Thứ 2, 29/07/2024, 05:16[GMT+7]

Chi cục Thuế Kiến Xương Dẫn đầu thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Thứ 3, 11/12/2012 | 10:49:53
1,682 lượt xem
Đến hết tháng 11/2012, Chi cục đã thu được trên 1.776 triệu đồng tiền thuế SDĐPNN, vượt kế hoạch gần 97 triệu đồng, đạt 105,8% dự toán giao. Như vậy, Chi Cục Thuế Kiến Xương là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành và vượt dự toán thu thuế SDĐPNN năm 2012.

Một khu dân cư Thị tứ Sóc xã Vũ Quý huyện Kiến Xương. Ảnh: Minh Đức

Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) được Quốc hội khóa XII, kỳ họp tứ 7 thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2012. Phạm vi điều chỉnh của Luật thuế SDĐPNN rộng, bao quát hầu hết các tổ chức, cá nhân…nhằm khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, đúng mục đích, có hiệu quả. Mặc dù công việc nhiều, như phát, thu tờ khai, cấp mã số thuế, thông báo số thuế đến từng hộ dân, nhưng với sự nỗ lực và bằng nhiều giải pháp có hiệu quả nên Chi cục thuế Kiến Xương đã hoàn thành và vượt dự toán năm khá sớm. Đến hết tháng 11/2012, Chi cục đã thu được trên 1.776 triệu đồng tiền thuế SDĐPNN, vượt kế hoạch gần 97 triệu đồng, đạt 105,8% dự toán giao. Như vậy, Chi Cục thuế Kiến Xương là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành và vượt dự toán thu thuế SDĐPNN năm 2012.

Ông Vũ Huy Phan, Đội trưởng Đội tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc thi hành Luật thuế SDĐPNN – Chi Cục thuế Kiến Xương cho biết: Ngoài các quyết định, chỉ thị của huyện chỉ đạo về việc này, Chi cục đã ban hành một số quyết định để tăng cường cán bộ phụ trách, xuống cơ sở thực hiện, như thành lập đội tuyên truyền, tăng cường cán bộ phụ trách xã, thành lập đội kiểm tra các bước quy trình và tiến độ tổ chức thực hiện…Theo đó, những đồng chí được phân công phụ trách xã đã đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Luật thuế SDĐPNN huyện và hoàn thành trước thời gian quy định; đồng thời hàng tuần báo cáo nhanh tiến độ để có biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

Thực tế cho thấy, việc triển khai thực hiện Luật thuế SDĐPNN trên địa bàn huyện Kiến Xương đã đạt đúng mục đích, yêu cầu cả về thời gian và các bước thực hiện. Ngay từ đầu năm 2012, Ban chỉ đạo Luật thuế SDĐPNN huyện đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo cán bộ chuyên môn của các xã, thị trấn rà soát toàn bộ các tổ chức, cá nhân có đất ở, đất thuê vào sản xuất kinh doanh và cung cấp cho Chi cục những thông tin làm căn cứ tính thuế diện tích, vị trí, giá đất… Đồng thời ban chỉ đạo ở các xã, thị trấn đã hướng dẫn, đôn đốc các trưởng thôn trong việc hướng dẫn kê khai, kiểm tra vào sổ tổng hợp, xác nhận tờ khai. Các thông tin liên quan đến thửa đất chịu thuế  đều được tập trung làm rõ, như vị trí, hạn mức, diện tích sử dụng không đúng quy định, diện tích lấn chiếm để làm căn cứ tính thuế; đồng thời hướng dẫn tới từng hộ thực hiện kê khai đầy đủ các thông tin tờ khai thuế SDĐPNN.

 Ngoài ra, công tác tuyên truyền được phối hợp đồng bộ giữa các phòng, ban thông qua các hội nghị của huyện, xã, thị trấn nên những vướng mắc phát sinh được xử lý kịp thời, không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Cụ thể, các xã, thị trấn ở Kiến Xương đã tích cực tổ chức tuyên truyền về Luật thuế SDĐPNN, Nghị định số 53/2011/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 153/2011/TT- BTC của Bộ Tài chính trên hệ thống loa truyền thanh và bằng biển tường. Qua đây đã nâng cao nhận thực thức cho các tổ chức, cá nhân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách thuế SDĐPNN và việc thực hiện công bằng nghĩa vụ nộp thuế vào NSNN.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, rà soát, phát, thu tờ khai về đất nên đến tháng 4/2012 Chi cục đã nhập tờ khai thuế, tính và ủy quyền cho xã, thị trấn phát hành thông báo thuế gửi cho trưởng thôn chuyển đến hộ gia đình, cá nhân để nộp theo thông báo của UBND xã. Đối với các doanh nghiệp do Chi cục thuế trực tiếp hướng dẫn kê khai, doanh nghiệp nộp tờ khai cùng hồ sơ miễn, giảm cho Chi cục…do đó trong quá trình thực hiện cơ bản đều diễn ra thuận lợi. Ông Vũ Huy Phan cho biết thêm, đến hết tháng 8/2012 Chi cục thuế Kiến Xương đã chuyển trên 72.000 tờ khai đề nghị cấp mã số thuế; đến hết tháng 9 Chi cục đã cơ bản thu xong thuế SDĐPNN.

Nhìn chung việc tổ chức thực hiện Luật thuế SDĐPNN trên địa bàn huyện Kiến Xương đã bảo đảm đúng quy định pháp luật và sự chỉ đạo của UBND huyện. Trong quá trình thực hiện, Chi cục đã huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân, người nộp thuế; bảo đảm thời gian triển khai thực hiện từ huyện đến cơ sở và đạt kết quả cao.

                      Bình Minh

  • Từ khóa