Thứ 2, 29/07/2024, 05:14[GMT+7]

UBND tỉnh Nghe và cho ý kiến về quy hoạch cấp nước và bảo vệ tài nguyên nước mặt 

Thứ 5, 27/12/2012 | 14:07:24
1,177 lượt xem
Sáng ngày 27/12/2012, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Sở Xây dựng báo cáo Quy hoạch cấp nước Thành phố Thái Bình đến năm 2020; Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo Quy hoạch bảo vệ tài nguyên nước mặt tỉnh Thái Bình.

Căn cứ vào Quy hoạch chung phát triển Thành phố Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và nhu cầu thực tế sử dụng nước sạch của người dân Thành phố, dự báo đến năm 2020 nhu cầu cấp nước của Thành phố khoảng 117.000m3/ngày đêm. Trên cơ sở đó, Quy hoạch cấp nước Thành phố Thái Bình đến năm 2020 đã phân vùng, lập cơ sở cho các doanh nghiệp tính toán mức đầu tư cơ sở hạ tầng cấp nước cho người dân.

Đối với Quy hoạch bảo vệ tài nguyên nước mặt tỉnh Thái Bình, mục tiêu là nhằm phòng, chống ô nhiễm, suy thoái nguồn nước mặt, bảo đảm chất lượng nước đáp ứng yêu cầu cho các mục đích khai thác, sử dụng nước đối với nguồn nước phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Theo đó, giai đoạn 2013-2015 sẽ bảo vệ và cải thiện chất lượng nguồn nước và cảnh quan 4 con sông lớn, 12 sông nội tỉnh; và tất cả các dòng sông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. 

Sau khi nghe Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo nội dung 2 quy hoạch, ý kiến tham gia của các sở, ngành, đồng chí Chủ tịch  UBND nhấn mạnh yêu cầu cần thiết phải lập 2 quy hoạch trên. Đối với Quy hoạch cấp nước Thành phố Thái Bình, đồng chí yêu cầu Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung quy hoạch, trong đó đánh giá lại cụ thể thực trạng, nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ở từng khu vực trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở đó xây dựng được lộ trình đầu tư hạ tầng cấp nước bao nhiêu m3, cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn, ở địa bàn nào; nơi nào nhu cầu bức thiết ưu tiên đầu tư cấp nước trước, nơi nào chưa bức thiết đầu tư sau nhưng phải bảo đảm hết năm 2015 100% người dân Thành phố được sử dụng nguồn nước sạch. Việc phân vùng cấp nước trong quy hoạch, yêu cầu 3 doanh nghiệp đang kinh doanh nước sạch trên địa bàn phải cam kết thực hiện cấp nước sạch đúng tiến độ, nếu không đạt yêu cầu tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khác vào đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước phục vụ nhân dân. Đối với cấp nước sạch cho những xã ngoại thị trên địa bàn Thành phố, nhà đầu tư vẫn sẽ được hưởng cơ chế chính sách như những xã vùng nông thôn.

Đối với  Quy hoạch bảo vệ tài nguyên nước mặt tỉnh Thái Bình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất các nội dung đề cập trong quy hoạch, yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở, ngành tại cuộc họp để bổ sung, chỉnh sửa sớm trình UBND tỉnh phê duyệt, triển khai thực hiện. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngoài chỉ tiêu, tiêu chuẩn nước xả thải đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh cần quy định thêm đối với các cơ sở y tế, sản xuất nông nghiệp; bổ sung thêm các giải pháp thực hiện quy hoạch vào tờ trình UBND tỉnh. Cắt bớt chi phí đầu tư một số chương trình, dự án trong quy hoạch; triển khai thực hiện danh mục các đề án, dự án có lộ trình, vấn đề nào cần thiết thì ưu tiên làm trước. Trước hết, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, chủ đầu tư nắm rõ các tiêu chuẩn, quy định bảo vệ nguồn nước mặt để đăng ký đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, đồng thời làm căn cứ để cơ quan chức năng đánh giá tác động môi trường của các dự án. Cùng với đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trong việc tham gia bảo vệ, sử dụng nguồn nước mặt an toàn, hiệu quả phục vụ đắc lực các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tin, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa