Thứ 2, 29/07/2024, 05:17[GMT+7]

Thái Thụy Sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân năm 2013

Thứ 5, 13/12/2012 | 14:48:11
1,479 lượt xem
Đặt quyết tâm loại bỏ hoàn toàn diện tích cấy trà xuân sớm, mở rộng tối đa diện tích lúa gieo sạ, xây dựng một số mô hình lúa hàng hoá…thời điểm này Thái Thụy đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho sản xuất vụ lúa xuân năm 2013.

Nông dân Thái Thụy tích cực làm thủy lợi phục vụ sản xuất vụ lúa xuân năm 2013

Ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện cho biết: năm 2013, Thái Thụy đặt mục tiêu gieo cấy 12.900 ha, năng suất đạt 71tạ/ha trở lên, sản lượng đạt 91.950 tấn. Dù còn gần 2 tháng nữa mới chính thức đưa cây mạ ra đồng nhưng theo dự báo của các cơ quan chuyên môn sản xuất sẽ có nhiều yếu tố bất thuận. Bởi năm 2013 sẽ mở đầu một chu kỳ Elnino mới, nền nhiệt  có xu hướng ấm  hơn trung bình nhiều năm nên vụ xuân khó có năng suất lúa cao nếu tổ chức thâm canh không tốt. Vừa qua, cơn bão số 8 đã làm 4.000 ha cây màu vụ đông của Thái Thụy thiệt hại nặng nề, nhiều diện tích không cho thu hoạch tạo tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Hiện nay, nhiều xã trong huyện đang thực hiện dồn điền đổi thửa, cơ sở hạ tầng giao thông thủy lợi chưa hoàn thiện nên chưa thể đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất hàng hoá. Lường đón trước những khó khăn, ngay từ tháng 11 Thái Thụy đã triển khai đề án sản xuất theo hướng liên hoàn, khép kín cho cả năm: xuân muộn-mùa sớm-vụ đông rộng. Riêng vụ lúa xuân, toàn huyện phấn đấu gieo cấy 100% trà xuân muộn gồm: nhóm lúa lai, lúa thuần và nhóm lúa thuần chất lượng cao. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn đồng ruộng ở các địa phương, Thái Thụy bố trí cơ cấu cấy từ 40 đến 45% diện tích giống lúa lai như: Đ.ưu 527, CNR36, Nhị ưu 838, TX111, Nam Dương 99… cấy trên chân đất thịt nặng, chua mặn ven biển vì đây là nhóm giống lúa chống chịu chua mặn tốt, cho năng suất cao. Nhóm lúa chất lượng bố trí khoảng 35% diện tích bằng các giống RVT, Bắc thơm số 7, T10, N97, lúa Nhật Bản… cấy trên chân đất vàn cao, đất tốt và cấy tập trung thành vùng lớn từ 20 đến 25 ha.

Còn lại, nhóm lúa thuần năng suất cao bố trí từ 15 đến 25% diện tích bằng các giống: TBR-1, BC15 trên chân đất vàn, vàn cao, đất tốt. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương bám sát vào quy hoạch diện tích cây vụ đông, cây màu hè năm 2013 để bố trí thời vụ gieo cấy các trà lúa xuân cho phù hợp. Khuyến cáo nông dân che phủ nilon trên 100% diện tích mạ gieo đồng thời gieo tăng 5% mạ ở trà cuối, chuẩn bị thêm một số giống lúa ngắn ngày phòng khi thời tiết bất thuận gây chết mạ, chết lúa. Toàn bộ diện tích lúa xuân yêu cầu phải gieo, cấy kết thúc trước 25/2/2013. Nét mới trong sản xuất vụ lúa xuân năm 2013 của Thái Thụy là: cùng với phương thức gieo cấy truyền thống, huyện đã phân bổ diện tích cho từng xã phấn đấu mở rộng diện tích gieo bằng công cụ sạ hàng cải tiến, gieo vãi đạt 4.500 ha, hỗ trợ thuốc trừ cỏ cho toàn bộ diện tích để giảm chi phí, tiết kiệm nhân công, tăng hiệu quả sản xuất.

Từ đầu tháng 11/2012 đến nay, từ huyện đến cơ sở ở Thái Thụy đã dồn mọi nỗ lực, tập trung cao cho việc thực hiện đề án sản xuất nông nghiệp năm 2013. Trước tiên, từ 1/11/2012 tất cả các xã, thị trấn đã ra quân làm thủy lợi đông-xuân năm 2012-2013: nạo vét sông dẫn tưới tiêu nội đồng, làm thuỷ lợi mặt ruộng, khơi thông sông trục với tổng khối lượng 433.700m3 nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất.

Song song với làm thủy lợi, các địa phương vận động, khuyến cáo nhân dân tiến hành cày lật đất ngay và cày ải sớm, nhất là đối với chân ruộng kìm hãm để tránh chua mặn bốc lên tầng đất canh tác. Đối với những diện tích gieo cấy bằng công cụ sạ hàng cải tiến, gieo vãi chọn những giống lúa chịu rét, chống đổ tốt và gieo ở vùng tập trung tưới tiêu thuận lợi, cày bừa thật kỹ, tạo điều kiện cho các chất hữu cơ phân huỷ, tránh ngộ độc cho cây lúa khi gieo. Đối với những xã đang thực hiện dồn điền đổi thửa thì tập thể sử dụng máy làm đất công suất lớn tổ chức cày lật đất tập trung sau đó mới chia ruộng cho nông dân. BCĐ điều hành sản xuất, các cán bộ kỹ thuật cũng tăng cường đi cơ sở tập huấn, bố trí thời vụ, kỹ thuật sản xuất lúa xuân đồng thời chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai đề án, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Đến nay, nhiều xã cũng đã hoàn thành chiến dịch làm thủy lợi, một số địa phương thực hiện xong việc chỉnh trang đồng ruộng, chia ruộng cho nông dân nên khả năng khối lượng đào đắp, nạo vét sẽ vượt chỉ tiêu đề ra. Các HTX dịch vụ nông nghiệp chủ động lấy nguồn giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng về cung ứng cho nhân dân. Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện cũng đã xây dựng, thống nhất phương án tưới tiêu đến các địa phương, chủ động lấy nước sớm để phục vụ thau chua rửa mặn, vận hành các trạm bơm và điều tiết nước hợp lý trong quá trình sản xuất.

Bảo đảm cho lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt, Thái Thụy chỉ đạo các HTX dịch vụ nông nghiệp thường xuyên tổ chức diệt chuột và ốc bươu vàng. Hướng dẫn xã viên dùng phân NPK chuyên lót và chuyên thúc bón cho toàn bộ diện tích, nên sử dụng phân hữu cơ, vi sinh, phân bón qua lá, giảm bón phân đơn. Bón lót là chủ yếu, bón thúc sớm ngay khi lúa mới bén rễ hồi xanh, tuyệt đối không bón đạm lai rai và bón quá muộn để hạn chế sự phá hoại của sâu bệnh. Trạm BVTV thực hiện tốt công tác điều tra, dự tính, dự báo các đối tượng sâu bệnh hại trên cây trồng, tổ chức cho nông dân phun trừ kịp thời khi đến ngưỡng. Huyện cũng sẽ phối hợp với các xã, thị trấn và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị, cá nhân kinh doanh: thóc giống, phân bón, thuốc BVTV…bảo đảm cung ứng nguồn vật tư có chất lượng cho nông dân đồng thời sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa