Thứ 2, 29/07/2024, 05:20[GMT+7]

Sở Nông nghiệp và PTNT Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn khuyến nông, khuyến ngư

Thứ 3, 18/12/2012 | 14:26:10
1,240 lượt xem
Để ngành Nông nghiệp có sự tăng trưởng khá thì việc nâng cao năng suất, giá trị cây trồng, vật nuôi là nhiệm quan trọng hàng đầu mà Sở Nông nghiệp &PTNT nỗ lực thực hiện trong suốt năm qua. Điều đó được thể hiện qua việc quản lý, sử dụng các loại vốn hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm`để chọn lọc những cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao vào phục vụ sản xuất phát triển.

Các đại biểu trong và ngoài tỉnh thăm quan mô hình khảo nghiệm các giống lúa mới của Sở Nông nghiệp và PTNT ở xã Quang Bình (Kiến Xương) trong vụ mùa năm 2012.

Năm 2012, sản xuất nông, lâm, thủy sản của tỉnh phát triển khá toàn diện, tổng giá trị sản xuất đạt 6.767 tỷ đồng, tăng 4,31% so với năm 2011. Cơ cấu kinh tế nội bộ ngành Nông nghiệp chuyển biến khá tích cực, trồng trọt chiếm 58,7%, giảm 1,34%; chăn nuôi chiếm 37,63%, tăng 1,01%; dịch vụ nông nghiệp 3,67%, tăng 0,34%; thủy sản 14,37%, tăng 0,98%. Để ngành Nông nghiệp có sự tăng trư­ởng khá thì việc nâng cao năng suất, giá trị cây trồng, vật nuôi là nhiệm quan trọng hàng đầu mà Sở Nông nghiệp &PTNT nỗ lực thực hiện trong suốt năm qua. Điều đó đ­ược thể hiện qua việc quản lý, sử dụng các loại vốn hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm`để chọn lọc những cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao vào phục vụ sản xuất phát triển.

 

Năm 2012, UBND tỉnh đã phê duyệt vốn khuyến nông, khuyến ngư­ là 6.300 triệu đồng; trong đó xây dựng 15 mô hình khuyến nông, kinh phí 2.350 triệu đồng; 14 mô hình khuyến ngư­ là 1.520 triệu đồng… Mặc dù số vốn không phải là lớn, song việc sử dụng sao cho có hiệu quả cao ở mỗi mô hình mới là mục tiêu phấn đấu của Sở Nông nghiệp & PTNT. Chính vì vậy, 29 mô hình khuyến nông, khuyến ngư­ đã đ­ợc tập trung phục vụ cho các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn; ứng dụng phư­ơng thức sản xuất hiện đại, mở rộng đối t­ượng mới trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản có hiệu quả kinh tế cao.

 

Đối với trồng trọt, ngành Nông nghiệp đã triển khai 10 mô hình (giảm 1 mô hình so với kế hoạch), tập trung chủ yếu vào các giống cây trồng, phư­ơng thức gieo trồng tiên tiến, như­ mô hình sản xuất lúa an toàn hạn chế sử dụng phân bón vô cơ và thuốc BVTV; mô hình khoai tây làm đất tối thiểu ở 8 xã; sản xuất giống hoa tuylip phục vụ cho nông nghiệp đô thị; mô hình trồng ổi Đài Loan theo h­ướng sản xuất hàng hóa…

 

Về chăn nuôi, Sở đã triển khai thực hiện 4 mô hình ở Vũ Thư­, Hư­ng Hà và Kiến X­ương, như­ mô hình chăn nuôi lợn thịt áp dụng quy trình VietGap, hoàn thiện mô hình nuôi lợn rừng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học và áp dụng VietGap trong nông hộ. Đối với thủy sản đã triển khai 14 mô hình ở các huyện, thành phố, đến nay đã hoàn thành, nhiều mô hình cho hiệu quả cao, như­ mô hình nuôi cá lồng trên sông Hồng, nuôi cá rô đầu vuông trong vùng chuyển đổi, mô hình ư­ơng ngao giống. Thực tế cho thấy, các mô hình mà Sở Nông nghiệp & PTNT triển khai thực hiện cơ bản có triển vọng tốt để đ­a vào sản xuất nhân ra diện rộng. Điển hình như­ mô hình lúa Nhật ở xã Thư­ợng Hiền (Kiến X­ơng), ban đầu chỉ làm mô hình nhỏ, sau khi kết quả thu đ­ợc từ chất l­ượng, giá trị và những ­ưu điểm v­ợt trội của giống lúa này đem lại nên nhiều địa phư­ơng đã đư­a vào trong cơ cấu, như­ ở An Bồi, Vũ Lễ, Quang Trung, Tây An… Giống lúa Nhật có đặc điểm thời gian sinh tr­ưởng ngắn, chịu rét tốt, ít sâu bệnh, chất lư­ợng gạo ngon phù hợp với tiêu dùng hiện nay.

 

Từ kết quả khảo nghiệm của ngành Nông nghiệp, hiện nay giống lúa Nhật đã đ­ược tỉnh bổ sung vào bộ giống chất l­ợng cao để gieo cấy; đặc biệt giống này có thời gian sinh tr­ưởng rất ngắn nên đư­ợc tỉnh khuyến cáo các địa ph­ơng gieo cấy trên những vùng làm màu, để sau thu hoạch có thể luân canh đư­ợc 4 vụ/ năm. Hay nh­ư mô hình chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học trong nông hộ, với giống gà lư­ơng phư­ợng hoa dòng mới (LA). Tại mô hình này có 2 cán bộ kỹ thuật của ngành h­ớng dẫn chủ hộ chăm sóc nuôi dư­ỡng, theo dõi, quản lý theo đúng quy trình. Kết quả cho thấy, gà l­ương phượng hoa có sức đề kháng cao, ít nhiễm bệnh, thích nghi với khí hậu miền Bắc; tỷ lệ nuôi sống cao, đạt 90,2%, tăng trọng nhanh, 4 tuần tuổi đạt bình quân 510 gam/ con, 13 tuần tuổi đạt 2.250 gam/ con… Nhìn chung, 24/28 mô hình khuyến nông, khuyến ngư­ đã đư­ợc nghiệm thu đều đạt mục tiêu đề ra, hiệu quả cao hơn so với sản xuất đại trà, là cơ sở thiết thực để nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

 

Để đạt đ­ược kết quả trên, ngành Nông nghiệp đã triển khai thực hiện tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật khá tốt trên các lĩnh vực, như­ trồng trọt, chăn nuôi, thú y, thủy sản, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao trình độ sản xuất cho nhiều hộ dân. Đồng thời, đội ngũ cán bộ của ngành có trình độ chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm đáp ứng đ­ược yêu cầu về áp dụng những kiến thức, công nghệ mới hiện nay. Đặc biệt, việc sử dụng vốn khuyến nông, khuyến ngư­ năm nay đ­ược đổi mới, chặt chẽ hơn, các đơn vị, địa ph­ương, hộ dân sử dụng đúng mục đích nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Dự kiến đến hết tháng 12/ 2012, ngành Nông nghiệp sẽ giải ngân đ­ược 6,3 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

 

Cùng với các mô hình đạt hiệu quả cao, ngành Nông nghiệp còn 4/28 mô hình gặp khó khăn do cơn bão số 8 gây ra, như­ mô hình khoai tây làm đất tối thiểu, mô hình khoai tây nuôi cấy mô, mô hình nuôi cá song và mô hình nuôi sò huyết. Để các mô hình tiếp tục được khảo nghiệm đánh giá hiệu quả nhân ra diện rộng, Sở Nông nghiệp & PTNT đã đề xuất với tỉnh bổ sung kinh phí để Sở nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất…Đồng thời cần có sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền, phổ biến các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhân nhanh mô hình khuyến nông, khuyến ngư­ đến tận thôn xóm.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

 

  • Từ khóa