Thứ 2, 29/07/2024, 05:11[GMT+7]

Sản xuất vụ xuân 2013 Không chủ quan lơ là trước nền nhiệt ấm

Thứ 6, 07/12/2012 | 07:30:33
1,118 lượt xem
Theo dự báo của các cơ quan khí tượng thủy văn, vụ xuân 2013 sẽ mở đầu một chu kỳ Elnino mới, nền nhiệt theo xu hướng ấm hơn trung bình nhiều năm, do đó việc gieo cấy đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống hợp lý sẽ là các yếu tố quyết định đến năng suất, chất lượng. Vì vậy, các huyện, thành phố cần sớm phân công cán bộ các phòng, ban, đoàn thể xuống các xã, thị trấn chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và chấn chỉnh các địa phương thực hiện không đúng chủ trương đề án của tỉnh đã đề ra.

Nông dân xã Vũ Quý (Kiến Xương) chăm sóc cây màu vụ đông. Ảnh: Thành Tâm

Vụ xuân 2013, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 80.500 ha trở lên, trong đó gieo thẳng trên 20.000 ha; năng suất 72 tạ/ ha trở lên. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã có chủ trương cụ thể, chi tiết ở từng khâu, giai đoạn sản xuất triển khai đến các huyện, thành phố. Theo đó, để đề phòng thời tiết vụ xuân ấm, các địa phương phải gieo cấy 100% diện tích bằng các giống ngắn ngày có năng suất, chất lượng. Kinh nghiệm ở nhiều năm cho thấy, vụ xuân có nền nhiệt cao thì các giống lúa dài ngày thường cho năng suất thấp, bởi lúa trỗ sớm gặp rét ở cuối vụ dễ bị lép, tỷ lệ hạt vào mẩy thấp…

 

Ngoài ra, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương mở rộng diện tích lúa thơm, lúa Nhật và hình thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn liên xã để tạo bước đột phá gây dựng thương hiệu “Gạo thơm Thái Bình”. Đồng thời mở rộng diện tích gieo thẳng, sạ hàng cải tiến, cấy bằng máy để giảm chi phí đầu vào, bảo đảm thời vụ trong điều kiện thiếu lao động hiện nay, cũng như thực hiện gieo cấy các giống lúa ngắn ngày. Cơ cấu giống gồm: 30% diện tích trở lên gieo cấy bằng lúa thuần chất lượng cao, như Bắc thơm 7, RVT, N97, VS1…; lúa thuần năng suất cao 45% diện tích, như BC15, TBR1, TBR36; lúa lai 25% diện tích trở lên, như D.ưu 527, TX111, CNR36, ZZD001… và một số giống lúa lai mới được công nhận.

 

Để tránh nền nhiệt ấm gây bất lợi cho lúa xuân, các địa phương cần chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, tránh chủ quan lơ là, 100% diện tích phải được gieo cấy bằng các giống ngắn ngày. Theo đó, các địa phương cần căn cứ vào giống lúa, chất đất, phương thức gieo cấy và công thức luân canh để bố trí thời vụ thích hợp, bảo đảm lúa trỗ bông đại trà từ ngày 10/5 -20/5/2013, đây là thời điểm có các yếu tố thời tiết phù hợp.

 

Như vậy, đối với lúa cấy cần gieo mạ non trên nền đất cứng có che phủ nilon trắng, tuổi mạ khi cấy đạt 2,5 – 3 lá và cấy kết thúc trước ngày 25/2; lúa gieo thẳng sử dụng các giống lúa thuần chịu rét, chống đổ tốt, đồng thời chọn vùng đất tưới tiêu thuận lợi, thời vụ gieo từ 12/2- 15/2 đối với giống có thời gian sinh trưởng trên 130 ngày, còn lại các giống gieo từ ngày 15/2-20/2/2013. Khi cấy, bà con nông dân cần bố trí giống cho từng chất đất hợp lý, như giống lúa BC15 không cấy ở chân đất trũng hẩu, chua mặn và vùng thường bị đạo ôn gây hại; lúa lai cấy ở chân đất trũng hẩu, tầng canh tác dầy ở nội đồng và vùng ven biển. Ngoài chế độ chăm bón theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, thì những chân đất xấu, nghèo mùn, chua mặn, thành phần cơ giới nhẹ cần tăng thêm lượng phân chuồng, bổ sung phân vi sinh và chất hỗ trợ tăng trưởng phun qua lá ngay từ giai đoạn mạ đẻ để tăng cường ra rễ, tăng khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết bất thuận, sâu bệnh.

 

Mặc dù từ nay đến khi bắt tay vào gieo cấy lúa xuân còn hơn 2 tháng, nhưng không vì thế mà các huyện, thành phố lơ là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Ngay từ bay giờ, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, giúp nông dân sớm biết chủ trương sản xuất vụ xuân của tỉnh, huyện, thành phố; đồng thời nâng cao nhận thức về sản xuất hàng hóa, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, từ đó tích cực và chủ động trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bên cạnh đó, cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, từ tỉnh, huyện đến xã, thị trấn để chỉ đạo quyết liệt về cơ cấu giống, lịch thời vụ, quy trình canh tác. Thực hiện nghiêm túc việc quy hoạch, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa theo mô hình cánh đồng mẫu…

 

 Hiện nay, Sở Nông nghiệp & PTNT đã tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở phối hợp với các huyện, thành phố tuyên truyền chủ trương sản xuất của tỉnh; đồng thời tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng và cấp phát lịch thời vụ của tỉnh cho các địa phương. Ngoài ra, Thanh tra ngành nông nghiệp đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra sản xuất, kinh doanh giống lúa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để kịp thời ngăn chặn các trường hợp bán hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng cho nông dân.

 

                     Nguyên Bình

 

 

 

 

  • Từ khóa