Thứ 3, 30/07/2024, 01:21[GMT+7]

Ngành thuế Thái Bình Nửa chặng đường nhìn lại

Thứ 5, 26/08/2010 | 16:34:22
1,227 lượt xem
Kết thúc 6 tháng đầu năm 2010, tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh ước đạt 756,7 tỷ đồng, bằng 60,2% dự toán năm và tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2009.

Hoạt động giao dịch của ngành thuế Thái Bình Ảnh: Vũ Mạnh

Những tháng đầu năm 2010, ngành thuế triển khai kế hoạch thu ngân sách trong bối cảnh không còn thực hiện chính sách giảm thuế theo tinh thần Nghị quyết 30 của Chính phủ, thuế thu nhập doanh nghiệp gia hạn 2 quý đầu năm 2009 được nộp vào 2 quý đầu năm nay, tình hình kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi tốt. Tuy vậy nguy cơ lạm phát vẫn tiềm ẩn, thuế suất tiêu thụ đặc biệt của mặt hàng bia giảm từ 75% xuống còn 45%, liên tục từ tháng 3 trở lại đây ngành điện thực hiện cắt điện luân phiên làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nhất là với khu vực công- thương nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh cá thể... Trong đó số thu do ngành thuế quản lý chiếm 740,6 tỷ đồng, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ khoản thu từ tiền sử dụng đất, thu khác ngân sách và thu cố định tại xã thì số thu 6 tháng đầu năm nay đạt 512,2 tỷ đồng, bằng 55,8% dự toán và tăng 46% so với cùng kỳ năm 2009.

Để bảo đảm nguồn thu theo dự toán được giao, ngay từ đầu năm ngành thuế đã xây dựng, triển khai chương trình công tác, đề ra từng nội dung công việc cụ thể và giao cho các đơn vị trực thuộc chủ trì phối hợp thực hiện. Hàng tháng đều tổ chức giao ban đánh giá việc thực hiện các sắc thuế trên địa bàn, các khu vực kinh tế, đánh giá mức độ nợ đọng, mức độ thất thu, qua đó đưa ra các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phù hợp đối với từng sắc thuế, từng nguồn thu để bù đắp cho những khoản hụt thu do yếu tố chính sách.

Tiến hành phân tích tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, báo cáo tài chính năm 2009, lập phiếu kiểm tra hồ sơ khai thuế và nhập dữ liệu vào chương trình quản lý. Rà soát các đơn vị chưa nộp tờ khai quyết toán thuế, báo cáo tài chính năm 2009 và kiên quyết xử phạt theo quy định. Triển khai thanh tra việc phân tích, đánh giá rủi ro về số thu và mức độ tuân thủ pháp luật thuế tại 36 doanh nghiệp giúp truy thu 22,318 tỷ đồng, xử phạt 2,214 tỷ đồng. Phân tích tình hình nợ đọng thuế và thực hiện các bước thu nợ theo đúng quy trình, tập trung vào những đơn vị có số nợ thuế lớn, đơn vị có số nợ phát sinh vào nửa đầu năm nay và những đơn vị chây ỳ.

Kết quả 5 tháng đầu năm nay toàn ngành đã thu được 56,3 tỷ đồng tiền thuế nợ đọng. Ngoài ra ngành còn chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp theo quý ở cấp cục và chi cục. Chủ trì phối hợp với Ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 để thu thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường tại công trình Nhà máy nhiệt điện Thái Bình... Nhờ vậy mà hầu hết các chỉ tiêu có số thu lớn đều đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ.

Điển hình như chỉ tiêu thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước thực hiện 40,2 tỷ đồng, bằng 106% dự toán năm và tăng 646,8% so với cùng kỳ (nguyên nhân tăng chủ yếu do phần đóng thuế GTGT của Công ty thép đặc biệt Shengly chiếm 27 tỷ đồng); thu từ khu vực ngoài quốc doanh đạt 283,7 tỷ đồng, bằng 54,3% dự toán năm và tăng 51,5% so với cùng kỳ, nguyên nhân tăng cao chủ yếu do Chính phủ bỏ chính sách giảm thuế suất thuế GTGT và số nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty SXKD- XNK Hương Sen tăng 11,7% so với cùng kỳ tương đương khoảng 160 tỷ đồng; thu từ tiền sử dụng đất đạt 228,5 tỷ đồng, bằng 91,4% dự toán năm và tăng 21,5% so với cùng kỳ; thu phí xăng dầu đạt 24,9 tỷ đồng, bằng 62,4% dự toán năm và tăng 16,7% so với cùng kỳ...
  

 Mục tiêu trọng tâm của ngành thuế trong năm 2010 này là hoàn thành vượt dự toán thu tỉnh giao là 1.256 tỷ đồng, phấn đấu đạt 1.500 tỷ đồng. Trong đó nếu loại trừ chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, thu cố định tại xã và thu khác ngân sách thì số thu từ các sắc thuế, phí và lệ phí phải đạt 1.000 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề vì vậy tới đây ngành thuế chủ trương phối hợp với các ngành chức năng tháo gỡ vướng mắc trong việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, thu lệ phí trước bạ khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ghi thu, ghi chi tiền thuê đất nhằm khai thác tốt các nguồn thu từ đất. Tăng cường kiểm tra và kiến quyết xử phạt đối với các trường hợp không kê khai thuế, kê khai chậm, kê khai không đúng. Quản lý chặt chẽ việc thu thuế trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đối với những doanh nghiệp vãng lai, chỉ đạo các chi cục thuế phối hợp với các phòng chức năng của huyện quản lý thu thuế với từng công trình xây dựng trên địa bàn.

Tiếp tục phân tích tình hình nợ đọng thuế, kiên quyết sử dụng các biện pháp để thu hồi thuế nợ đọng vào ngân sách, phấn đấu kết thúc năm tổng nợ đọng thông thường không quá 7% so với tổng thu ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh công tác thanh tra theo kế hoạch qua đó phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, truy thu các khoản trốn thuế nộp bổ sung vào ngân sách.

Bên cạnh đó ngành cũng sẽ làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền chính sách thuế bằng nhiều hình thức. Thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp ở cả hai cấp cục và chi cục. Chuẩn bị tốt các bước để triển khai một số chính sách thuế mới có hiệu lực thi hành từ tháng 7 này như Luật thuế tài nguyên, thông tư về ấn định thu thuế đối với cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy.

 Bài và ảnh: VŨ MẠNH

  • Từ khóa