Thứ 2, 29/07/2024, 05:16[GMT+7]

Chiến dịch thủy lợi đông xuân ở Tiền Hải

Thứ 3, 04/12/2012 | 14:57:16
1,464 lượt xem
Đứng trước tình hình biến đổi khí hậu, gây bất lợi cho sản xuất nông nghiệp và đời sống cư dân, Tiền Hải càng coi trọng công tác quản lý, khai thác nguồn nước. Chuẩn bị cho sản xuất phòng chống lụt bão năm tới, Tiền Hải đã phát động chiến dịch thuỷ lợi đông – xuân với quy mô và khối lượng đào đắp lớn nhất từ trước tới nay.

Nạo vét sông trực thuộc huyện Tiền Hải

Trong kinh nghiệm thâm canh cây trồng, ông cha ta đã tổng kết: “Nhất nước, nhì phân....”. Với Tiền Hải là huyện ven biển, có nhiều diện tích chua mặn, điều đó càng có ý nghĩa quan trọng.  Nhờ làm tốt công tác thủy lợi nội đồng, từ một huyện năng suất lúa và hoa màu đứng dưới trung bình của tỉnh, 10 năm trở lại đây đã trở thành huyện khá, giỏi về thâm canh lúa. Đứng trước tình hình biến đổi khí hậu, gây bất lợi cho sản xuất nông nghiệp và đời sống cư dân, Tiền Hải càng coi trọng công tác quản lý, khai thác nguồn nước. Chuẩn bị cho sản xuất phòng chống lụt bão năm tới, Tiền Hải đã phát động chiến dịch thuỷ lợi đông – xuân với quy mô và khối lượng đào đắp lớn nhất từ trước tới nay.

 

Năm 2012, biến đổi khí hậu tác động đã dần rõ nét ở huyện ven biển Tiền Hải. Rét đậm, rét hại dài hơn trung bình nhiều năm 10 ngày, tổng lượng mưa vụ xuân cũng tăng so với năm 2011 là 429 mm. Độ  mặn cao và thâm nhập sâu hơn. Tại cống Tam Đồng (Vũ Lăng), có ngày lên tới 14-15%, tại cửa Ba Lạt lên tới 26%. Do chủ động làm tốt công tác thuỷ lợi nội đồng kết hợp với các biện pháp thâm canh đồng bộ, năng suất lúa xuân đạt khá cao (70,12 tạ/ha). Nếu không có cơn siêu bão số 8 ập vào thì năng suất lúa cả năm của Tiền Hải chắc chắn đạt từ 130 tạ/ha trở lên; đồng thời sẽ có khoảng 3.500 ha cây vụ đông.

 

Vụ xuân 2013, Tiền Hải đề ra mục tiêu gieo cấy 10.500 ha, trong đó có hơn 50% là các giống lúa chất lượng cao để làm hàng hoá, còn lại là các giống lúa năng suất cao; phấn đấu đạt năng suất bình quân từ 70 tạ/ha trở lên. Đồng thời gieo trồng và thâm canh tốt 1.880 ha rau màu vụ xuân. Từ kinh nghiệm chỉ đạo các năm trước và tình hình biến đổi khí hậu, để bảo đảm mục tiêu trở thành thực hiện, Tiền Hải đã tổ chức chiến dịch thuỷ lợi đông - xuân, với tổng khối lượng đào đắp 1,5 triệu m3 (các năm trước từ 600.000 đến 700.000m3); tu bổ, sửa chữa máy móc thiết bị 5 công trình; tu bổ thường xuyên, cải tạo nâng cấp, xây mới 19 công trình. Thời gian của chiến dịch kéo dài một tháng, bắt đầu từ ngày 1 - 12 - 2012 (trước khi vào vụ sản xuất vụ xuân năm tới). Để hoàn thành mục tiêu này, UBND huyện đã giao cho Xí nghiệp Quản lý khai thác các công trình thuỷ lợi xây dựng kế hoạch để từ đó giao chỉ tiêu cho từng xã, thị trấn.

 

Trong tổng số lượng đào đắp, riêng thuỷ lợi đồng ruộng chiếm hơn 60%, còn lại là các công trình đào đắp phục vụ tưới tiêu, PCLB khác. Trong đó nạo vét sông dẫn vào các trạm bơm hơn 108.000 m3; sửa chữa đường vùng hơn 473.000 m3;  Cũng như các huyện khác, khó khăn trong việc tổ chức đào đắp của Tiền Hải là kinh phí và nhân lực. Vì vậy, chủ trương của Tiền Hải là kết hợp giữa cơ giới với thủ công. Huyện giao cho xã, HTXDVNN phối hợp với các đoàn thể quần chúng vận động toàn dân tham gia, trong đó  đảng viên gương mẫu để quần chúng noi theo. Về thuận lợi, Tiền Hải đang phấn đấu trong tháng 12 - 2012, 100% xã, thị trấn  hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Đây là điều kiện tốt nhất cho việc kết hợp làm thuỷ lợi đông xuân với  xây dựng nông thôn mới.

 

Cũng trong chiến dịch thuỷ lợi đông xuân 2012 - 2013, Tiền Hải đã lên kế hoạch giải phóng dòng chảy cho các tuyến sông nội đồng, gồm: sông Cá; sông Long Hầu; sông K1, K2; sông Chỉ Chung; sông Tam Đồng (khu Đông); các sông Thủ Chính, sông Biên Hoà (khu Nam). Ngoài ra còn giao cho các xã, thị trấn bảo đảm làm cho sông ngòi thông thoáng, không có bèo, đăng đó, vó, lờ cản trở dòng chảy ảnh hưởng tưới tiêu và vệ sinh môi trường. Đồng chí Phạm Quang Tuấn, Giám đốc XN QLKT công trình thủy lợi cho biết: XN đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng phòng, ban và từng  CBCNV của đơn vị. Trong thời gian hưởng ứng chiến dịch, XN sẽ không có ngày nghỉ, tất cả phải thường xuyên có mặt tại hiện trường ở vị trí được giao để đôn đốc, theo dõi, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình. Tại các HTX DVNN, cùng với việc động viên các hộ khôi phục sản xuất vụ đông cũng đang triển khai kế hoạch giao cho các hộ đào đắp, tu bổ kênh mương; ưu tiên kinh phí đầu tư cho các công trình đầu khâu. Nhiều thôn làng đã tổ chức đo đạc, giao khối lượng cho nhóm hộ, hộ sản xuất nạo vét, tu bổ.

    

Những ngày cuối tháng 11, chúng tôi đã về chứng kiến bàn giao mặt bằng xây dựng trạm bơm Đông Xuyên, đặt tại thôn Quý Đức với công suất 1.200 m3/h. Nhân dân hoan hỷ trước sự quan tâm của tỉnh cấp kinh phí và chỉ hai tháng nữa trạm bơm này sẽ phục vụ tưới tiêu cho trên 100ha đồng ruộng. Giám đốc Công ty Xây dựng 216  Nguyễn Anh Dũng đại diện cho đơn vị thi công hứa với bà con xã viên đảm bảo thi công đúng kỹ thuật, đúng tiến độ đã ký kết để kịp thời đưa công trình vào phục vụ sản xuất. Khởi đầu thuận lợi, lòng người dân thuận hòa, tin rằng Tiền Hải sẽ phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện mục tiêu chiến dịch thuỷ lợi đông xuân, làm cơ sở cho việc giành các mục tiêu nông nghiệp vụ xuân và cả năm 2013, góp phần giữ vững an sinh xã hội.

          Bài, ảnh: Phan Lợi

 

 

  • Từ khóa