi nợ, né tránh sự kiểm soát của ngân hàng trong kiểm tra sử dụng vốn. Khi phát sinh nợ xấu lại tìm cách chuyển doanh thu về ngân hàng khác để né tránh trả nợ.

Hiện có 134 doanh nghiệp đang vay vốn của BIDV với tổng dư nợ trên 960 tỷ đồng. Trước những khó khăn của các doanh nghiệp, Chi nhánh tập trung rà soát, phân tích đánh giá thực trạng tình hình tài chính, phân loại mức độ khó khăn, khả năng trả nợ của doanh nghiệp, từ đó có biện pháp tháo gỡ cụ thể đối với từng doanh nghiệp. Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và Nghị quyết 491/NQ- HĐQT, công văn 2029/CV-QLTD của BIDV “Về các biện pháp ứng xử đối với các doanh nghiệp khó khăn trong SXKD”, Chi nhánh đã gia hạn thời hạn trả nợ đối với 11 doanh nghiệp, tổng số 79 hợp đồng tín dụng, tổng dư nợ gia hạn 76 tỷ đồng. Xem xét không xếp xuống hạng doanh nghiệp do cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Trong phạm vi quyền hạn của mình, Chi nhánh miễn giảm lãi cho 4 doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, tổng số lãi dự kiến miễn giảm là 4,5 tỷ đồng. Thực hiện sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và BIDV, Chi nhánh đã giảm 100% số món vay cũ có lãi suất trên 15%/năm, điều chỉnh xuống 15%/năm kể từ ngày 15/7/2012 bao gồm 2.533 món vay, dư nợ 1.138 tỷ đồng, trong đó của các doanh nghiệp 349 tỷ đồng… Ngoài ra có 30 doanh nghiệp được vay lãi suất ưu đãi 12%/năm, tổng dư nợ trên 73 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Chi nhánh tiếp tục thực hiện hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay trung, dài hạn theo quy định của Chính phủ gồm 9 doanh nghiệp, tổng số lãi đã hỗ trợ 1.245 triệu đồng, xử lý nợ cho 1 doanh nghiệp từ nguồn quỹ dự phòng rủi ro 11,7 tỷ đồng.

Cơn bão Sơn Tinh đổ bộ vào Thái Bình, gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn toàn tỉnh. Trong khó khăn hoạn nạn, BIDV đã có nhiều biện pháp thiết thực chung lo cùng doanh nghiệp.  Có tổng số 36 khách hàng đang có quan hệ tín dụng tại BIDV Thái Bình bị thiệt hại, trong đó 29 doanh nghiệp thiệt hại ước tính 88 tỷ đồng. (thiệt hại liên quan đến vốn vay là 42,9 tỷ đồng). Điển hình như: Công ty cổ phần đầu tư & xây dựng sông Hồng bị sập đổ nhà sản xuất chính, nhà kho; dây chuyền sản xuất của công ty bị xê dịch, thiết bị tự động ngấm nước.  Công ty CP kỹ thương Thiên hoàng bị nổ trạm khí than. Công ty CP sợi Trà Lý bị thiệt hại nặng, nguyên liệu sản xuất bị ngấm nước. Trước tình hình tháng 10, 11,12, các doanh nghiệp trả nợ các khoản nợ vay, lãi đến hạn ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn với doanh số trên 73 tỷ đồng, Chi nhánh đã báo cáo trình BIDV, triển khai phương án gia hạn nợ, giãn nợ gốc, giãn lãi các khoản vay đến hạn trong tháng 10,11. Tiếp tục rải ngân, cho vay các dự án đầu tư đã thẩm định. Phối hợp với các đơn vị bảo hiểm tài sản, sớm xác định thiệt hại và có phương án bồi thường để đơn vị có vốn khắc phục thiệt hại.

Cùng các doanh nghiệp tập trung vốn khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh, chạy đua với thời gian từng ngày của quý 4 để về đích kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012, BIDV Thái Bình đã tạo nên hình ảnh ngân hàng ấm áp và thân thiện đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó.

           Bài, ảnh: Bảo Linh

  • Từ khóa