Thứ 6, 26/07/2024, 05:35[GMT+7]

Quỹ TDND Cộng Hòa Bạn đường của nhà nông

Thứ 6, 07/12/2012 | 13:29:14
1,164 lượt xem
Ở xã vùng sâu, vùng xa của huyện Hưng Hà như Cộng Hòa và Tân Hòa, suốt 18 năm qua, sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương luôn có phần đóng góp không nhỏ của quỹ tín dụng nhân dân (TDND). Từ 103 thành viên góp vốn ban đầu, đến nay, Quỹ TDND Cộng Hòa đã thu hút 1850 thành viên.

Anh Nguyễn Công Ưu chủ thầu xây dựng được Quỹ TDND Cộng Hòa cho vay vốn làm đường giao thông xã

Về Cộng Hòa - xã thuần nông xa trung tâm huyện Hưng Hà, ấn tượng ban đầu của chúng tôi đó là nơi đây như một công trường lớn. Bên con đường trung tâm xã, máy xúc cần mẫn múc đất, công nhân tập trung xây cống thoát nước, trước khi chuẩn bị cứng hóa đường. Ngoài đồng, nhân dân các thôn tập trung làm thủy lợi, xây máng cứng. Tháo gỡ khó khăn về vốn cho các công trình nông thôn mới của Cộng Hòa, Tân Hòa như xây cầu, cống, bờ vùng, bờ thửa..., Quỹ TDND Cộng Hòa cho vay trên 3 tỷ đồng để địa phương chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trước khi làng quê đón xuân Quý Tỵ.

 

Ở xã vùng sâu, vùng xa của huyện như Cộng Hòa và Tân Hòa, suốt 18 năm qua, sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương luôn có phần đóng góp không nhỏ của quỹ tín dụng nhân dân. Từ 103 thành viên góp vốn ban đầu, đến nay, quỹ đã thu hút 1850 thành viên. Quy mô hoạt động mở rộng trên địa bàn hai xã. Tổng nguồn vốn hoạt động đạt trên 38 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2011. Vốn tự có 1,8 tỷ đồng, gấp 600 lần ngày đầu thành lập. Vốn điều lệ 1,240 tỷ đồng, tăng 23 %; tích lũy các quỹ khác đạt 560 triệu đồng, tăng 15%. Chu kỳ những tháng cuối năm, hầu hết các Quỹ TDND cơ sở đều khó khăn về nguồn vốn hoạt động, phải vay điều hòa từ Quỹ TDND Trung ương. Song điều đặc biệt là Quỹ TDND Cộng Hòa huy động nguồn vốn tại chỗ tăng trưởng hàng tháng, cân đối với đầu tư cho vay: Đến 1/11/2012, Quỹ huy động đạt 34,152 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ 2011.

 

Ước đến 31/12/2012 huy động 35 tỷ đồng, bằng 135% so với năm 2011. Người dân Cộng Hòa, Tân Hòa có truyền thống cần cù, chắt chiu. Trước đây, không có quỹ tín dụng, có món tiền bán lợn, gà, buồng chuối, hoặc con em đi làm xa gửi tiền về gia đình, nhiều nhà chỉ cất vùi cót thóc, cất kỹ đáy hòm. Nay họ yên tâm gửi vào quỹ tín dụng để đồng tiền sinh lãi, có thể rút bất cứ khi nào cần. Không sợ mất vốn vì Quỹ thực hiện mua bảo hiểm tiền gửi tất cả những món tiền có mệnh giá 50 triệu đồng trở lên từ bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, thực hiện giữ bảo mật số tiền, tên người gửi. Ngược lại, từ đầu tư mua sắm máy nông cụ, mở rộng chăn nuôi gia trại, trang trại, đào ao, đắp đầm, làm nhà cho đến gia đình cần gấp món tiền chi phí cho người đi bệnh viện, đám cưới, đám tang đều có thể đến vay quỹ tín dụng với thủ tục đơn giản, nhanh gọn được thế chấp bằng niềm tin, bằng tình làng, nghĩa xóm. Đó chính là lợi thế gần dân, sát dân của cán bộ nhân viên quỹ tín dụng, được bà con coi như người nhà.

 

Cùng cán bộ tín dụng của quỹ, chúng tôi đi thăm công trình kiên cố kênh mương của chủ thầu cũng là thành viên lâu năm của Quỹ - anh  Nguyễn Công Ưu. Khi xã có chủ trương dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp ngoài đồng, gia đình anh và một số người bạn góp vốn đầu tư làm cống bi phục vụ cho việc xây dựng hệ thống thủy lợi. Anh được Quỹ Tín dụng ủng hộ, xét cho vay mức cao nhất với lãi suất thấp hơn cho vay sinh hoạt đời sống 0,08%. Dù rất nhỏ nhưng điều đó đã động viên anh yên tâm, chủ động về nhân công, vật liệu, máy xúc... mặc dù địa phương còn khó khăn về kinh phí thanh toán công trình. Những thành viên đầu tư bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, đại lý vật tư nông nghiệp, mua bán, xay sát thóc gạo, chế biến thực phẩm... nhiều năm nay là khách hàng truyền thống của Quỹ, vay trả sòng phẳng.  Hiện 60 trang trại, gia trại của 2 xã đều sử dụng nguồn vốn của quỹ tín dụng. Để tạo điều kiện  cho thành viên, 30% khế ước vay vốn được Quỹ đáp ứng mức 200 – 220 triệu đồng/khế ước. Đến thời điểm 1/11/2012, dư nợ cho vay của quỹ đạt 34,152 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ 2011. Trong đó cho vay phát triển nông nghiệp và chăn nuôi 8,4 tỷ đồng, bằng 24% tổng dư nợ, cho vay ngành nghề TTCN 10,8 tỷ đồng, bằng 31%, cho vay dịch vụ buôn bán 8,7 tỷ đồng, bằng 25%, cho vay phục vụ đời sống 7,1 tỷ đồng, bằng  20% tổng dư nợ.

 

Năm 2012, quỹ TDND Cộng Hòa được Thống đốc NHNN tặng Bằng khen về thành tích thực hiện tốt Chỉ thị 57 của Bộ Chính trị về củng cố, chấn chỉnh hoạt động. Ông Cao Đăng Hải Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã khẳng định với chúng tôi: Cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao hiệu quả hoạt động quỹ TDND cơ sở góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế của xã. Từ đồng vốn cho vay của quỹ, lĩnh vực thương mại dịch vụ của xã tăng mạnh từ 15% - 30% trong năm qua. Người dân được Quỹ cho vay vốn, phát triển sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng cải thiện, nâng cao. Cộng Hòa là một trong 70 xã điểm xây dựng nông thôn mới đã đạt 10/19 tiêu chí, phấn đấu hết năm 2012 hoàn thành thêm 2 tiêu chí là đạt 12/19 tiêu chí. Quỹ TDND xã có những đóng góp không nhỏ vào chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Bài, ảnh: Bảo Linh

 

  • Từ khóa