Thứ 2, 29/07/2024, 05:25[GMT+7]

Phụ nữ Quỳnh Hội Không cho đất nghỉ

Thứ 6, 23/11/2012 | 15:03:03
1,662 lượt xem
Trong những năm gần đây, phong trào trồng vụ đông trên đất 2 lúa ở Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) ngày càng được mở rộng diện tích và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, Hội Phụ nữ là một trong những tổ chức đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động chị em tham gia làm vụ đông, góp phần tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Những trái ớt đầu mùa của gia đình hội viên Ðặng Thị Thơm, thôn Phụng Công (Quỳnh Hội)

Về Quỳnh Hội khi bão số 8 vừa quét qua, trên khắp các cánh đồng bà con nông dân đang khẩn trương lao động, tập trung chăm sóc các loại rau màu vừa bị bão tàn phá. Nơi thu hoạch rau muống, chỗ cắt tỉa ớt, chỗ làm đất gieo trồng cây mới… Chị Nguyễn Thị Ðoan- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Ngày mùa, đàn ông, thanh niên hầu hết đều đi làm ăn xa, việc đồng áng chủ yếu là chị em phụ nữ. Bão số 8 đã làm thiệt hại lớn diện tích hoa màu của người dân địa phương có diện tích cây vụ đông lớn.

Từ nhiều năm nay, chị em luôn coi vụ đông là vụ chính, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cấy lúa từ 3-4 lần. Trước đây, vùng đất này độc canh cây lúa, năng suất, thu nhập không cao, đời sống nhiều chị em gặp khó khăn. Vào khoảng năm 2000, nhờ sự vận động của các tổ chức đoàn thể, chính trị, đặc biệt là Hội Phụ nữ, chị em đã nhận thấy hiệu quả của việc luân canh nên tranh thủ tận dụng khoảng thời gian giữa hai vụ lúa trồng bí xanh, rau các loại, ngô… Chị Ðoan chia sẻ: Thời gian đầu, việc vận động hội viên phụ nữ tham gia trồng cây vụ đông gặp nhiều khó khăn nhưng với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đã tích cực vận động hội viên tham gia thực hiện nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp của Ðảng ủy xã. Hội đã đề nghị các cán bộ, hội viên phụ nữ là đảng viên gương mẫu làm trước. Với quyết tâm xây dựng những cánh đồng cho thu nhập cao, Hội đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường chuyển giao kỹ thuật, cách thức trồng cây rau màu, hỗ trợ cây giống… Lúc đầu nhiều chị e dè không dám đầu tư nhưng đến nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của bà con nông dân, với hệ số đất quay vòng hơn 3,2 lần/năm.

Ðặc biệt, tại vùng chuyên màu, hệ số đất quay vòng từ 4 - 6 lần/năm. Nếu như năm 2005, giá trị sản xuất bình quân 1 ha đất nông nghiệp đạt khoảng 60 triệu đồng/năm, thì năm 2011 đạt 120-130 triệu đồng/năm, riêng vùng chuyên màu đạt trên 200 triệu đồng/ha/năm. Hơn nữa, vụ đông ở Quỳnh Hội luôn sớm hơn thời vụ chung từ 15 - 20 ngày, do đó các loại cây, như: rau màu, ớt… luôn cho giá trị kinh tế cao hơn. Năm nay, toàn xã gieo trồng 260 ha cây vụ đông, vượt chỉ tiêu kế hoạch huyện giao, trong đó trên 70% là cây ớt, còn lại là: rau các loại, lạc, bí… Bão số 8 đã làm hầu hết diện tích hoa màu bị đổ, ngập nước nhưng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động bà con ra đồng rút nước, dựng ngay diện tích hoa màu bị đổ, tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên đến nay trên 70% diện tích vụ đông của Quỳnh Hội đã phát triển trở lại; diện tích bị hỏng đã được trồng thay thế bằng các loại cây ưa lạnh như: khoai tây, rau các loại.

Hiện nay, trên 40 ha ớt đã bắt đầu cho thu hoạch. Chị Ðoan cho biết thêm: Vụ mùa vừa qua, Hội Phụ nữ đã tích cực vận động hội viên để lúa chét nhằm tạo quỹ đất sớm cho cây vụ đông ưa ấm, diện tích trên 40 ha, năng suất từ 80 - 120 kg/sào, thời gian sinh trưởng ngắn 45 ngày, trong khi chi phí thấp, với 3 kg NPK. Vì vậy, bà con đã tận dụng được thời gian, tạo quỹ đất sớm từ cuối tháng 7 để trồng cây vụ đông ưa ấm. Cũng chính vì trồng sớm nên thiệt hại do bão số 8 gây ra đối với cây ớt ở Quỳnh Hội không quá lớn. Chị Ðào Thị Én - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Phụng Công cho biết: Trong thôn có hàng trăm hộ để lúa chét. Sau khi thu hoạch vào cuối tháng 7, nhiều chị đã trồng các loại rau màu trái vụ như: mùi, thì là, cần tây. Tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Phương, với 2 sào mùi, cần tây, sau hơn một tháng cho thu nhập gần 20 triệu đồng. Thu hoạch xong mùi, cần tây, chị Phương bắt tay vào trồng ớt, cũng cho hiệu quả khá. Chị Ðặng Thị Thơm, thôn Phụng Công khoe: Một sào ớt chi phí vài trăm ngàn đồng, nhưng với giá thời điểm thấp nhất 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cũng thu lãi từ 6 - 7 triệu. Năm 2011, đầu vụ giá trên 45.000 đồng/kg, gia đình tôi thu lãi trên 15 triệu đồng/sào, cao hơn rất nhiều lần cấy lúa. Năm nay, tuy cây ớt bị ảnh hưởng bởi bão nhưng do có kinh nghiệm trong chăm sóc nên chỉ sau một tuần ớt đã phát triển trở lại.

Nhờ giá trị của vụ đông cao, nhiều gia đình hội viên phụ nữ xã Quỳnh Hội đã làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Tỷ lệ chị em ly hương đi tìm việc ở các nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh không nhiều như các địa phương khác, chỉ chiếm khoảng 15%, số lao động còn lại vẫn miệt mài với cánh đồng  cho những mùa vàng bội thu.     

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa