Thứ 4, 24/07/2024, 14:17[GMT+7]

Quỳnh Hải Làm thủy lợi nội đồng gắn với dồn điền đổi thửa

Thứ 6, 07/12/2012 | 14:05:54
1,930 lượt xem
Hưởng ứng chiến dịch toàn dân ra quân làm thủy lợi, những ngày này nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) đang tập trung ra đồng làm thủy lợi, nạo vét kênh mương tưới tiêu, làm đường giao thông đồng ruộng gắn với công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT).

Nông dân Quỳnh Hải nô nức tham gia chiến dịch làm thủy lợi nội đồng.

Gần một tháng nay, trên khắp các cánh đồng xã Quỳnh Hải, tiếng máy xúc liên tục ầm ào, tiếng cười nói râm ran hòa lẫn tiếng loa phóng thanh cổ vũ các tầng lớp cán bộ, nhân dân ra đồng chung tay cùng chuyển đổi ruộng đất không ngớt. Trên cánh đồng thôn Quảng Bá, cơ bản đã hình thành những con đường đất nội đồng ngang dọc rộng từ 3- 6m và dài vài trăm mét, hệ thống mương tưới tiêu cũng đã được quy hoạch, chuẩn bị làm. Các năm trước trên cánh đồng này, sau khi thu hoạch 2 vụ lúa, bà con tiến hành làm vụ đông, với các cây trồng, như: ớt, ngô, rau màu các loại nhưng bờ vùng, bờ thửa chưa hoàn chỉnh, hệ thống tưới tiêu không đáp ứng được nên gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, chủ trương DĐĐT, xây dựng hệ thống kênh mương đã được bà con đồng tình ủng hộ, nhiều gia đình sẵn sàng hiến hoa màu đang chuẩn bị cho thu hoạch để mở rộng đường.

 

Bà Trần Thị Hoa hồ hởi chia sẻ: “Lúc đầu tôi chưa tin lắm, nhưng bây giờ thấy thực tế như vậy tôi rất phấn khởi và hoàn toàn ủng hộ. Hai vợ chồng tôi đã ra đồng đào đắp bờ vùng, bờ thửa từ hơn một tuần nay, chỉ một hai ngày nữa là con đường này sẽ hoàn thành, bà con nông dân sẽ đỡ vất vả hơn khi máy móc có thể xuống tận ruộng, nước tưới đủ cho tất cả các chân ruộng”. Những ngày này, đi đến đâu, làm việc gì ai cũng sôi nổi bàn tới việc DĐĐT với không khí phấn khởi. Cán bộ lãnh đạo xã thay nhau trực bám máy, bám đồng để chỉ đạo đắp đường, đào mương đúng quy hoạch.

 

Gạt từng vết bùn còn bám trên áo, Phó Chủ tịch UBND xã Đỗ Công Chuân cho biết: “Năm 2002, Quỳnh Hải đã thực hiện DĐĐT đất nông nghiệp nhưng chưa triệt để, trung bình mỗi hộ có từ 3- 5 thửa, một số hộ diện tích ruộng chưa đến 3.000 m2 mà có đến 10 thửa, đã ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất cây trồng, khó áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vì vậy, Quỳnh Hải xác định DĐĐT sẽ là tiền đề quan trọng để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Là xã có diện tích cây màu phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, hệ số quay vòng đất ở Quỳnh Hải lên tới 3,3 lần. Vùng chuyên màu, bà con thực hiện quay vòng tới 5 - 6 lần, cho giá trị gấp 4 lần cấy 2 vụ lúa nên việc DĐĐT gặp không ít khó khăn, do tâm lý người dân lo sẽ bốc phải những chân ruộng xa đường giao thông, xa hệ thống kênh mương. Lường trước khó khăn đó, nên Quỳnh Hải xác định, chỉ có làm tốt hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng thì mới hoàn thành việc DĐĐT.

 

Để các hộ dân đồng tình ủng hộ đóng góp công sức, tiền của DĐĐT xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, trong đó nhấn mạnh ý nghĩa của công tác DĐĐT, UBND xã đã cụ thể hoá bằng đề án khả thi. Đề án, phương án chuyển đổi ruộng đất được đưa về các thôn, các nhóm để người dân thảo luận dân chủ. Đồng thời, cử cán bộ xã trực tiếp xuống các thôn để lắng nghe và giải quyết những vướng mắc trong nhân dân, chỗ nào nhân dân chưa hiểu, cán bộ trực tiếp giải thích, cán bộ, đảng viên gương mẫu tích cực đi đầu. Các nhóm cử ra tổ trưởng, tổ phó để điều hành, trực tiếp thu tiền của dân để làm giao thông thủy lợi nội đồng. Ngoài ngân sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, nhân dân đóng góp bằng ngày công hoặc bằng tiền, từ 350.000- 720.000 đồng/khẩu; đồng thời mỗi khẩu hiến 28 m2 đất để đào đắp làm thủy lợi nội đồng. Nhờ có giải pháp đồng bộ, nên hầu hết các hộ dân trên địa bàn các thôn đều tích cực đồng tình thực hiện. Vì vậy, những ngày qua, tại Quỳnh Hải lúc nào cũng sôi nổi “những ngày hội toàn dân xuống đồng”.

 

Sau gần 1 tháng ra quân làm giao thông, thủy lợi nội đồng, gắn với thực hiện DĐĐT, toàn xã đã huy động hàng nghìn ngày công đào đắp đường giao thông nội đồng. Toàn xã có trên 600 tuyến giao thông, thủy lợi nội đồng, với tổng khối lượng đào đắp là 125.000 m3, trung bình mỗi khẩu đào đắp 17,2 m3. Đến nay, bà con đã đào đắp đạt trên 70% khối lượng. Tiêu biểu như thôn: Quảng Bá, Xuân Trạch, Đoàn Xá…Từ chỗ một hộ có đến 5 - 6 mảnh ruộng manh mún, thậm chí có 2 mảnh ruộng trên một xứ đồng, thì Quỳnh Hải sẽ dồn lại mỗi hộ còn từ 1- 2 mảnh ruộng (1 vùng màu và 1 cấy lúa). Trong đó, vùng chuyên màu thửa cách thửa từ 35- 50 m, dài 200 m, vùng 2 lúa thửa cách thửa 100 m, phấn đấu giao ruộng cho các hộ trước thời điểm đổ ải sản xuất vụ xuân.

 

Với sự đồng thuận trong dân, vụ xuân 2013, Quỳnh Hải sẽ khắc phục được tình trạng manh mún ruộng đất, tạo thành những ô thửa lớn, xây dựng những cánh đồng mẫu cấy đồng trà, đồng giống, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Từ đó giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất, làm tăng thu nhập cho người lao động góp phần xây dựng nông thôn mới.

                       Minh Nguyệt

 

 

  • Từ khóa