Thứ 2, 29/07/2024, 05:18[GMT+7]

Hưng Hà Khẳng định thế mạnh trên lĩnh vực trồng trọt

Thứ 3, 11/12/2012 | 10:36:57
1,087 lượt xem
Năm 2012, Hưng Hà thực hiện phát triển kinh tế nông nghiệp với bao gian truân, vất vả, như thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả vật tư tăng cao… Bằng nội lực và sự quyết tâm cao của các cấp, ngành, cùng bà con nông dân trong huyện, đến nay Hưng Hà có quyền tự hào về những thành quả đã đạt được.

Nông dân xã Hồng Minh (Hưng Hà) chăm sóc cây màu. Ảnh: Ngọc Linh

Tổng giá trị sản xuất trồng trọt ước đạt 536,1 tỷ đồng, tăng 1,88% so với kế hoạch và tăng 2,1% so với năm 2011. Thêm lần nữa, Hưng Hà tiếp tục khẳng định được là một trong những huyện luôn đứng tốp đầu tỉnh về phát triển kinh tế trồng trọt.

Ngay khi bước vào thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế nông nghiệp năm 2012, thách thức đã đặt lên vai Hưng Hà khi sản xuất vụ đông bị muộn thời vụ, bão, mưa lớn kéo dài làm chậm thêm tiến độ gieo trồng, cũng như sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Cụ thể, một số cây trong bầu đã bị chết, tỷ lệ nảy mầm thấp, sinh trưởng chậm, nhất là đậu tương là thế mạnh của nhiều địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của bão số 5, số 6 nên diện tích giảm. Thời vụ gieo trồng cây ưa ấm cơ bản đã kết thúc, trong khi đó sức ép về diện tích và giá trị cây trồng phải đạt theo kế hoạch để bảo đảm tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp là gánh nặng của các cấp, các ngành.

Trước thực trạng này, Hưng Hà đưa ra giải pháp điều chỉnh cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình thực tiễn; đồng thời có cơ chế chính sách hỗ trợ để các địa phương vận động nhân dân tiếp tục đầu tư thâm canh. Theo đó, Hưng Hà đã hỗ trợ 20 tấn dây khoai lang Hoàng Long, trên 160 tấn khoai tây giống, gần 2.400 gói bí đao giống, 6,4 tấn giống ngô nếp và 800 kg hạt rau các loại cho các xã, thị trấn. Bằng những giải pháp kịp thời, linh hoạt, toàn huyện đã có thêm hàng nghìn héc ta cây vụ đông được gieo trồng mới; kết thúc vụ đông Hưng Hà đã gieo trồng được trên 6.659 ha.

Mặc dù diện tích không đạt so với kế hoạch, song vẫn là địa phương có diện tích gieo trồng cao nhất tỉnh, đồng thời giá trị sản xuất cao hơn vụ đông trước trên 74 triệu đồng. Đối với vụ lúa xuân, Hưng Hà đã chuyển đổi mạnh cơ cấu giống và mở rộng phương thức gieo vãi, cùng với việc chăm sóc, bảo vệ sâu bệnh tốt nên năng suất đạt 72,52 tạ/ ha, cao nhất từ trước tới nay. Thực tế cho thấy, vụ lúa xuân ở Hưng Hà giống ngắn ngày chiếm trên 95%, trong đó nhóm giống có năng suất cao như TBR1, BC15 chiếm trên 60% diện tích, năng suất đạt 75,94 tạ/ ha; giống lúa có chất lượng gạo ngon làm hàng hóa chiếm 66,28% diện tích; phương pháp gieo thẳng đạt 2.050 ha.

Ngoài ra, vụ xuân huyện đã có cơ chế hỗ trợ 50% giá giống lúa mới ngắn ngày DT45, ĐT52 và có cơ chế để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở làm thủy lợi đông xuân, nhất là thủy lợi mặt ruộng. Trong sản xuất vụ mùa, Hưng Hà cũng gặp không ít khó khăn ngay từ đầu vụ, một số diện tích lúa mới cấy đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh, đẻ nhánh gặp mưa lớn làm cho ngập úng nên phải dặm lại và chăm sóc bổ sung. Cuối vụ, một số diện tích gặp mưa lớn đã làm cho lúa trỗ bị đen hạt, bạc lá, lép lửng cao, ảnh hưởng tới năng suất chung toàn huyện. Tuy nhiên, xét tổng thể thì vụ mùa vẫn giành thắng lợi khá toàn diện, năng suất đạt 63 tạ/ ha.

Năm 2013, Hưng Hà đặt mục tiêu giá trị sản xuất trồng trọt 540,377 tỷ đồng, tăng 4,277 tỷ đồng so với năm 2012. Với mục tiêu này, khách quan nhìn nhận thì đây là nhiệm vụ khá nặng nề, bởi năng suất ở vụ xuân gần như đã kịch trần, vụ đông và vụ mùa cũng đạt giá trị khá cao; trong khi đó bão số 8 đã gây thiệt hại nặng nề ở vụ đông vừa qua (tính giá trị cho năm 2013).

Ông Vũ Văn Hạnh, Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện cho biết: Bão số 8 gây thiệt hại rất lớn cho vụ đông, 3.200 ha cây màu bị mất trắng, 3000 ha bị thiệt hại từ 30%-70%...; đồng thời vụ xuân được dự báo có nền nhiệt ấm, do đó nếu không thực hiện đúng cơ cấu giống, lịch thời vụ thì năng suất có nguy cơ bị giảm sút, trong khi đó hiện  có khoảng 3 ha mạ dài ngày đã được gieo. Để lĩnh vực trồng trọt tiếp tục phát triển, ngay sau bão Hưng Hà đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung tiêu úng, thực hiện các biện pháp kỹ thuật chăm sóc và ban hành một số cơ chế hỗ trợ để gieo trồng bổ sung diện tích bị thiệt hại; đến nay, diện tích cây vụ đông đã đạt trên 5.500 ha, các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tương đối tốt. Cũng theo ông Vũ Văn Hạnh, cùng với nỗ lực khắc phục sản xuất vụ đông, hiện Hưng Hà tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để các địa phương thực hiện nghiêm túc theo chủ trưởng sản xuất vụ xuân của huyện đã đề ra; những hộ đã gieo giống lúa dài ngày sẽ tuyên truyền, vận động để các hộ thay thế bằng giống ngắn ngày, kèm theo đó là cơ chế hỗ trợ giống.

Vụ hè cũng là vụ đem lại giá trị kinh tế khá cao, vì vậy các xã có truyền thống làm vụ này sẽ xây dựng kế hoạch sớm để mở rộng diện tích; đồng thời khuyến khích các địa phương chưa làm vụ hè thì năm nay đưa vào gieo trồng…Với sự nỗ lực ở vụ đông vừa qua và các giải pháp thúc đẩy việc mở rộng diện tích vụ hè, cùng các vụ tiếp theo sẽ là cơ sở để Hưng Hà tiếp tục giành thắng lợi trên lĩnh vực trồng trọt.   

                       Nguyên Bình

  • Từ khóa