Thứ 2, 29/07/2024, 03:29[GMT+7]

Thụy Lương xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 03/01/2013 | 08:50:07
3,858 lượt xem
Những người con xa quê trở về sum họp cùng gia đình đón xuân tại xã Thụy Lương (Thái Thụy) vui mừng phấn khởi khi thấy diện mạo làng quê ngày càng khởi sắc: Đồng ruộng được dồn đổi thành ô thửa vuông vắn, hệ thống thủy lợi nội đồng được quy hoạch thẳng tắp; đường giao thông các thôn, xóm vừa hoàn thành bê tông hóa, điện thắp sáng hàng đêm.

Xã Thái Giang (Thái Thụy) huy động phương tiện cơ giới làm thủy lợi nội đồng. Ảnh: THÀNH TÂM

Nhận thấy chủ trương xây dựng nông thôn mới mang lại lợi ích thiết thực,  lâu dài cho nhân dân, nên  khi địa phương triển khai mở rộng  tuyến đường từ dốc Đông Linh giáp xã Thụy Hải đến đập số 25 đi xã Thụy Trình,  bề rộng lòng đường 11m,  gia đình anh Trần Ngọc Quang thôn Hổ Đội 2 là  hộ duy nhất có một phần diện tích đất ở nằm  trong khu vực giải phóng mặt bằng,  đã tự nguyện hiến cho địa phương. Anh Quang tâm sự:  “Khi  các tuyến đường được mở rộng thì không những giúp  bà con đi lại thuận  lợi mà còn nối liền thông thương với nhân dân các xã quanh khu vực.  Do vậy, gia  đình tôi rất phấn khởi khi được   góp phần nhỏ bé giúp địa phương  đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện theo đúng lộ trình kế hoạch”.

Tuyến đường đi xã Thụy Trình là một trong những công trình mà địa phương được hưởng lợi từ  dự án nâng cấp đường giao thông  cho    vùng  đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí 4,7 tỷ đồng. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường này sẽ  là tiền đề  thực hiện cho được những công trình còn lại gồm trên 500 m  kênh thoát nước  trong khu dân cư,  hệ thống máng ruột Đầm, phấn đấu hoàn thiện  nghiệm thu và quyết toán tài chính trong tháng 12/2012. Tuy nhiên, đây lại là phần việc khó khăn nhất bởi đoạn mương thoát nước cuối thuộc  vùng ruột Đầm đi qua khu dân cư, tuy không lấn vào diện tích quy hoạch của các hộ gia  đình, song thực tế, địa phương vẫn phải làm tốt khâu đo đạc, đẩy mạnh tuyên truyền, thông suốt tư tưởng nhân dân,  giúp các  đơn vị thi công giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất.

Thụy Lương là một trong 4 xã trong huyện Thái Thụy tiếp nhận chương trình  dự án Líp cáp do tổ chức phi chính phủ tài trợ nâng cấp xây dựng chợ nông thôn. Bên thi công tập trung  hoàn thiện 2 dãy ki ốt bán thực phẩm tươi sống và các công trình vệ sinh công cộng đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán, bước đầu đáp ứng nhu cầu  giao lưu buôn bán của nhân dân. 

Về xã Thụy Lương hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của hệ thống đường thôn, ngõ, xóm của miền quê này. Nếu như trước kia,  phần lớn  các tuyến ngõ rải xỉ đất, xuống cấp nghiêm trọng, trời mưa đi lại khó khăn, thì nay được đổ bê tông sạch đẹp cùng  hệ thống  thoát nước  mới, đảm bảo vệ sinh môi trường, hệ thống điện thắp sáng  nối dài các ngõ.  Đi đầu phong trào này là thôn 3, thôn có  địa dư hành chính rộng nhất xã. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao tích cực của  chi ủy chi bộ, chính quyền và Ban công tác mặt trận thôn, trong vòng một tháng,  85% đường giao thông  ngõ   xóm  được bê tông hóa, với tổng diện tích gần 7000m2, kinh phí 430 triệu đồng.  Ngoài phần  đóng góp theo quy định  đối với mỗi gia  đình, thôn 3 còn huy  động  nguồn tài trợ 32 triệu  đồng.   Hay  thôn 1, nêu cao  vai trò của các ban ngành đoàn thể, nòng cốt  là chi hội CCB  đã thực hiện công tác dân vận khéo, nắm bắt tâm tư của nhân dân, phát hiện và gỡ rối kịp thời những băn khoăn vướng mắc, thực hiện thắng lợi  chủ trương dồn điền đổi thửa, làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng.

Năm 2012, Thụy Lương đạt 11/19 tiêu chí, phấn đấu năm 2015 hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Lê Lan

(Đài PT Thái Thụy)

  • Từ khóa